Đúng ý dân

Đúng ý dân
TP - Tại buổi thảo luận của UBTV QH về dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị quyết Quốc hội về lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm ngày 12-12, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý việc đánh giá phải thật khách quan, chính xác, ông nói:

> Nóng nhưng không mới
> Sẽ sớm có quy chế lấy phiếu tín nhiệm

“Đại biểu là đại diện cho dân, phải bỏ phiếu đúng ý dân. Bước vào quy trình này, tự đại biểu phải nhận xét về người đưa ra bỏ phiếu, nếu chưa nhận xét được thì chưa bỏ phiếu”.

Trả lời phỏng vấn Tiền Phong, ĐBQH Dương Trung Quốc cũng từng cho rằng, đây là bước tiến tích cực, nhưng đòi hỏi bản lĩnh của ĐBQH và cả người được lấy phiếu tín nhiệm. Nếu kết quả lấy phiếu không thuận lòng dân thì QH mất uy tín. Đây là sự thử thách cho chính QH.

Ngày 16 - 10, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng, việc lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm đòi hỏi bản lĩnh của đại biểu QH. Tổng Bí thư cảnh báo, nếu không cẩn thận sẽ tạo ra hai khuynh hướng: Giữ tròn vo, không làm gì cả để lấy phiếu tín nhiệm cho cao hoặc vận động, tranh thủ hứa hẹn cái này cái kia để lấy phiếu. Tiếp đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, Hà Nội, ngày 1-12 vừa qua, cử tri cũng bày tỏ mong muốn với Tổng Bí thư rằng, Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm sẽ được thực hiện nghiêm túc và tránh được bệnh hình thức. Bởi khi thực hiện, có thể sẽ có chuyện “chạy phiếu”, giống như “chạy chức, chạy quyền”.

Như vậy, từ người dân cho tới các vị ĐBQH, các vị lãnh đạo đất nước đều cho rằng, bản lĩnh của ĐBQH là tố chất không thể thiếu trước mỗi kỳ lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm. Bỏ sao cho thuận lòng dân, cho đúng ý dân mới tránh được bệnh hình thức, mới không có chuyện “chạy phiếu”, mới chứng tỏ được quyền làm chủ thực sự của nhân dân.

Đây là việc hệ trọng buộc 499 vị đại biểu của dân phải thực sự công tâm, vì nước, vì dân. Họ phải thay mặt nhân dân, 88 triệu đồng bào, nhận xét, đánh giá về năng lực của 49 chức danh lãnh đạo cao cấp do QH bầu và phê chuẩn, từ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH cho tới các bộ trưởng.

Như Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng từng nhận xét, QH họp ngày càng công khai, minh bạch, ngày càng có nhiều buổi thảo luận, chất vấn được truyền hình trực tiếp. Do vậy, vị nào có trách nhiệm với dân, dám nói, dám làm hoặc vị nào trả lời vòng vo, thiếu trách nhiệm, hứa mãi mà không thấy làm đều được cử tri ghi nhận rồi “chấm điểm” tín nhiệm. Trọng trách còn lại của mỗi vị đại biểu QH là phải thể hiện được bản lĩnh của mình để “bỏ phiếu sao cho đúng ý dân”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG