Cổ vũ tinh thần dân tộc

Cổ vũ tinh thần dân tộc
TP - Bộ phim hoạt hình về chiến thắng oanh liệt của ông cha ta trước quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938 đang được cộng đồng mạng hồ hởi đón nhận.

> Ngô Quang Hải trở lại với 'Mùa hè lạnh'

Điều đáng nói, đây chỉ là tác phẩm tốt nghiệp ngành hoạt hình của nhóm 6 sinh viên Đại học Quốc tế Hồng Bàng, thành phố Hồ Chí Minh.

Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 dưới sự chỉ huy của Ngô Quyền có nghĩa lịch sử vĩ đại, giúp chấm dứt 1000 năm Bắc thuộc, mở ra một thời kỳ độc lập tự chủ cho dân tộc Việt Nam.

Điều này các học sinh bậc THCS đều đã được học ở môn Lịch sử, song không phải ai cũng nhớ, cũng tỏ tường để có quyền tự hào về chiến công hiển hách đó của cha ông, bởi cách dạy và học môn sử bấy lâu nay khá khô khan, khó hấp dẫn các em.

Trong khi đó phim ảnh dã sử nước láng giềng lâu nay được khai thác quá nhiều trên các kênh truyền hình cũng góp phần làm trầm trọng thêm hiện tượng dân ta không biết sử ta.

Tuy nhiên, đạo diễn Minh Trí, người gắn bó cả đời với phim hoạt hình Việt Nam lại tiết lộ một thông tin bất ngờ: Đề tài lịch sử từ thời Âu Cơ, Lạc Long Quân cho đến Ngô Quyền, Lê Lợi... đều đã được quan tâm từ lâu.

Dự án làm 100 tập phim hoạt hình lịch sử của xưởng hoạt hình thuộc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) khởi xướng từ 2005, đến nay đã được hơn 80 tập. Đáng tiếc là rất ít người biết, càng ít người được xem bởi “Nhà đài nhiều khi phát sóng kiểu có chỗ trống lúc nào thì phát”.

Trong khi kênh hoạt hình Walt Disney luôn được phát 24/24 cho trẻ em Việt Nam thì “phim hoạt hình Việt Nam sản xuất ra luôn trong trạng thái không biết chiếu ở đâu, quảng bá ra sao”, ông Trí nói.

Trước tình hình hiện nay, việc giới trẻ chủ động làm phim hoạt hình về lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc, nhất là lại về chiến thắng Bạch Đằng lẫy lừng, rất đáng được khuyến khích, cổ vũ.

Đây là một tín hiệu đáng mừng chứng tỏ giới trẻ đâu chỉ biết mỗi đam mê game lẫn thần tượng, khi cần thiết truyền thống quật cường, bất khuất của dân tộc lại được chính họ chủ động hâm nóng, chủ động học hỏi, trao truyền.

Cần lắm những bộ phim có chất lượng cao về đề tài lịch sử, được chủ động phổ biến rộng rãi, sẽ có tác dụng rất lớn trong việc cổ vũ tinh thần dân tộc trong bối cảnh hiện nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.