Cơ quan tìm kiếm cứu nạn chủ quan?

TP - Tiền Phong ngày 28-9 đăng phóng sự “Cuộc vượt thoát hy hữu trong bão số 4”. Nhiều người băn khoăn; Vì sao tàu ĐNA 00234 bị nạn lúc 12h trưa 25-9, tới gần 17h mới mất liên lạc, nhưng các cơ quan cứu hộ mãi tới 19h30 mới xuất tàu đi ứng cứu?

Cơ quan tìm kiếm cứu nạn chủ quan?

Tiếp bài “Cuộc vượt thoát hy hữu trong bão số 4”:

Cơ quan tìm kiếm cứu nạn chủ quan?

Cuộc vượt thoát hy hữu trong bão số bốn

Anh Nguyễn Văn Cường thuyền trưởng ĐNA 00234 cùng Vũ Xuân Huân và chủ tàu Nguyễn Văn Vinh đều thừa nhận, đánh giá thấp tình hình gió bão khi quyết định chạy qua mũi Nghê để vòng vào âu thuyền Thọ Quang tránh bão. Còn việc cấp báo cho các lực lượng ứng cứu, theo anh Vinh là đã làm kịp thời và không chủ quan.

Ngày 27-9, anh Nguyễn Văn Cường kể rằng, ngay khi tàu bị chết máy, anh đã dùng điện thoại di động gọi cho anh Nguyễn Văn Vinh nhờ ứng cứu. Sau đó, anh Vinh gọi cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Da nang MRCC) thông báo. Từ khi bị nạn đến khi mất liên lạc do điện thoại hỏng, anh Cường đã liên lạc vào đất khoảng 10 cuộc. “Thậm chí đến những cuộc gọi cuối cùng, tôi chỉ nói rằng, mong người được cứu thôi, còn tàu chắc chắn vứt rồi. Vậy mà họ (Da Nang MRCC) cứ hỏi đi hỏi lại chuyện tọa độ”. Theo anh Cường, nếu các cơ quan cứu hộ xuất phát sớm, các anh đã không trải qua những thời khắc kinh hoàng. Anh Nguyễn Văn Vinh (chủ tàu) cho biết, ngay sau khi nhận được tin bị nạn, anh đã chủ động gọi cho Hải đội 2 (BĐBP), sau đó được hướng dẫn gọi cho Ban chỉ huy (BCH) PCLB Đà Nẵng. Ngay sau đó, anh lại tiếp tục gọi cho Da Nang MRCC. Anh Vinh nói: “Tôi xuất phát chuyến đầu tiên ra cứu Cường và Huân lúc 13h, lúc này tôi gọi luôn cho BCH PCLB thành phố nhờ giúp đỡ”.

Ông Huỳnh Vạn Thắng - Phó BCH PCLB&TKCN TP Đà Nẵng cho hay, đơn vị nhận được thông tin lúc 15h30 ngày 25-9, ngay sau đó liên lạc với anh Vinh, hỏi tình hình và gửi văn bản yêu cầu tìm kiếm sang cho Da Nang MRCC. Công văn số 202 của Da Nang MRCC ngày 26-9 ghi rõ, 16h15 ngày 25-9, đơn vị này nhận được thông tin từ BCH BĐBP Đà Nẵng về việc tàu ĐNA 00234 bị nạn. Sau đó, 19h30 cùng ngày, tàu SAR 412 rời cầu cảng đi cứu nạn. Ông Huỳnh Vạn Thắng nói: “Khi nhận thông tin lúc 15h30, chúng tôi có hỏi vì sao tàu bị nạn lúc trưa mà đến chiều mới gọi, ngay cả chủ tàu là ông Vinh cũng nói tình hình đang trong tầm kiểm soát. Nói chúng tôi xử lý chậm là không đúng, ai dám ngăn cản chúng tôi gửi văn bản yêu cầu tìm kiếm. Cấp trên là cấp trên nào? Còn thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cho hay, với tư cách thuyền trưởng, anh nhận được lệnh đi lúc nào là đi lúc đó, không bàn cãi”.

Ngư dân cho biết, đã gọi cứu nạn ngay khi xảy ra sự cố, các cơ quan cứu nạn lại trách ngược ngư dân chủ quan. Theo văn bản tiếp nhận thông tin Da Nang MRCC cũng như trả lời của BCH PCLB thì mãi đến sau 15h ngày 25-9 cơ quan chức năng mới bắt đầu triển khai, không biết ai chủ quan, ai tắc trách hay câu chuyện cái văn bản nó đi vòng vèo thế nào? Dù sao, tàu tan, nhưng người cũng đã sống sót trở về.

Chiều 28-9, bà Nguyễn Thị Chiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng đã đến thăm, động viên và tặng quà 2 ngư dân vừa sống sót trở về trên con tàu bị nạn ĐNA 00234. Mỗi ngư dân được tặng suất quà trị giá 2 triệu đồng.

Báo giấy

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá