Người dân có quyền được biết

Người dân có quyền được biết
TP - Đã nhiều năm nay, chúng ta cứ chấp nhận một thực tế vô lý về số liệu tăng trưởng GDP của các địa phương luôn cao gấp rưỡi đến gấp đôi mức tăng trưởng GDP quốc gia.

> Chẳng ai biết nợ xấu thực sự bao nhiêu?

Mấy năm gần đây vấn đề cốt tử của nền kinh tế là giải quyết “cục máu đông nợ xấu” và tồn kho bất động sản. Nhưng mức độ tin cậy của các số liệu này là rất thấp. Cuối năm 2012, Thống đốc NHNN cho biết nợ xấu khoảng 10%, trong khi số liệu Thanh tra NHNN công bố là 8,6%, còn báo cáo tại kỳ họp QH lần này là 7,8% nhưng Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia lại đưa ra con số 11,8%.

Tháng 3/2013 NHNN thông báo nợ xấu còn 6%. Cách đây vài ngày, NHNN quyết định lùi áp dụng thực hiện Thông tư 02 về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro mà chỉ 3 ngày nữa phải áp dụng.

Thông tư 02 nằm trong tổng thể những cố gắng lành mạnh hóa và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng như Thống đốc nói: “Áp dụng Thông tư 02 để nhận diện đúng hơn về con số thực và bản chất nợ xấu”. Nhưng vấn đề là, nếu áp dụng Thông tư 02, nợ xấu hiện tại của một ngân hàng có thể chỉ từ 3-4% sẽ tăng lên 10-15% hoặc hơn nữa, như các chuyên gia kinh tế phân tích.

Như vậy, con số thực “bản chất” của nợ xấu nghiêm trọng hơn nhiều những gì đã công bố. Cho đến giờ này, chúng ta thực sự không biết lượng tồn kho bất động sản là bao nhiêu: 200.000 căn hay 40.000 căn; 83.000 tỷ đồng hay 40.000 tỷ đồng; nợ công bằng 55% GDP hay cao hơn như nghiên cứu của Ủy ban kinh tế của Quốc hội, và liệu có an toàn?

Tại sao mỗi năm hơn 50.000 DN phá sản, ngừng hoạt động, số DN còn lại phải giảm quy mô hoạt động ít nhất 30%, vốn đầu tư toàn xã hội càng ngày càng giảm mà con số báo cáo về tạo việc làm mới cứ đều đặn hằng năm 1,5 - 1,6 triệu người và tỷ lệ thất nghiệp hằng năm cứ giảm (2010: 2,8%; 2011: 2,22%; 2012: 1,99%)!? Những con số cứ như được cài đặt, có tin được không? Khi các địa phương giải quyết khiếu nại đạt 85,61%; giải quyết tố cáo đạt 89% trong khi 77,51% khiếu nại, tố cáo là trong lĩnh vực đất đai.

Tin vào con số nào khi trong 10 ngày Tết Bộ Y tế báo cáo có 25.000 người bị tai nạn, còn Ủy ban ATGTQG nói là 700?. Có nên vui mừng khi lần đầu tiên sau rất nhiều năm, số người chết do TNGT dưới 10.000 người. Có nên phấn khởi khi theo thống kê có 6,85 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam v.v... Điện lực, xăng dầu lúc nào cũng báo lỗ, mà chẳng ai biết thực hư thế nào?

Những con số thiếu độ tin cậy có thể do kỹ thuật, có thể do phương pháp, có thể do trách nhiệm, do thiếu minh bạch và do cả bệnh thành tích nữa! Không có số liệu đúng và đủ thì không thể đánh giá, nhận định đúng tình hình, do đó không thể dự báo chính xác các xu hướng và không thể đưa ra các quyết sách, chủ trương, giải pháp đúng được và như thế chúng ta sẽ gặp rất nhiều rủi ro.

Tôi nghĩ Quốc hội phải biết, người dân có quyền được biết chuyện gì đang thật sự xảy ra ở đất nước mình.

ĐBQH Nguyễn Văn Hiến

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.