Không để lọt tội phạm

Không để lọt tội phạm
TP - Phát biểu tại phiên họp được truyền hình trực tiếp về công tác phòng, chống tội phạm sáng 23- 1, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ lo ngại về công tác giám định tư pháp hiện nay. Bởi có những trường hợp người phạm tội “đột nhiên tâm thần”.

> Chính phủ lập ban chỉ đạo phòng chống tội phạm
> Điều 600 cảnh sát cơ động vào TPHCM bắt cướp

Dẫn loạt bài của báo Tiền Phong phanh phui việc mua bán bệnh án tâm thần tại Hải Dương, bà Nga cho rằng, đây là điều hết sức lo ngại nếu họ lợi dụng bệnh án tâm thần để thoát tội.

“Dư luận bức xúc đối với các vụ án hiếp dâm, giết người, cướp của tinh vi, man rợ, hành vi gây án rất bình tĩnh, nhiều vụ hung thủ còn thực hiện việc phi tang với kế hoạch chặt chẽ, tỉnh táo nhưng đến khi đưa ra xét xử lại “đột nhiên tâm thần”- nữ đại biểu này cảnh báo và đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Công an kiểm tra việc này.

Khi phát hiện trường hợp cố ý giám định sai, cần phải có cơ chế xử lý nghiêm người vi phạm. Phải có biện pháp cụ thể để ngăn chặn nạn tiêu cực, chạy án.

Nhìn rộng ra hoạt động truy tố, xét xử, phát hiện tham nhũng, nhiều đại biểu cũng lo ngại tình trạng bỏ lọt tội phạm. Nhắc lại bài học Vinashin, Vinalines, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán vào rồi mà không phát hiện gì, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền kiến nghị cơ chế xử lý trách nhiệm của những đơn vị này.

“Phải tăng cường trách nhiệm để phát hiện tham nhũng hiệu quả hơn. Nếu không cứ thanh tra rồi không phát hiện gì, rồi đến khi tham nhũng xảy ra, chẳng ai chịu trách nhiệm gì cả.”

Ông Quyền đề nghị ngành Thanh tra phải có chỉ thị toàn ngành, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ hơn nữa. Một phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp khác là ông Nguyễn Văn Luật thì cho rằng cần cụ thể hóa hướng dẫn cho hưởng án treo, nhất là án kinh tế, tham nhũng. Bởi nhân dân đang kêu về vấn đề này.

Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hải Phong cũng thừa nhận, việc chống bỏ lọt tội phạm là vấn đề bức xúc cần phải có những giải pháp đồng bộ trong thời gian tới.

Từ vụ việc mua bán bệnh án tâm thần tại Hải Dương, những hạn chế trong công tác thanh tra tại Vinashin, Vinalines được các đại biểu Quốc hội chỉ ra, hy vọng tới đây sẽ có các biện pháp khắc phục và người dân sẽ bớt lo lắng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.