Niềm tin

Niềm tin
TP - Nếu chọn “nhân vật chính” của năm 2013 này, thì đó là Niềm Tin. Trong bối cảnh niềm tin đã gần như “chạm đáy”, cần được vực dậy bằng những quyết sách cơ bản, mạnh mẽ, đem lại hiệu quả đích thực vì dân vì nước và sự tồn tại lâu bền của chế độ.

> Tân Phó Ban Nội chính TƯ:Tôi luôn sẵn sàng!
> Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An làm Phó Ban Nội chính T.Ư

Đầu tuần tới, Ban Nội chính Trung ương sẽ chính thức ra mắt. Không phải ngẫu nhiên việc tái thành lập ban này và cá nhân ông tân Trưởng ban lại được đông đảo người dân quan tâm và kỳ vọng đến thế.

Áp lực rất lớn đối với ban này, cũng như từng thành viên khi tình trạng tham nhũng, lãng phí - nguyên nhân chính hủy hoại nền kinh tế đất nước đã khiến niềm tin của người dân cạn kiệt.

Tuy nhiên, đã có không ít băn khoăn được đặt ra, đó là nếu tất cả các bộ máy hành chính, công quyền khác từ trung ương tới địa phương, ban ngành liên quan đến công tác nội chính vẫn “thả lỏng” đứng ngó, hoặc ì ạch hoạt động theo lối cũ quan liêu, thì một mình Ban Nội chính có “ba đầu sáu tay” cũng chịu thua.

Rõ ràng, điều khẩn thiết mấu chốt nhất lúc này là sự thay đổi mang tính hệ thống, đồng bộ để tạo ra sức mạnh thực sự của guồng máy, chứ không chỉ trông chờ vào một vài cá nhân, hoặc bộ phận. Không khỏi liên tưởng đến không ít quyết định, quy định của một số cấp ngành vừa ra đời chưa ráo mực đã vấp phải sự phản ứng ngược chiều của đông đảo người dân.

Như gần đây là những quy định liên quan đến việc đi lại, ma chay, cưới xin... Bởi sự tủn mủn, phiến diện, xa rời thực tế cuộc sống của chính sách. Cứ mỗi lần như vậy, người dân thêm “nhờn” luật, niềm tin cũng mất theo.

Thay vì kiện toàn một hệ thống luật quy củ, chặt chẽ, toàn diện và khoa học để làm “chiếc gậy” chung điều hành xã hội như các nước, thì ở ta lại ra đời quá nhiều văn bản dưới luật. Nhiều đến chằng chịt, chồng chéo, không chỉ gây khó cho người dân, mà còn cho chính các cơ quan quản lý.

Cũng như vậy, bên cạnh việc ra đời cơ quan đầu não chống tham nhũng, thì cần rà soát kiện toàn lại toàn bộ hệ thống, tăng cường tính khoa học và nghiêm minh của luật pháp, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, thậm chí “người xây kẻ phá” mà hậu quả chính là đánh vào lòng tin của dân.

Niềm tin của dân chính là nguồn sức mạnh. Sức mạnh của công cuộc phục hồi kinh tế, ổn định trật tự xã hội, bảo vệ vững chắc biển đảo, bờ cõi cũng chỉ có thể dựa vào dân. Chìa khóa thành bại của năm 2013 và của chế độ, đó là hai chữ Nhân Dân.

Niềm tin, như câu thơ của người chuyên về lý luận phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên ghi từ Trường Sa: “Những người lính lấy thân mình làm bến - Cho neo đậu niềm tin ở giữa đất liền”

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.