Cách nào giải quyết nợ xấu?

Cách nào giải quyết nợ xấu?
TP - Giá trị nợ xấu của NHTM đến tháng 6-2012 là 10%, chiếm hơn 92% tổng nguồn vốn chủ sở hữu của hệ thống NHTM Việt Nam. Điều này cho thấy một số NHTM cổ phần có thể đã bị “phá sản về kỹ thuật”.

> Công ty mua bán nợ có thông được 'cục máu đông'?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Xu hướng nợ xấu của NHTM còn phát sinh tăng từ nay đến cuối năm, làm tăng nợ xấu thực tế của NHTM.

Để giải quyết nhanh nợ xấu, đảm bảo sức khỏe cho nền kinh tế, cần nhanh chóng thành lập Cty mua bán nợ theo mô hình: Về quản trị, là một định chế tài chính độc lập dưới hình thức Cty cổ phần, với cơ cấu góp vốn của NHNN, Bộ Tài chính, Bảo hiểm tiền gửi, các Cty bảo hiểm, các NHTM và xã hội, trong đó vốn Nhà nước chiếm tỷ lệ trên 50%.

Về quy mô, vốn không nên cố định là 100 nghìn tỷ động như đề xuất của NHNN mà phụ thuộc quy mô và giá trị thực của nợ xấu thực tế. Cty mua bán nợ không nên trực thuộc NHNN hoặc Bộ Tài chính.

Vì các cơ quan này vừa quản lý nhà nước trực tiếp các NHTM hoặc các DNNN, vừa mua bán các khoản nợ do mình quản lý, nên sẽ thiếu khách quan, minh bạch, dễ nảy sinh lợi ích cục bộ. Nếu trực thuộc hai cơ quan trên, nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước mà nguồn này rất hạn chế trong giai đoạn hiện nay.

Về nguồn vốn, sẽ lấy từ ngân sách để góp, chứ không được lấy từ trái phiếu Chính phủ, tín phiếu NHNN mà nên vay của các định chế tài chính lớn theo nguyên tắc lấy thu bù chi đảm bảo hoạt động có lãi.

Cùng đó, cần hoàn thiện cơ chế pháp lý về mua bán nợ đặc biệt là nợ của DNNN để ngăn ngừa rủi ro, thất thoát vốn khi mua bán nợ.

Mục tiêu của công ty mua bán nợ là xử lý nợ xấu, để cứu DN chứ không phải để làm sạch sổ sách ngân hàng. Đối với những DN nào mà nợ xấu không có khả năng phục hồi thì kiên quyết cho phá sản, giải thể…

Để giải quyết nợ xấu của các ngân hàng, các ngân hàng phải tự xử lý nợ xấu của mình, bằng cách trích lập dự phòng rủi ro, khoanh nợ, giãn nợ và bán nợ. Những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu không có khả năng tự xử lý thì phải sát nhập, chuyển nhượng theo đề án tái cơ cấu của NHTM.

PGS- TS. Đào Văn Hùng
Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển- Bộ KH&ĐT

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.