Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp chống 'tham nhũng vặt' và thói cửa quyền

Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (ảnh Như Ý)
Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (ảnh Như Ý)
TPO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt”.

Chống cửa quyền, hách dịch

Chiều 9/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã chính thức “bấm nút” lễ khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia để cung cấp 8 loại dịch vụ theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt”.

Theo Thủ tướng, quá trình thực hiện, xử lý các thủ tục cần sự liên thông giữa các đơn vị trong nội bộ, thậm chí giữa các cơ quan liên bộ, ngành. Do đó, để có thể tiếp tục đơn giản hoá, cải cách thủ tục hành chính, các thông tin liên quan đến người dân, doanh nghiệp cần được chia sẻ trong nội bộ giữa các cơ quan nhà nước.

Vì vậy, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng VPCP, các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể cơ sở dữ liệu cần thiết phải kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.

Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp chống 'tham nhũng vặt' và thói cửa quyền ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai trương (ảnh Như Ý)

“Các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ với nhau, như vậy mới có thể giảm bớt giấy tờ, đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục. Như vậy mới có thể cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm”, người đứng đầu Chính phủ nêu.

Để theo sát, thúc đẩy mức độ sử dụng thực sự của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần phải có phương án đánh giá được hiệu quả sử dụng. “Nếu chúng ta làm ở Trung ương, nhưng các địa phương, các bộ, ngành không thúc đẩy mạnh mẽ thì cổng dịch vụ công này cũng không có tác dụng nhiều đối với việc xử lý các thủ tục mà người dân, doanh nghiệp quan tâm”, ông nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả. Cụ thể, trong tháng 1- 2020, Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì trình dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử. Bộ Công an trình đề xuất xây dựng nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. VPCP trình dự thảo nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Ngồi nhà làm thủ tục xin cấp điện, đổi giấy phép lái xe

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp chống 'tham nhũng vặt' và thói cửa quyền ảnh 2 Các đại biểu nhấn nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (ảnh Như Ý)

Cùng với đó, cung cấp các dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp và thanh toán tiền điện

Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh…

Theo đó, chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất là có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

MỚI - NÓNG