Có Ngọt rồi, khó 'ngoại tình' với ai khác

TP - Vũ Đinh Trọng Thắng - thủ lĩnh nhóm Ngọt vốn đã là sao của những người trẻ trong dòng nhạc indie. Với đêm diễn tại Cung Văn hóa Hữu nghị cuối 2018 cùng dàn dây và big-band, anh chính thức được giới thiệu với khán giả đại trà. Tài năng, đông fan là những yếu tố tất yếu đưa Thắng và Ngọt đến với showbiz. Thời điểm bản lề này khá thú vị khi Thắng vẫn giữ nguyên những nét cá tính của một nghệ sĩ độc lập.

Hình ảnh “tăng động” của Thắng trong hòa nhạc Ngọt In the Spotlightảnh: Mỹ Thanh
Hình ảnh “tăng động” của Thắng trong hòa nhạc Ngọt In the Spotlightảnh: Mỹ Thanh

Trong 6 năm hoạt động, biểu diễn nhiều chục show bao gồm vài chương trình riêng bán vài nghìn vé trong vài ngày, sân khấu Cung Văn hóa Hữu nghị dĩ nhiên không làm Thắng nao núng. Trong luồng đèn mạnh hơn, với gương mặt dặm nhiều phấn hơn, những khán giả quen hẳn sẽ thấy Thắng có vẻ gì đó khác khác so với những sân khấu underground.

Có Ngọt rồi, khó 'ngoại tình' với ai khác - ảnh 1 Vũ Đinh Trọng Thắng hé lộ dự án làm ca sĩ hát nhạc của người khác
ảnh:Nguyễn Mạnh Hà
Hơn bất cứ ai, anh tự biết điều này. Thắng phân tích: “Trước những khán giả đang ngồi, mình thường có tâm lý họ giống giám khảo hơn. Mình sẽ lùi lại nghĩ xem khán giả đang nghĩ gì, mình đang chơi cái gì… Mình không thực sự thưởng thức cái mà mình đang chơi. Một số bài đầu tôi bị tâm lý đó”.

Tóm lại Thắng “thích nghi” được với việc khán giả ngồi, dù vẫn thích khán giả đứng hơn. Không thích nghi cũng hơi phí vì đã lại có nhà sản xuất “chương trình ngồi” tại TPHCM đặt hàng ban nhạc ngay sau đó. Nhưng Thắng quyết định năm chỉ một lần làm show ngồi: “Không mọi người lại tưởng Ngọt bây giờ toàn thế”. Thắng tính vậy là rất phải vì khi nghe tin anh bắt tay với chuỗi chương trình In The Spotlight, một số khán giả ruột đã hoài nghi Ngọt dạo này khác xưa, không còn “indie” nữa.

Năm qua, Thắng còn làm một việc lớn khác là cưới vợ, ngay sau khi hết học đại học. Cô gái khiến đội fan nữ ganh tị đó là Mỹ Anh, họa sĩ vẽ bìa đĩa của Ngọt, và cũng là nguyên mẫu của hit Em dạo này viết cách đây 3 năm. Cuộc sống trước và sau khi ở cùng nhà với Mỹ Anh có gì khác? “Trước khi ở với bạn này tôi ở cùng mẹ nên thấy… không khác nhau mấy”, Thắng tuyên bố. “Chỉ có bây giờ lúc bước vào nhà, tôi cảm giác mình được làm chủ hơn tí. Ví như mình đặt một món đồ nội thất ở đây thì nó như một đề xuất ngang hàng, chứ không phải về sau sẽ bị ai đấy lầm lũi đưa về chỗ cũ… Thực ra là khác nhiều, nhưng vì tôi ở với Mỹ Anh mấy năm nay rồi nên không rõ”. Trong khi trò chuyện, thỉnh thoảng anh chàng lại thò tay sang xoa xoa bụng bầu của vợ.

Tại sao người của showbiz lại bước vào hôn nhân sớm thế, tôi thắc mắc. Liền bị vặn: “Tại sao nghệ sĩ phải hôn nhân muộn? John Lennon hồi mới lên TV đã có vợ rồi. Rất nhiều ví dụ cho hôn nhân sớm”. Cũng như hỏi vì sao lên sân khấu phải trang điểm, Thắng đáp tại sao không, David Bowie cũng trang điểm đấy thôi, đậm là đằng khác.

Cuộc sống hôn nhân có làm sự nghiệp thăng hoa hơn? Trả lời: “Mấy năm vừa rồi tôi vẫn thấy hạnh phúc tột độ, không có gì thay đổi cả”. Lại nhớ lời bài Không làm gì, Thắng viết năm 2013: “Ôi mấy năm nay tôi vui chơi nhiều/Ôi mấy năm nay xung quanh toàn tình yêu/Ôi mấy năm nay gặp may gặp may/Tôi thấy như tôi thật hay thật hay”. Cùng thời gian đó, Thắng viết bài Cá hồi: “Nghĩ thật may được làm kiếp con người/Nghĩ thật vui được làm kiếp con người”. Mấy ai biết biến những niềm vui, những may mắn “tầm thường” đó thành bài hát.

