Bắt đầu nóng

Bắt đầu nóng
Những ngày áp tết, thị trường dần nóng lên bởi sức mua có vẻ được cải thiện vì nhu cầu mua sắm tết. Sau một đợt rét đậm kéo dài, bỗng dưng lóa nắng, khiến tiết trời đông cũng được hâm ấm.

> Những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh 2013
> Các trường không đảm bảo chất lượng, học sinh sẽ quay lưng

Và như thể chả có tí liên hệ nào khi Hội nghị trực tuyến được tổ chức tại 6 điểm cầu của Bộ Giáo dục& Đào tạo (GD&ĐT), do đích thân Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chủ trì bàn những vấn đề liên quan đến kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN năm 2013 như tăng nhiệt cho bầu không khí chung.

Vẫn những vấn đề cũ đã bàn, đã mổ xẻ như lệ phí dự thi, đề thi, điểm sàn, chỉ tiêu tuyển sinh, những vật dụng được mang vào phòng thi, thời gian xét tuyển, chấm thẩm định bài thi, liên thông hay không liên thông…lại được đưa ra soi chiếu và làm nóng các đầu cầu.

Những tồn tại và bất cập cũ, mà nhãn tiền là mùa thi và tuyển sinh vừa rồi trở thành vấn đề bàn thảo và cũng là nội dung hiến kế và nhiều đề xuất như sáng kiến nhằm khắc phục và cải biến theo hướng tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến hiện đại.

Giữa một ma trận những kiến giải, kiến nghị đề xuất, khó để cho lãnh đạo bộ, chỉ trong một buổi có ngay được những phán quyết mà chính họ không dám chắc là khắc chế hết những phiền nhiễu, phức tạp, bất cập, tiêu cực trong thi cử, thi tuyển hiện nay.

Có chuyên gia trong ngành giáo dục khi tổng quan không khí trực tuyến hôm nay, buông: Giải pháp nhiều, quy định lắm nhưng sao thấy cứ chông chênh. Lắm công cụ, ngỡ là chặt nhưng cứ có cảm giác thiếu an toàn…

Đổi mới toàn diện và căn bản nền giáo dục là một đòi hỏi bức thiết không chỉ của hiện tại mà cả của tương lai. Hàng triệu gia đình và con em họ đang từng ngày lo lắng, hồi hộp và cả hi vọng vào những động thái của ngành giáo dục đào tạo.

Vá víu một chiếc áo cũ có thể giúp cầm cự qua được một mùa đông. Vá víu một tư duy cũ và coi đó như là một sự cách tân đổi mới thì khó bảo đảm rằng nó có thể làm ấm hiện tại.

Trên nhiều diễn đàn hội nghị, hội thảo, nhiều nhà giáo tâm huyết, nhiều chuyên gia giáo dục đau đáu và trăn trở chỉ một câu hỏi cốt tử thôi: Triết lý giáo dục của chúng ta là gì?

Hội nghi trực tuyến hôm nay có thể giúp cho mùa tuyển sinh, thi cử năm tới hanh thông, minh bạch, trong sạch hơn. Nhưng nó vẫn mãi chỉ là những giải pháp tình thế. Xã hội đang đòi hỏi và yêu cầu những chiến lược, quyết sách cao hơn thế rất nhiều.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG