Chờ sự công tâm

Chờ sự công tâm
TP - Chiều mai (28-11), các thành viên hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thủy điện Đồng Nai 6 & 6A sẽ chính thức nhóm họp.

> Có thế mà không biết
> DA thủy điện Đồng Nai 6&6A không thể là công trình Quốc phòng

Đây là buổi họp đầu tiên nhằm tiếp thu ý kiến của các thành viên hội đồng sau khi đã xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng báo cáo ĐTM mà chủ đầu tư là tập đoàn Đức Long Gia Lai gửi lên từ vài tháng trước.

“Trên cơ sở các ý kiến đánh giá của các thành viên vào ngày mai, Bộ TN&MT sẽ tổ chức thêm bao nhiêu buổi họp nữa để tiến tới quyết định cuối cùng”, ông Mai Thanh Dung, Cục trưởng Cục Thẩm định và Đánh giá ĐTM, Bộ TN&MT nói.

Thành viên hội đồng thẩm định lần này, mặc dù không được Bộ TN&MT chia sẻ danh sách, song qua một thành viên giấu tên, được biết đã có ít nhiều thay đổi so với dự kiến ban đầu.

Hai trong số 13 thành viên hội đồng cũ đã được thay bằng hai thành viên khác. Trong hai thành viên được thay ra, có một người từng phê phán các nhà khoa học trên báo chí thời gian gần đây.

Đó là ông Nguyễn Vũ Trung, Phó phòng Đánh giá Môi trường Tổng hợp, Cục Thẩm định Đánh giá Tác động Môi trường. Thay vào vị trí của ông là Trưởng phòng đánh giá môi trường tổng hợp: TS Hoàng Hải.

Bên cạnh 13 thành viên cũ, hội đồng lần này có bổ sung thêm năm thành viên gồm GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh (nguyên Viện trưởng Viện tài nguyên sinh vật, Chủ tịch hội động vật Việt Nam), TS. Đào Trọng Tứ (Mạng lưới sông ngòi Việt Nam), TS Nguyễn Huy Dũng (Phó Viện trưởng Viện Điều tra quy hoạch rừng), TS Lê Đức Chương (Vụ trưởng vụ KH, CN & MT (Bộ VH-TT & DL) và KS. Lê Viết Hưng (Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai).

Như thế, nhìn vào danh sách 18 thành viên hội đồng mới, có thể thấy rõ hội đồng thẩm định lần này có đầy đủ các ban bệ, bộ ngành, địa phương, nhà khoa học liên quan.

Tuy thế, nhìn vào danh sách này, không ít nhà khoa học vẫn tỏ ra băn khoăn, hoài nghi với năng lực chuyên sâu của một số thành viên hội đồng.

Ví dụ như trường hợp của TS. Lê Đức Chương (Vụ trưởng vụ Khoa học, Công nghệ và MT thuộc Bộ VH-TT&DL), khi được Tiền Phong đề nghị trả lời những vấn đề liên quan đến dự án Thủy điện Đồng Nai 6&6A, ông cho hay: “Chúng tôi chưa đi khảo sát thực tế nên chưa thể trả lời được”. Nhiều người còn tỏ ra băn khoăn: Sự xuất hiện của nhiều thành viên địa phương liệu có đủ sức cầm cân nảy mực cho một dự án gây nhiều tranh cãi thế này?

Trong khi đó, nhiều nhà khoa học lẽ ra nên có mặt trong hội đồng thì lại không thấy có tên trong danh sách như trường hợp của TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (ĐH Cần Thơ).

Ông là người đã theo vấn đề thủy điện Đồng Nai 6&6A ngay từ những ngày đầu với nhiều chuyến khảo sát, đánh giá.

Dù thế, so với danh sách hội đồng thẩm định cũ, cũng dễ nhận thấy một điều, sự thay đổi và điều chỉnh thành viên hội đồng lần này đã phù hợp hơn với mong muốn của các nhà khoa học, đặc biệt khi hội đồng có thêm tiếng nói của các nhà khoa học thuộc các tổ chức phi chính phủ.

Một nhà khoa học giấu tên cho biết: Giờ đây, khi danh sách các thành viên hội đồng đã được chốt lại, nhiều nhà khoa học lúc này trông đợi sự công tâm của những người cầm cân nảy mực. Hội đồng thẩm định sẽ góp tiếng nói gần như quyết định đến việc có phê duyệt hay không dự án thủy điện này, vì thế, cần có tiếng nói công tâm, chính xác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG