'Công bộc' giúp dân làm thủ tục hành chính

TP - Nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn là mô hình Tổ hướng dẫn và giúp dân làm thủ tục hành chính lần đầu áp dụng tại TP Đà Nẵng.

'Công bộc' giúp dân làm thủ tục hành chính

Nhờ sự hướng dẫn tổ giúp dân, người dân hoàn thiện thủ tục nhanh gọn.
            Ảnh: Nguyễn Huy
Nhờ sự hướng dẫn tổ giúp dân, người dân hoàn thiện thủ tục nhanh gọn. Ảnh: Nguyễn Huy.

Ngỡ ngàng vì được phục vụ

“Xin lỗi, cô đến có yêu cầu gì ạ?”, vừa bước vào bộ phận “một cửa” của UBND quận Thanh Khê, bà Nguyễn Thị Mỹ Liên (55 tuổi, ở phường Thanh Hà, Thanh Khê) ngạc nhiên trước câu hỏi của hai cán bộ trong màu áo Đoàn viên. Lặng người ít giây, bà Liên cho biết mình đến làm lại giấy chứng minh nhân dân (CMND) vì bị mất.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga (Phòng Y tế quận Thanh Khê), người trực Tổ hướng dẫn đưa mẫu đơn đăng ký, rồi nhiệt tình hướng dẫn bà Liên tới cửa đăng ký hộ khẩu, hộ tịch, sang bàn cán bộ công an đang làm việc. Chưa đầy 30 phút, thủ tục cấp lại CMND cho bà Liên hoàn thành. 

Hơn 9 giờ, số người đăng ký làm, nhận CMND tại bộ phận “một cửa” lên đến vài chục. Anh Huỳnh Ngọc Thịnh, cán bộ Phòng Quản lý đô thị, cùng đồng nghiệp tất bật hướng dẫn thủ tục cho dân.

Theo anh Thịnh, bình thường, công việc do cán bộ công an làm nhưng hay bị “quá tải”, nên hằng ngày, mỗi ca trực của Tổ hướng dẫn có thêm 2 cán bộ từ các phòng, ban được điều động thay phiên nhau xuống hỗ trợ. Chị Nga cho biết, việc giải quyết thủ tục đất đai còn phức tạp hơn nhiều.

Theo thống kê của Phòng Nội vụ quận Thanh Khê, thực hiện “3 hơn”, quận rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên 8 lĩnh vực, hơn 60 đầu việc với tổng số hơn 110 ngày so với thời gian quy định.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Ngũ Hành Sơn, bàn làm việc Tổ hướng dẫn và giúp dân đặt ngay phía cửa ra vào. Anh Nguyễn Văn Minh (36 tuổi, trú đường Lê Văn Hiến) ôm mớ giấy tờ xin nhập hộ khẩu, nói rằng thủ tục, quy trình rối rắm quá, nhưng nhờ có người hướng dẫn, nên công việc nhanh và hiệu quả.

Ông Trần Bình (50 tuổi, trú đường Ngũ Hành Sơn) đến làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, tâm sự, thấy cán bộ tự nhiên cười, hỏi mình làm gì đã lạ rồi. Vì lâu nay, chỉ dân mới “xin” cái này cái nọ với chính quyền.

“Học cười” với dân

Ông Trần Văn Huy, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho hay, thực hiện chủ trương “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn) trong cải cách thủ tục hành chính, quận là một trong những địa bàn đầu tiên triển khai mô hình tổ hướng dẫn, giúp dân từ đầu tháng 3 tới nay. Hơn 40 cán bộ, công chức chủ yếu trong “tuổi Đoàn” tại các phòng, ban đơn vị được tăng cường về tổ theo ca trực.

Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ UBND quận Thanh Khê, cán bộ tham gia tổ hướng dẫn được tập huấn quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, từ cách học cười, học chào hỏi, trả lời thắc mắc của người dân. Mỗi ngày có 4 cán bộ luân phiên nhau trực, chia hai ca sáng chiều. Trung bình mỗi tháng, một cán bộ có 2-3 lần trực ở tổ “một cửa” này.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Lê Hoàng Đức cho biết, hiện có 5 phường của quận hình thành tổ hướng dẫn, giúp dân làm thủ tục hành chính. Với mô hình này, người dân tiếp cận thủ tục pháp lý nhanh, hiệu quả hơn đúng tâm thế của người được phục vụ, chứ không bị hạch sách, nhũng nhiễu hay làm khó.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá