Nóng chuyện giao thông

Nóng chuyện giao thông
TP - Tuần qua, những vấn đề liên quan đến giao thông lại tiếp tục nóng, thu hút sự chú ý của công luận.

> Hà Nội và TP.HCM tiếp tục cho phép sử dụng vỉa hè

Đầu tuần là chuyện đề án “hiện đại hóa ngành” đến năm 2030 của Bộ GTVT với khoản tiền lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng, trong đó riêng khoản xây trụ sở đã cỡ chục ngàn tỷ.

Dư luận cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, việc Bộ GTVT trình làng đề án chi tiêu lớn như vậy là không phù hợp, nhất là giữa lúc Bộ này vừa đề xuất thu một loạt thuế phí với người tham gia giao thông.

Bình luận về việc này, TS Lê Đăng Doanh nói: “Tôi lấy làm lo ngại về việc số tiền chi cho xây dựng trụ sở là quá lớn và nếu như các bộ đều chi xây trụ sở như vậy thì ngân sách nào có thể chịu được. Điều này, mâu thuẫn với việc Bộ GTVT đòi hỏi người dân phải nộp rất nhiều loại phí, trong khi ngân sách vẫn chi nhiều”.

Tuy nhiên tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào cuối tuần qua, phương án thu hai loại phí “hạn chế phương tiện cá nhân” và phí “vào trung tâm thành phố” đã bị bác.

Theo đó Thủ tướng yêu cầu phải làm kỹ hơn, đánh giá tác động đến đời sống người dân, khi nào Chính phủ thấy được mới trình ra QH. Riêng khoản phí bảo trì đường bộ sẽ được lùi tới đầu năm sau.

Cũng dịp cuối tuần qua, tại buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân trên Cổng TTĐT Chính phủ của Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân, nguyên nhân cháy nổ xe lại tiếp tục được người dân truy vấn.

Một nhà khoa học nêu vấn đề “kết luận ban đầu về nguyên nhân cháy, nổ xe như liên Bộ mới đưa ra là không thuyết phục, vì không chỉ ra được nguyên nhân làm số vụ cháy nổ xe tăng đột biến gần đây, mà chỉ phản ánh các sự cố hy hữu bao năm qua vẫn tồn tại”.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã thừa nhận 5 nguyên nhân vừa công bố chưa làm thỏa mãn dư luận, và cho rằng “rất có thể chất lượng xăng dầu của thời gian trước đó là nguyên nhân gián tiếp gây ra sự cố”.

Ông Quân cũng “đề nghị các cơ quan điều tra cần phải đi theo hướng này”. Như vậy sau nhiều tháng điều tra, nghiên cứu của bốn Bộ (Công an, GTVT, KHCN và Công Thương), kết quả vẫn mù mờ.

Hy vọng với lời đề nghị xác đáng trên của Bộ trưởng KHCN, các cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng vào cuộc để có thể nêu đích danh “thủ phạm” cháy xe trước công luận.

Xe vẫn tiếp tục cháy rừng rực giữa đường. Nhiều vấn đề của giao thông vẫn nóng hừng hực vì chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Mỗi năm vẫn có tới 12.000 người chết và 54.000 người khác bị thương vì TNGT.

Mỗi năm ngành giao thông vẫn “nướng quân” vì “chết một sư đoàn và 4 sư đoàn bị thương” (lời Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách QH Phùng Quốc Hiển), cho dù tổng thu tiền phạt vi phạm giao thông cả nước năm 2011 lên tới 2.540 tỷ đồng.

Số tiền phạt hàng ngàn tỷ này liệu có được sử dụng đúng mục đích, cũng là câu hỏi đang được dư luận quan tâm.

Giữa bộn bề, nhức nhối chuyện giao thông, vẫn có những điểm sáng đáng mừng : Hàng loạt cầu vượt kết cấu thép, giá thành rẻ đã và sẽ mọc lên nhanh chóng tại nhiều giao lộ ở Hà Nội và TPHCM, UBND cả hai thành phố này vừa chính thức công bố.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG