Một nhân cách lớn soi rọi cho thế hệ trẻ

Một nhân cách lớn soi rọi cho thế hệ trẻ
TP - Những ngày qua, lướt qua các báo in, báo điện tử và mạng xã hội, ngập tràn những câu chuyện viết về người trẻ thành kính tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Câu chuyện nào cũng xúc động mà mỗi lần đọc, tôi không cầm được nước mắt. Song, lại thấy ấm lòng.

> Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam
> Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Hòa bình

Những người trẻ có phản ứng khá sớm và đầy xúc cảm trước sự ra đi của Đại tướng. Trong đêm mồng 4/10, nhiều bạn đã đến trước Bệnh viện 108 và nhà riêng Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu bởi không tin Đại tướng đã ra đi. Họ đã thắp nến trắng đêm tưởng nhớ vị Đại tướng huyền thoại, Đại tướng của nhân dân.

Họ đã bảo nhau đặt chân dung Đại tướng làm hình đại diện trên Facebook như là một cách “tự cài băng tang” để tưởng nhớ. Họ chia sẻ cho nhau những bài viết, hình ảnh về Đại tướng với những dòng tiễn biệt đầy xúc động:

“Ôi, vẫn biết phút giây này sẽ đến/ Mà làm sao tim vẫn nghẹn (chẳng) nên lời/ Vị tướng tài bao triệu người quý mến/ Trái tim Người ngừng đập...Việt Nam ơi!”.

“Tin buồn đưa, giữa chiều tối đất trời/ Tin buồn đưa, đến muôn nơi trái đất/ Tin buồn đưa, ngỡ chưa là sự thật/ Vị tướng tài, nay đã mất rồi sao?”.

Và những ngày qua, trong dòng người lặng lẽ, trật tự xếp hàng vào tưởng niệm Đại tướng tại nhà riêng ở 30 Hoàng Diệu có rất nhiều bạn trẻ. Họ kiên nhẫn chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, không phải như một số người thiếu kiên nhẫn khi dừng trước đèn đỏ 30 giây. Trong dòng người đó, một bạn trẻ ở Ninh Bình, nói rằng: đoàn Ninh Bình lên Hà Nội viếng Đại tướng gần 200 người, dù ở xa, đi sớm từ 3 giờ sáng nhưng vẫn xếp hàng, không chen ngang; đến viếng Đại tướng phải tự giác và thành kính, không chen lấn, không ồn ào…

Mấy ngày nay, tôi nghĩ nhiều về việc một số ý kiến cho rằng thanh niên bây giờ sống thờ ơ, xa rời truyền thống dân tộc, bàng quan trước thời cuộc, sống ích kỷ, cá nhân. Hiện tượng đó có nhưng đâu phải đa số? Hãy nhìn những gì người trẻ đang làm, để thấy những giá trị tích cực hơn.

Các phong trào tình nguyện của Đoàn hiện nay đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia, dù rằng khi làm tình nguyện, phải bỏ qua những ngày hè vui về quê với bố mẹ, phải bỏ việc làm thêm kiếm tiền và đôi khi phải đóng góp kinh phí, vật chất để giúp đỡ bà con vùng sâu vùng xa.

Thử hỏi, những sĩ tử và người nhà sẽ vất vả như thế nào khi thiếu bóng dáng thanh niên trong màu áo thiên thanh của chương trình tiếp sức mùa thi, tình nguyện làm xe ôm đưa họ đến những nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ?

Thử hỏi, bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vui như thế nào khi được thanh niên tình nguyện mùa hè xanh đến thăm khám sức khỏe, sửa nhà, sửa đường, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng…?

Thử hỏi, các em thiếu nhi miền núi vui như thế nào khi có “áo ấm mùa Đông”, “khăn ấm cho em”, “nhà bán trú cho em” do các anh chị đoàn viên trao tặng? Và khi Đoàn phát động ngày Chủ nhật Hồng, Chủ nhật Đỏ, hàng ngàn bạn trẻ đã không ngần ngại hiến những giọt máu quý giá của mình để cứu sống bệnh nhân. Họ hiểu rằng “cho là để nhận”, “giọt máu cho đi, tình người ở lại”...

Ở thời kỳ nào, tuổi trẻ Việt Nam cũng tràn đầy nhiệt huyết, lý tưởng cách mạng, truyền thống của dân tộc, ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước, với nhân dân. Vấn đề là chúng ta khơi dậy những giá trị đó như thế nào và phát huy như thế nào vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Hôm qua, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã phát động trong toàn Đoàn đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam” để đoàn viên thanh niên chia sẻ suy nghĩ, tình cảm về Đại tướng và trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là cách thể hiện tình cảm yêu mến, kính trọng của tuổi trẻ cả nước đối với Đại tướng muôn vàn kính yêu! Cũng là dịp để người trẻ tự nhìn lại mình, soi rọi mình, để sống tốt hơn, trách nhiệm hơn với Tổ quốc, với nhân dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".