Khi hộp đen không cắm điện

Khi hộp đen không cắm điện
TP - Vào 1/7 là thời hạn cuối cùng mà Bộ GTVT buộc 48 nghìn xe khách, xe du lịch, container trên cả nước phải lắp hộp đen để giám sát hành trình.

> Xử phạt xe không lắp hộp đen từ 1/7: Lúng túng
> Không hoãn xử phạt xe thiếu hộp đen
> Sắp xử phạt vẫn băn khoăn 'ma trận hộp đen'

Nếu không sẽ bị thu hồi phù hiệu, tước giấy phép kinh doanh. Theo đó, thông qua đường truyền internet, Bộ GTVT sẽ truy xuất được hàng loạt thông tin vô cùng hữu ích, đó là: Thông tin về xe và thiết bị; thông tin về lái xe, tốc độ của xe; lộ trình; số lần dừng, mở cửa xe; đặc biệt là giám sát được thời gian biểu hoạt động của lái xe, biết được tài xế có chấp hành quy định không lái xe liên tục quá 4 tiếng và không chạy quá 10 tiếng/ngày hay không.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là lý thuyết. Trên thực tế, chỉ còn vài ngày nữa là tới giờ G nói trên, song mới có chưa đầy một nửa số xe chấp hành lắp hộp đen. Chưa hết, trong số hộp đen được lắp thì chất lượng rất không đáng tin cậy, nhiều chủ xe “ngậm đắng nuốt cay” vì mua phải hộp đen rởm. Được biết hiện Bộ GTVT đã cấp phép cho 52 nhà cung cấp hộp đen trên cả nước, trong đó có không ít nhà cung cấp vừa bị rút giấy phép qua đợt thanh tra vừa qua. Tính sơ sơ giá trị mỗi hộp đen trên thị trường có giá dao động từ 3- 5 triệu đồng, với 48 ngàn xe thì tổng chi phí đã lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Điều quan trọng nhất, tính năng truy xuất dữ liệu qua internet đến nay vẫn hầu như chưa thể thực hiện được với nhiều lý do khác nhau: Doanh nghiệp quản lý hộp đen chưa cung cấp quyền truy cập; thậm chí có xe lắp hộp đen nhưng không hoạt động, không đấu nối vào hệ thống điện của xe. Điều lạ là, theo nhiều giám đốc Trung tâm đăng kiểm, họ biết hộp đen không hoạt động song vẫn phải cấp chứng chỉ kiểm định toàn bộ xe (?).

Phải khẳng định rằng, việc bắt buộc lắp hộp đen trên xe khách, xe tải là một chủ trương đúng đắn, nhằm ứng dụng khoa học công nghệ để giám sát từ xa các loại xe khách, xe tải, giúp ngăn ngừa, hạn chế những TNGT đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên chỉ vì những bất cập nêu trên, trong đó có nguyên nhân từ tâm lý đối phó của chủ phương tiện, từ việc quản lý chất lượng các hộp đen... mà có nguy cơ không phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Nếu Bộ GTVT không có những biện pháp quản lý quyết liệt, rất có thể hàng trăm tỷ đồng tiền mua thiết bị hộp đen sẽ có nguy cơ bị lãng phí. Hàng chục ngàn hộp đen với tính năng giám sát hành trình sẽ “câm lặng” như một cục sắt một khi chúng không kết nối với trung tâm dữ liệu, thậm chí không... cắm điện.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG