Có quan chức đứng sau xe dù, bến cóc

Có quan chức đứng sau xe dù, bến cóc
TP - Phó Chánh Thanh tra Giao thông (Sở GTVT Hà Nội) Hoàng Văn Mạnh thừa nhận có quan chức đứng phía sau xe dù, bến cóc trong nội đô.

Ông Mạnh nói: Hiện nhiều xe khách giả danh xe du lịch, nhưng chế tài xử lý chưa rõ đang gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Có xe loại 12, 15 chỗ, cũng có xe giường nằm, xe du lịch. Nhiều khi khách du lịch thật, nhưng cũng có lúc dưới dạng du lịch bắt khách dọc đường. Hằng ngày cũng có hàng trăm xe đi vào trung tâm Hà Nội, chứ không ít. Phần lớn không dám đi giờ cao điểm.

Chúng tôi đã bắt khá nhiều xe chạy tuyến Lạng Sơn. Các xe loại này thường núp bóng doanh nghiệp Hồng Hà, HTX vận tải của Hà Nội... Chúng hoạt động rất linh hoạt. Có lần, chúng tôi phải đuổi tới tận Bắc Ninh mới xử lý được. Sự linh hoạt thể hiện qua cò mồi và dẫn dắt.

Thủ đô đang ùn tắc nghiêm trọng, sao những xe vi phạm kiểu này vẫn ngang nhiên hoạt động?

Bây giờ còn đỡ rất nhiều, trước đây chúng tôi chỉ kiểm tra 1 ngày ở đường Trường Chinh và quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình đã xử lý hơn 40 trường hợp vi phạm.

Cũng phải thừa nhận, một số xe có quan chức đứng đằng sau, nhưng không phải quan chức nào cũng biết họ làm gì. Đôi khi các quan chức chỉ biết họ được nhờ vả bình thường.

Có trường hợp, chúng tôi xử lý, một ông gọi qua điện thoại can thiệp bảo mày quá đáng, nó có mấy cái xe đáng gì. Tôi nói ngay ở 2 khía cạnh với vị này. Nếu giờ để xe vi phạm đi hằng ngày thì thanh tra sẽ xử lý, còn bảo nó đi đúng đường sẽ đỡ đau đầu cho anh, cho tôi.

Bởi vì, lái xe không phải là loại vừa, cứ gặp thanh tra là lôi ngay ông nọ, ông kia ra làm bình phong.

Trong phạm vi công việc, ông có biết những địa điểm bến lậu của những xe khách này?

Văn phòng tạm thì rất nhiều, ví dụ ở đường Trần Khát Chân (đối diện kho bạc Hai Bà Trưng, xe Hưng Long chạy Quảng Trị), đường Giải Phóng (nhiều đoạn, nhiều xe, đi Lào Cai như Sao Việt, Vietbus, Hoàng Long).

Vậy trách nhiệm của CSGT thì sao, hằng ngày họ vẫn nhìn thấy những xe khách chạy vào đường cấm đón khách?

Chúng tôi đang đề xuất: Cho phép thanh tra xử phạt xe đi sai làn đường. Thanh tra rất muốn xử lý, nhưng không dễ dàng làm triệt để, đã có nhiều lần soạn thảo văn bản, đã xử lý nhiều trường hợp.

Biết rõ nhiều điểm có xe đỗ, nắm được hàng trăm xe 1 ngày, nhưng không dễ làm triệt để. Đấy là chưa kể có can thiệp khác đằng sau không thể tránh được.

Cám ơn ông.

Đình Thắng thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG