Có 'bảo kê, lợi ích nhóm' trong quản lý vỉa hè ở TPHCM

TPO - Lãnh đạo Ban An toàn TPHCM cho rằng khi báo chí đưa ra các địa chỉ lấn chiếm lòng lề đường cụ thể, chủ tịch UBND quận huyện, phường xã có thể tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng thực tế thì vẫn tồn tại nhan nhản nên chỉ có thể lý giải là có bảo kê, lợi ích nhóm, buông lỏng quản lý, hoặc yếu kém trong công tác quản lý nhà nước.

Sáng 30/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp về kinh tế xã hội TPHCM 5 tháng đầu năm.

Có 'bảo kê, lợi ích nhóm' trong quản lý vỉa hè ở TPHCM ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu trang bị phương tiện, công cụ tuần tra kiểm soát giao thông

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, báo chí phản ánh tình trạng tái chiếm vỉa hè gần đây tại nhiều khu vực thuộc địa bàn TPHCM là có cơ sở và đúng sự thật.

Ông Tường cho biết, tối hôm trước (29/5), ông đã trực tiếp kiểm tra thực tế và phát hiện nhiều khu vực mà báo chí phản ánh như đường Phạm Văn Đồng (phường 13, quận Bình Thạnh), phường 3 (quận Gò Vấp) tình trạng buôn bán đã lấn chiếm hết vỉa hè, người đi bộ không còn lối đi.

Theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông, Chủ tịch UBND các quận huyện vừa qua đã ký cam kết đảm bảo trật tự lòng, lề đường trên 157 tuyến đường, song khi UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo xử lý trách nhiệm người đứng đầu các địa phương nếu để tái chiếm vỉa hè thì xảy ra một việc rất… lạ lùng.

Đó là một số tuyến khó dẹp quá nên chủ tịch UBND các quận huyện không đăng ký, đơn cử như tuyến đường Phạm Văn Đồng đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp; Bình Thạnh và Thủ Đức.

Có 'bảo kê, lợi ích nhóm' trong quản lý vỉa hè ở TPHCM ảnh 2 Phó Ban An toàn giao thông Nguyễn Ngọc Tường cho rằng có bảo kê, lợi ích nhóm mới không xử lý được tình trạng tái chiếm vỉa hè ở TPHCM

“Khi báo chí đưa tin thì lẽ ra chủ tịch phường, quận phải cho kiểm tra, xử lý ngay, đằng này vẫn để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường nhan nhản như thế nên chỉ có thể lý giải là có bảo kê, lợi ích nhóm, buông lỏng hoặc yếu kém trong công tác quản lý nhà nước”, ông Tường nêu rõ.

Ông Nguyễn Ngọc Tường cho biết tai nạn giao thông trong (TNGT) tháng 5 đã giảm đáng kể do UBND TPHCM quyết liệt chỉ đạo. Tuy nhiên, có một vấn đề đáng lưu ý là 8 quận huyện cửa ngõ TPHCM chiếm đến 70% số vụ TNGT, trong đó hai quận huyện Bình Tân và Bình Chánh chiếm đến 30% số vụ TNGT của toàn TPHCM.

“Huyện Bình Chánh mỗi năm có hơn 100 người chết vì TNGT. Chưa có quận huyện nào trên cả nước từ trước đến nay có số người chết vì TNGT cao như vậy”, ông Tường cho biết.

Theo Phó Ban An toàn giao thông TPHCM, các “điểm đen” nếu xử lý nhanh thì ùn tắc, TNGT sẽ giảm mạnh. Đơn cử như vừa qua TPHCM làm xong 1-2 nhánh hầm chui An Sương, hầm chui Mỹ Thủy, sau khi đưa vào khai thác thì tình hình đã chuyển biến rõ nét.

Có 'bảo kê, lợi ích nhóm' trong quản lý vỉa hè ở TPHCM ảnh 3 Vỉa hè nhiều tuyến đường bị tái chiếm 

TPHCM cần phải có cơ chế đột phá về giải phóng mặt bằng, bồi thường giải tỏa đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, nếu không xử lý kịp thời các “điểm đen”, tình trạng ùn tắc và TNGT sẽ tiếp tục phức tạp.

“Có hiện tượng những điểm đen chậm bàn giao mặt bằng nên nhà thầu tạm ngưng thi công”, ông Tường cho hay

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho hay vừa qua đã trực tiếp xuống địa bàn hai quận huyện Bình Tân, Bình Chánh để khảo sát, làm việc cụ thể nhằm kéo giảm TNGT.

“TPHCM được giữ lại 70% tiền phạt vi phạm giao thông. Tôi đề nghị Công an TPHCM nghiên cứu việc trang bị công cụ, phương tiện tuần tra kiểm soát. Hai huyện Nhà Bè, Cần Giờ phương tiện tuần tra hiện nay rất khó khăn”, ông Phong chỉ đạo.

MỚI - NÓNG