Chuyện máy bay, tàu hỏa đêm giao thừa

TPO - Đêm giao thừa năm nay có những chuyến bay đón năm mới trên chín tầng mây ở độ cao 10 km, những chuyến tàu lao vút trong đêm như gạch nối năm cũ với năm mới. Ghi nhận của PV Tiền Phong Online ở thời khắc đặc biệt này.

Năm nay, Ngọc Lan (du học sinh tại Pháp) về đón Tết muộn. Nếu căn cứ vào giờ bay, chắc chắn vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới cô phải ở độ cao 10 km trên trời. Chuyến bay từ Pháp về tới Nội Bài vào sáng mồng Một Tết Kỷ Sửu.

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) cho biết, đêm 30 Tết, có khoảng 20 chuyến bay thường lệ từ châu Âu và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam.

Đoàn bay 919 (thuộc VNA) có sự phân công: Tết Tây phi công Việt Nam bay, Tết ta phi công nước ngoài trực thay. Do đó, những chuyến bay đêm giao thừa, cơ trưởng và cơ phó chủ yếu là người nước ngoài.

Tiếp viên trưởng Vũ Danh Quý kể: “Những chuyến bay đêm 30 từ nước ngoài về chủ yếu là khách người nước ngoài. Có chuyến bay chỉ có vài khách. Anh chị em tiếp viên tuy nôn nao nhớ không khí sum họp nhưng vì nhiệm vụ vẫn phải thực hiện”.

Nhiều nữ tiếp viên vẫn còn nguyên cảm giác hụt hẫng khi nhớ lại cả máy bay Boeing 777 hơn 300 chỗ ngồi nhưng chỉ có vài khách. Ngày thường, chuyến bay nhộn nhịp là thế nhưng đêm 30 đi từ đầu máy bay tới đuôi máy bay dài dằng dặc.

Ở thời điểm máy bay vắng và trống trải khác biệt với ngày thường cũng có lắm chuyện lạ lùng. Có nhiều hành khách “tận dụng” không gian này và làm chuyện... ấy ngay dưới gầm ghế khiến tiếp viên tưởng là... ma.

Các tiếp viên luôn ấn tượng với những hành khách bay từ Nga sang Việt Nam. Khách ít, khoang máy bay rộng thênh thang, chuẩn bị hạ cánh, tiếp viên nháo nhác đi tìm người vì đếm nhiều lần vẫn thấy thiếu. Mãi rồi mới thấy đôi nam nữ mặt đỏ bừng lách ra từ buồng vệ sinh.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) đêm giao thừa chỉ có 2 chuyến bay mang số hiệu BL 8802 và BL 8805 bay từ TPHCM ra Hà Nội. Đây là 2 chuyến bay đặc biệt vì theo bà Nguyễn Thị Thúy Bình - Phó TGĐ JP: “Khác với mọi năm, đêm 30 Tết này, lượng khách đã đăng ký kín chỗ. Hãng đã chuẩn bị lì xì và món quà may mắn đầu năm cho hành khách trên hai chuyến bay cuối cùng của năm cũ”.

Không như những chuyến bay dài từ nước ngoài về Việt Nam của VNA, khách của JP chủ yếu là người Việt vì lý do nào đó phải về đón giao thừa muộn. Được biết, JP cũng đã thay đổi thực đơn từ năm mới.

5.000 hành khách trên các chuyến tàu đêm giao thừa

Có lẽ cô đơn nhất là những chuyến tàu, chuyến xe đêm 30 vì tàu xe có hành trình lâu hơn máy bay, gợi cảm giác tha hương trong thời khắc sum họp của mỗi gia đình. Năm nay, ngành đường sắt cũng đã chuẩn bị chu đáo những món quà nhỏ làm ấm lòng lữ khách.

Dự kiến, giao thừa này ngành đường sắt có khoảng 5.000 hành khách đi trên hàng chục chuyến tàu. Giám đốc Xí nghiệp Vận dụng Toa xe khách Hà Nội Phan Huy Giang cho biết: “Như mọi năm, chủ yếu khách đi tàu là người nước ngoài. Đến thời khắc thiêng liêng, Trưởng tàu mời hành khách quây quần cùng nhân viên ở toa giữa tàu”.

Ngành đường sắt sẽ phát thiệp chúc mừng và lì xì cho hành khách. Lúc ấy, không còn phân biệt chủ, khách; chỉ có sự đầm ấm như thể tình thân. “Mỗi một tàu có khoảng 25 nhân viên và tăng cường thêm bảo vệ túc trực, chưa kể CSGT cũng sẽ có mặt để đảm bảo an ninh. Số lượng người này phục vụ tàu Tết với chế độ 1 triệu đồng/người nhưng không vì thế mà sao nhãng công việc” - Ông Giang nói.

Được biết, ở đầu ga Hà Nội, đêm 30 Tết, đích thân lãnh đạo nhà ga và lãnh đạo Xí nghiệp Vận dụng Toa xe khách Hà Nội sẽ trực tiếp đón hành khách và tổ lái tàu cuối cùng của năm cũ. Hai đơn vị này còn bố trí thêm những chuyến xe và phòng nghỉ miễn phí để hành khách nhà xa lỡ đường vào nghỉ. Ông Giang nói: “Lỡ đường đêm 30 Tết không ai muốn, đơn vị bố trí xe và phòng nghỉ là để sưởi ấm lòng lữ khách đêm cuối năm”.

Đêm cuối năm tại Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm (Hà Nội), nếu nhà xe và hành khách nào lỡ đường phải ở lại bến sẽ được lãnh đạo bến thăm hỏi và tặng quà Tết là những cặp bánh chưng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá