Cuộc sống sẽ mách bảo chúng ta làm thế nào thì tốt

Cuộc sống sẽ mách bảo chúng ta làm thế nào thì tốt
TP -  Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Khoan trong buổi trao đổi với báo chí bên lề phiên khai mạc Đại hội X của Đảng diễn ra hôm qua, 18/4.
Cuộc sống sẽ mách bảo chúng ta làm thế nào thì tốt ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Khoan

Nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới đã được giới báo chí cả trong và ngoài nước đặt ra cho Phó Thủ tướng Vũ Khoan.

Đại hội X của Đảng diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang phát triển với tốc độ khá nhanh, theo Phó Thủ tướng, những vấn đề Đại hội X bàn bạc, quyết định sẽ tác động thế nào đến việc phát triển nền kinh tế nước ta những năm tới?

Tôi tin rằng nếu chúng ta làm đúng tất cả những chủ trương mà Đại hội X sẽ quyết định thì nền kinh tế nước ta sẽ có bước phát triển mới. Từ chỗ bị khủng hoảng, đến năm 1995 nước ta đã thực sự thoát khỏi khủng hoảng là cột mốc quan trọng thì đến năm 2010 nếu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ phát triển kinh tế mà Đại hội X xác định, chúng ta sẽ từ nước chậm phát triển thành một nước có mức thu nhập trung bình. Đó sẽ là bước tiến rất quan trọng. 

Đại hội X đề ra mục tiêu  trong 5 năm tới, mức tăng trưởng GDP đạt từ 7,5 – 8%/ năm, nhưng chúng ta sẽ phấn đấu để đạt cao hơn mức đó.

Tại Đại hội X, Đảng ta sẽ bàn bạc và đưa ra những định hướng lớn phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới. Vậy vai trò của khu vực kinh tế tư nhân sẽ được đặt ở vị trí nào?

Thực tế 5 năm qua đã chứng tỏ thành phần kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng, hiện đã chiếm tỷ trọng trên 40% GDP. Trong quá trình chúng ta tiếp tục thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thì tỷ trọng trong nền kinh tế của khu vực kinh tế tư nhân sẽ ngày càng cao lên. Chính sách của chúng ta đối với khu vực này không những được giữ vững như hiện nay mà còn được cải thiện hơn nữa.

Cụ thể, với Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới chúng ta sẽ có điều kiện phát huy tiềm năng của các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước.

Thứ hai, công việc mà thời gian tới chúng ta tiếp tục làm mạnh mẽ là cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, việc này mở thêm kênh để tất cả mọi người tham gia vào phát triển nền kinh tế đất nước.

Tôi thấy, với khu vực kinh tế tư nhân, chúng ta không chỉ bằng lời nói mà thực tế đã làm được nhiều việc cho khu vực kinh tế này phát triển. Nếu hỏi tôi ấn tượng lớn nhất trong 5 năm qua là gì thì một trong những ấn tượng đọng lại trong tôi là phát triển kinh tế tư nhân. Đó là nhân tố quan trọng giúp chúng ta đạt được những thành tựu về kinh tế  như đã thấy.

Thực tế cho thấy khu vực kinh tế tư nhân đạt mức tăng trưởng rất cao, trong khi đó khu vực kinh tế nhà nước lại tăng trưởng chậm dù được ưu đãi hơn?

Cũng không nên chỉ trích các doanh nghiệp nhà nước qua việc ấy. Nhưng phải nói cơ chế  chưa tạo điều kiện để khu vực kinh tế nhà nước tăng trưởng cao.

Hiện nay chúng ta đang nỗ lực  thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Kinh nghiệm 5 năm qua cho thấy, tất cả các doanh nghiệp cổ phần hóa đều làm ăn tốt hơn, hiệu quả hơn. 

Trong dự thảo văn kiện Đại hội X đưa ra lấy ý kiến nhân dân có nói rõ “cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân không hạn chế quy mô” nhưng trong bản tổng hợp các văn kiện do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đọc tại phiên khai mạc lại chưa có ý không hạn chế về quy mô. Vậy điều này được hiểu thế nào, thưa Phó Thủ tướng?

Báo cáo của Tổng Bí thư là tổng hợp của tất cả các văn kiện, nên rất tóm tắt, không nói hết được. Việc cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân không giới hạn về quy mô sẽ do Đại hội X xem xét, quyết định.

Quan điểm của tôi cũng giống như dự thảo văn kiện đưa ra lấy ý kiến nhân dân, tức là đảng viên được phép làm kinh tế cũng không nên giới hạn phạm vi, vì  quy mô doanh nghiệp sử dụng lao động là 5, 7 hay 10 người... không phù hợp với thực tế.

Hay nếu nói số vốn là bao nhiêu thì chẳng lẽ 1 tỷ đồng thì được mà 1,1 tỷ lại không được hay sao? Vấn đề là người đảng viên làm kinh tế tư nhân phải thực hiện đúng pháp luật của Nhà nước và đúng những quy định của Đảng.

Việc cho đảng viên làm kinh tế tư nhân không hạn chế về quy mô có đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ kết nạp những chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng?

(Cười)...Đừng nên nghĩ cái nọ sang cái kia. Hiện giờ chúng ta hãy dừng lại ở vấn đề đang được bàn định đã. Thực ra, việc cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân là vấn đề đã được đưa ra bàn bạc ở  3 Đại hội Đảng. Đưa được vấn đề này vào dự thảo văn kiện lần này đã là quý lắm rồi. Cuộc sống sẽ mách bảo chúng ta rằng nên làm thế nào thì tốt...

Thưa Phó Thủ tướng, bây giờ mới cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân liệu có phải là muộn?

Chúng ta thường nghĩ rằng nếu làm được sớm vấn đề nào đó thì sẽ tốt hơn, nhưng cái gì cũng có hoàn cảnh khách quan. Riêng việc có cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân chúng ta đã thảo luận hơn 10 năm nay rồi mới đi đến sự đồng thuận.

Nếu chỉ vì một chủ trương mà chia rẽ Đảng thì chưa nên làm, ít nhất phải có sự đồng thuận tương đối, vấn đề chín muồi thì mới tạo được sức mạnh.

Nếu đưa ra một quyết định mà khiến Đảng phân hóa thì sẽ không tạo được sức mạnh. Quyết sách chính trị bao giờ cũng phải có sự đồng thuận ít nhất là tương đối.

Liệu Đại hội X có bàn đến vấn đề quản lý vốn ODA?

Đại hội X không bàn bạc những vấn đề cụ thể đó. Nhưng đây là vấn đề rất lớn mà Chính phủ rất quan tâm. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng và tôi vừa có chỉ thị yêu cầu sửa lại Nghị định 17, hiện các cơ quan chức năng đã làm xong tờ trình.

Sắp tới Chính phủ sẽ xem xét để vấn đề gì còn bất cập thì chỉnh sửa sớm. Về việc duy trì hay không mô hình Ban quản lý dự án thì trong trường hợp nào cũng phải có người đứng ra phụ trách nhưng cơ chế vận hành của nó như thế nào thì là vấn đề phải xem lại.

Việc này, cơ quan chuyên môn đã bàn và đã đề xuất giải pháp, sau Đại hội Đảng vấn đề này sẽ được Chính phủ xem xét.

Hữu Khôi ghi

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.