Cục Hàng không chính thức thông tin về 'sự cố tin tặc' sân bay

TPO - Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông cáo chính thức về sự cố tin tặc tấn công chiều 29/7 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM). Theo đó, hơn 100 chuyến bay đã bị chậm chuyến từ sự cố này, tuy nhiên hiện hệ thống cơ bản đã được khắc phục.

Ngay sau khi tin tặc xâm nhập hệ thống chiều 29/7, các màn hình làm thủ tục tại sân bay Nội Bài đã được tắt để ngăn thông tin xuyên tạc phát tán, nhân vân hàng không chuyển sang làm thủ tục 'bằng tay'.
Ngay sau khi tin tặc xâm nhập hệ thống chiều 29/7, các màn hình làm thủ tục tại sân bay Nội Bài đã được tắt để ngăn thông tin xuyên tạc phát tán, nhân vân hàng không chuyển sang làm thủ tục 'bằng tay'.

Cụ thể, Cục Hàng không xác nhận, sự cố xảy ra ngày 29/7, vào hồi 13h46 tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và 16h07 tại CHKQT Nội Bài. 

Theo đó, hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của Hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 Cảng HKQT Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động. 

Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không. Sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không.

Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng. Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay.

Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Vietnam Airlines cũng vừa thông báo hệ thống làm thủ tục của Hãng tại các sân bay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có thể lưu thông bình thường.

Vietnam Airlines cũng khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn. Hãng đang tích cực làm việc với các đối tác để tăng cường các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Trong email gửi các hội viên Bông sen vàng sáng 30/7, Vietnam Airlines thông báo: Khoảng 16h ngày 29/7, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang web xấu ở nước ngoài; 17h45 đã được khôi phục, đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ.

Vietnam Airlines đã bước đầu kiểm soát được dữ liệu của hội viên Chương trình Bông sen vàng và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích của hội viên. Vietnam Airlines khuyến cáo: “Quý hội viên vui lòng thay đổi mật khẩu tài khoản sau khi nhận được thông báo hệ thống kết nối trở lại từ Vietnam Airlines”. Hàng cũng gửi lời xin lỗi lỗi vì sự cố không mong muốn này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá