Phòng thi vang tiếng sóng biển

Phòng thi vang tiếng sóng biển
TP - Hôm qua, thí sinh vui ra mặt khi “bắt mạch” được cách ra đề của Bộ GD&ĐT! Ở môn Địa lý, những con sóng biển Đông “dội vào” phòng thi đầy tính thời sự. Trong bốn câu thì có hai câu về biển đảo, chủ quyền.

> 22 thí sinh bị kỷ luật
> Thí sinh bị đình chỉ thi chủ yếu vì điện thoại

Có lẽ, cũng không nên bất ngờ, khi cách đây mấy ngày, đại diện của Bộ bóng gió trên báo chí về cách ra đề mở, qua đó cảnh báo lối học vẹt, học tủ sẽ không có đất dung. Và sẽ chẳng bất ngờ tí nào khi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trước đó, làn gió mới về cách ra đề mở đã được xã hội đón nhận, cổ vũ, khi câu chuyện hy sinh mạng sống cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam (Nghệ An) đi vào đề thi môn Văn. Và, vấn đề biển Đông cũng vào đề thi môn Địa lý. Trong cái mạch ấy, khi xã hội còn mong muốn, chẳng có lý do nào để đề thi đại học, cao đẳng lần này lại đóng kín.

Người ta lấy hình ảnh con mọt sách để nói về những người ăn sách, ngủ sách, không bước ra khỏi những trang sách. Những con mọt sách ấy dù uyên thâm đến mức nào cũng chẳng ích gì cho đời nếu không tiêu hóa những con chữ bằng các hành động làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Với những đề thi gắn với hơi thở cuộc sống, những thí sinh chỉ đọc sách, xa rời thực tiễn đang tuôn chảy, chắc chắn sẽ ngồi cắn bút. Không đọc báo, không nắm bắt thông tin, không tham gia các hoạt động, không thổn thức với những diễn biến chủ quyền biển đảo thì thí sinh khó mà làm được bài, chứ chưa nói sẽ làm bài mở, sáng tạo.

Thế nhưng, rất vui là thí sinh ngày hôm qua ra khỏi phòng thi tươi cười, hào hứng với đề Địa lý.

Nụ cười của thí sinh cho thấy họ chủ động trong xu hướng học và thi mới. Đây là điểm sáng để khắc phục lối học “tầm chương trích cú”. Đã bao năm nay, các cuộc thi đè nặng lên xã hội, thậm chí cách dạy học các môn xã hội đè nặng lên học sinh. Nhưng có lẽ với cách ra đề này, bầu không khí xã hội sẽ vui hơn, chất lượng kỳ thi cũng cao hơn. Những người ra đề đã làm được việc lồng ghép vấn đề biển Đông trong lúc hàng triệu con người đang dồn đôi mắt, khối óc, trái tim về kỳ thi. Không gì tốt hơn trong lúc “cả xã hội đi thi”, chúng ta cùng nghĩ sâu hơn về chủ quyền biển đảo!

Những người thầy ra đề đã làm được việc xã hội quan tâm và thí sinh hào hứng. Chúng ta đợi xem các thí sinh làm bài mở đến đâu và Bộ hứa sẽ thưởng điểm thế nào cho những bài sáng tạo ngoài đáp án.

Đợi tiếp, xem những gì sẽ mở ở môn Văn!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.