Dường như quan điểm thể hiện ngay từ tên gọi ban nhạc ứng nghiệm vào đời sống của Thắng hoặc ngược lại. Vì thời gian “khổ” nhất với anh cũng chỉ là những năm học cấp 2, cấp 3. “Nhiều người bảo ra trường sẽ nhớ về thầy cô bạn bè. Tôi chẳng nhớ gì cả. Tôi chỉ thấy mừng khi ra khỏi đó. Tôi quyết định sẽ đi học đại học với một môi trường có tính phản biện. Hồi đấy Uber mới vào, người ta hiểu được tầm quan trọng sự phản hồi của người dùng. Tôi nghĩ đại học phải như thế. Nhưng rồi tôi cũng thất vọng, vì nó chỉ là một cái trường khác”.

Theo Thắng, đại học sinh ra để là viện nghiên cứu thu hút những người cùng đam mê vào để được cọ xát, tiếp xúc với những người thượng thừa về chủ đề đấy. “Ở đó họ đưa ra những ý tưởng mới (vì họ trẻ) và cùng các thầy cô giáo tìm ra những cái mới để đóng góp cho xã hội. Đấy mới là ý niệm của đại học, chứ không phải nơi để lấy bằng” và Thắng không nói suông. Cậu từng bảo lưu một năm học, chủ yếu do phải dành thời gian làm album đầu tay. Rồi quay lại học nốt nhưng rút cuộc vẫn không lấy bằng. Không hẳn vì ngại hoàn thành nốt mấy môn phụ. “Tôi muốn đưa ra thông điệp, nếu có ai quan tâm đến thông điệp đấy, là tôi chỉ đi học để hiểu biết thôi”. Thắng học khoa Pháp, thành thạo tiếng Anh và có thể sẽ du học về âm nhạc sau khi đón đứa con đầu lòng.

Thắng là hình mẫu của thế hệ nghệ sĩ mới, độc lập: sáng tác, hát, phối khí, solo nhạc cụ. Ngọt là một bộ máy tự vận hành, quản lý ở trong nhóm, kỹ thuật viên phòng thu nhóm cũng trồng được luôn. Như thế không chỉ giúp cho họ độc lập tự chủ trong sáng tạo, còn tiết kiệm được cả tiền bạc và thời gian.

Hiện hầu hết thành viên trong nhóm đều sống toàn phần với âm nhạc. Ba tháng trước khi diễn In the Spotlight, Ngọt bắt đầu tập mỗi ngày và duy trì lịch đó để chuẩn bị cho album tiếp theo đòi hỏi những kỹ năng cao hơn. “Không tập đến kiệt sức nữa và tập trung vào khoảnh khắc chơi. Như thế lúc lên sân khấu anh em sẽ tiến bộ hơn”, Thắng cho hay.

Trên sân khấu Cung Hữu nghị, đèn toàn rọi vào Thắng như thể không phải Ngọt mà Thắng mới “in the spotlight”. “Đã có lúc tôi nghĩ đến việc mình hoàn toàn có thể OK nếu làm việc độc lập, nhưng không phải”, Thắng chia sẻ. “Thực sự là tôi cần tính nghịch nghịch khi cả ban cùng làm việc. Cái đấy mình khó nhận ra nhưng nó vẫn ở đấy”.

Anh cũng lý giải việc không có ai hát bè trong ban: “Mọi người biết hát nhưng không chịu hát. Tôi cũng không bắt mọi người hát vì tập trung vào nhạc cụ quan trọng hơn. Tôi không cổ vũ sự đa năng. Có ca sĩ trong ban là tôi không hát nữa luôn(!)” Thắng nhiều lúc cũng muốn cầm mic khuynh đảo sân khấu kiểu Freddie Mercury, nhưng không ai đánh guitar sans cho. Mơ mộng thế thôi chứ việc Ngọt thêm thành viên thứ 5 chắc không xảy ra.

Thắng úp mở về một dự án anh hát bài của người khác. Nhưng khả năng Thắng viết bài đặt hàng khó xảy ra. “Có mấy hãng đặt viết nhạc quảng cáo, tôi chịu, không làm được mấy cái kèo đấy!”. Anh cũng khó có khả năng “ngoại tình” với người khác ngoài Ngọt. “Viết được bài hay lại phải vò đầu bứt óc có nên để bài này cho Ngọt hay người khác. Tôi sợ, không muốn đứng ở vị trí đấy!”. Tuy nhiên ngoài Ngọt, Thắng vẫn phụ trách phần phối khí cho một ban nhạc khác.  

Có một “cuộc chiến” mà Thắng phải đối đầu hằng ngày. Đó là sáng tác. Bao nhiêu lâu thì viết được một bài? Đáp: “Thi thoảng, như kiểu trúng xổ sổ. Mỗi ngày tôi cố gắng viết ra một mẩu gì đấy. Đủ mạnh thì giữ, không thì vứt đi”. Trong album thứ ba có thêm cả những sáng tác của Nguyễn Chí Hùng (thành viên vừa chơi guitar, vừa keyboard và làm phòng thu), Thắng viết lời.

Ngọt với vị trí hiện nay tất nhiên không tránh khỏi việc có… nhiều người hâm mộ. Nhưng “cuồng” nhất cũng chỉ mới ở mức lén đi theo ngắm thần tượng đang tản bộ về nhà mà thôi. “Mỗi khi gặp FC, tôi thường làm thế nào cho họ đỡ cuồng”, Thắng xác nhận. “Fan Ngọt hầu hết dễ thương, không có ai hành xử ngoài logic bình thường. Tôi nghĩ họ cũng cảm nhận được sự ghét văn hóa fan cuồng của bọn tôi. Bọn tôi không muốn làm một ban Hàn Quốc nữa”.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá