Công nghệ cắt tóc

TP - Nghề cắt tóc đã có từ xa xưa với nhiều loại hình từ những hòm cắt tóc dạo, đến bàn cắt tóc vỉa hè, rồi các “hair salon” máy lạnh… Nay, nghề cắt tóc có hẳn hoi một công nghệ cùng các ứng dụng trên không gian mạng để mang đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.

Tiệm cắt tóc vỉa hè ở Sài Gòn thập niên 50 của thế kỷ trước
Tiệm cắt tóc vỉa hè ở Sài Gòn thập niên 50 của thế kỷ trước
Từ hớt tóc nghe…nhạc sống
Đầu thập niên 1960, quanh khu Bàn Cờ (Quận 3, TPHCM) có một tiệm hớt tóc được mở ra ở số 405B đường Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu ), đoạn giữa chợ Vườn Chuối và đường Cao Thắng. Tiệm có tên Đời Mới, bảng hiệu vẽ ba đầu tóc đàn ông chải bồng kiểu tango không khác gì những mái tóc của kép Dũng Thanh Lâm, kép Minh Phụng sau này. Tiệm không có gì đặc biệt, bề ngang chỉ 2,2m, nhưng ai nấy đều chú ý vì tại đây thỉnh thoảng lại có tiếng đờn ca cổ… Ban đờn ca tài tử này, tuy lúc rảnh mới tụ lại với nhau mà tồn tại hơn chục năm. Dấu ấn của nó sâu đậm tới mức đến giờ người vùng Bàn Cờ còn nhắc, dù đã hơn 50 năm và các nhân vật trong câu chuyện này hầu như không còn mấy ai.
Công nghệ cắt tóc - ảnh 1 Gội đầu trước khi cắt tóc là một trong 7 bước trong quy trình của 30Shine

Ông Tư Triều, chủ tiệm hớt tóc Đời Mới vốn dân gốc ở Củ Chi, về Sài Gòn lập nghiệp giữa thập niên 1950. Vì có máu văn nghệ, thích ca cổ lại có nghề làm nhạc cụ, ông biến tiệm hớt tóc của mình thành nơi đờn ca tài tử những lúc rảnh. Từ hồi trai trẻ, ông đã mê cải lương, đờn ca cổ nhạc bên cạnh những thú vui khác như đá gà, đua ngựa… Khách đến hớt tóc có đủ loại người, già trẻ lớn bé, giới bình dân, trí thức, luật sư và có cả một vị bộ trưởng.
Ông Tư Triều là người từng trải, lịch duyệt lại có máu nghệ sĩ nên giỏi ăn nói, rành chuyện cải lương, rành nhạc cụ cổ nhạc. Từ khi nhóm đờn ca tài tử của ông bắt đầu tụ lại, khách đến tiệm đông thêm. Khách qua đường thường đứng lại nghe đờn. Nếu có người ca thì người xem đông hơn. Họ yêu lời ca tiếng nhạc bằng tâm hồn rộng mở, hồn nhiên và tình cờ góp phần tạo nên mạch ngầm chảy âm ỉ nhưng đủ sức nuôi dưỡng vốn cổ văn hóa của ông bà từ thời mở cõi vô Nam và trôi theo dòng chảy lịch sử đến ngày nay.

Đến hớt tóc thời công nghệ
Một chiều đầu năm 2019, chúng tôi ghé cửa hàng 30Shine trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận). Mạnh Tùng, quản lý cửa hàng 30Shine tại đây vui vẻ đón chúng tôi và giới thiệu về công nghệ hớt tóc thời… 4.0. Mới mở cửa hàng chỉ hơn 3 tháng mà cửa hàng này của anh đã nườm nượp khách hàng, chủ yếu là lứa tuổi trên dưới 30. Cái thu hút khách của chuỗi cửa hàng 30Shine là giá, chỉ với 150 ngàn khách sẽ được cắt tóc theo “quy trình cắt gội 7 bước”. Việc cắt tóc không chỉ… cắt nữa mà còn là làm đẹp, là thư giãn. 7 bước mà 30Shine cung cấp cho các đấng mày râu bao gồm: Rửa mặt, chăm sóc da mặt, gội đầu, tư vấn kiểu tóc, cắt tóc, cạo và vuốt tóc theo kiểu. 
Cái hay hơn nữa là, khách đến sẽ được các stylelist (thợ cắt tóc, tạo kiểu), chụp hình khuôn mặt theo 4 góc độ. Để từ đó tư vấn cho khách cắt kiểu tóc phù hợp nhất với khuôn mặt của mình. Cái hay nữa là khách hàng đến đây chỉ cần đặt lịch chính xác theo từng khung giờ trên ứng dụng (app) điện thoại. Trên đó, khách có thể yêu cầu nhân viên cụ thể nào cắt tóc cho mình. Hệ thống dữ liệu trên app cũng lưu lại hình ảnh kiểu tóc sau từng lần anh cắt. Trên cơ sở đó, khách hàng có thể yêu cầu cắt đúng như kiểu cũ đã lưu trên dữ liệu hoặc cũng có thể yêu cầu một kiểu mới. 
Việc đặt lịch tạo cho khách thói quen hẹn đúng giờ, không phải chờ đợi như tại các tiệm cắt tóc truyền thống. Gần đến giờ hẹn, hệ thống cũng sẽ nhắn tin cho khách biết là… sắp đến lượt cắt của mình. Khách hàng đến đúng hẹn được nhân viên lễ tân tiếp đón rồi mời lên ghế với thợ cắt tóc… đã đợi sẵn.
Quá trình thao tác của nhân viên cũng được phần mềm giám sát để tạo sự chính xác, không sai lệch. Sau đó, khách hàng cũng đánh giá sự hài lòng qua bảng điện tử tại quầy lễ tân với quy trình vừa cắt. “Thư giãn 30 phút – Bạn sẽ tỏa sáng”, đó là tiêu chí tạo nên chuỗi cửa hàng 30Shine cả nước. Hiện chuỗi này đã có trên. Điểm khác biệt ở 30Shine đó là dựa vào công nghệ để quản lý chặt chẽ nhân viên, qua đó kiểm soát được chất lượng phục vụ đồng đều với mọi khách hàng. 
Khởi nghiệp chỉ hơn 3 năm, 30Shine là cái tên tương đối mới trên thị trường 50 cửa hàng từ Bắc chí Nam. Mục tiêu cuối năm 2019 sẽ có khoảng 100 cửa hàng trên khắp cả nước, không phải là con số quá xa vời. Không chỉ đặt mục tiêu về cửa hàng, mục tiêu năm 2019, 30Shine sẽ đón tiếp được khoảng 5 triệu lượt khách.
Anh Bùi Quang Hùng - Giám đốc Marketing của 30Shine cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng thế mạnh của người Việt đó là những công việc đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỷ, ví dụ như ngành làm móng tay đã phát triển rất tốt ở Việt Nam và cả trên thị trường thế giới, do đó chúng tôi quyết định đầu tư vào ngành làm tóc, một ngành có thể phát triển chuyên sâu và đủ sức cạnh tranh trên toàn thế giới”. 
Từ thành công bước đầu, 30Shine đã “mơ”, sẽ bắt đầu mở một số cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại một số nước Đông Nam Á. “Chúng tôi không chỉ đặt mục tiêu mở rộng hệ thống đơn thuần mà còn muốn thống lĩnh “mái tóc” đàn ông Đông Nam Á. Điều đó không chỉ thể hiện sự lớn mạnh của 30Shine mà còn thể hiện bản lĩnh của doanh nghiệp Việt, hoàn toàn có thể vươn tầm khu vực”, anh Hùng… mơ mộng

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá