Hậu họa 'công chức 100 triệu'

Hậu họa 'công chức 100 triệu'
TP - Phát biểu công khai của ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữa chốn nghị trường HĐND thành phố về nạn “chạy” công chức giá 100 triệu tiếp tục gây sự chú ý đặc biệt của dư luận cùng các ban ngành hữu quan.

> Lập tổ công tác xét từng bài thi, truy 'chạy' công chức 100 triệu
> Hà Nội: Công chức 100 triệu và ‘cối xay gió’
> Dân sẽ chấm điểm trực tuyến cán bộ, công chức

Dư luận chú ý không phải vì sự bất ngờ của nội dung thông tin, mà vì lần đầu tiên thông tin rất cụ thể và thẳng thắn này được đưa ra từ một người đang giữ trọng trách, đứng đầu Ủy ban Kiểm tra của một Thành ủy.

Ông Dực nói: “Tôi xin mách với các đồng chí lãnh đạo quận, huyện là trưởng phòng Nội vụ của các quận, huyện đang là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và nhận tiền chạy của các thí sinh để được đỗ công chức và số tiền không dưới 100 triệu đồng. Đó là việc rất đau lòng ở thành phố”.

Ông Dực cũng nêu con số có tới 25-30% công chức kém chất lượng đang tồn tại.

Không hiểu trong “bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất” như NQ TƯ 4 nêu, có bao nhiêu vị thuộc hàng “công chức 100 triệu”, có bao nhiêu vị trong số 25-30% yếu kém kia ? Chuyện đau lòng đã được nói ra thì cần phải được điều tra, xử lý tới nơi tới chốn.

Đích thân Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Hà Nội phải tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay thông tin chạy công chức nói trên. Bộ Nội vụ cũng đang lập tổ công tác xem xét từng bài thi công chức của Hà Nội.

Vụ việc Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nêu không những đau lòng mà còn nguy hại khôn lường.

Đó là để lọt vào bộ máy nhà nước, lọt vào đội ngũ công bộc của dân những con sâu mọt chuyên đục khoét, làm suy giảm lòng tin của dân với Đảng, với chính quyền. Nhẹ thì hách dịch, cửa quyền, nặng thì tham ô, hối lộ, chạy chức, chạy quyền, chạy tội... cũng từ đó mà ra.

Không loại trừ trong số các vị “trưởng phòng Nội vụ cấp quận, huyện là đầu mối tiếp nhận” chạy công chức trăm triệu kia, đã có những vị từng mua quan, bán chức, từng chạy ghế công chức.

Vòng xoáy tiêu cực, tham nhũng đó nếu để tiếp tục lan rộng sẽ đe doạ nghiêm trọng tới nền hành chính quốc gia đang nỗ lực cải cách để đạt mục tiêu “trong sạch, thông suốt và hiệu quả”, thậm chí đe dọa cả sự tồn vong của chế độ.

Sinh thời Bác Hồ từng căn dặn cán bộ phải là công bộc của dân. Nay có những kẻ mua bán ghế cán bộ tới cả trăm triệu, thử hỏi họ có còn phụng sự nhân dân? Hay chỉ nhăm nhe hoàn vốn rồi đục khoét, tham nhũng?

Với sự vào cuộc kiên quyết của các cơ quan chức năng, sự ủng hộ mạnh mẽ của công luận, tin rằng cả kẻ mua và người bán “công chức 100 triệu” sẽ lộ diện !

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.