Cứu Hà Nội bằng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân

TP - Tại buổi thảo luận trong phiên khai mạc HĐND TP Hà Nội sáng 3/7, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng Thủ đô cần xúc tiến hạn chế phương tiện cá nhân nếu không sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng Thủ đô đang gặp phải những rào cản, thậm chí là những nguy cơ cần được nhận diện. Ông Thường cho rằng, cá nhân ông đánh giá cao tính cần thiết, cấp thiết và phù hợp của đề án Hạn chế phương tiện cá nhân vào thời điểm hiện tại. Bởi nếu không phải là ngay lúc này, Hà Nội sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo phân tích của ông Thường, ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông thành phố Hà Nội đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân. Hiện thành phố có trên 5,2 triệu xe máy, nửa triệu ô tô. Nếu 60% số xe trên lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần).

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang mỗi ngày thêm trầm trọng và hiện đang “đốt” 12.800 tỷ đồng, tương đương gần 600 triệu USD của xã hội mỗi năm. Không những vậy, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông có nguyên nhân chính từ phương tiện cá nhân. Không khí ở Hà Nội hiện đang ô nhiễm ở mức báo động. Trong đó phương tiện giao thông và khí thải giao thông đóng góp khoảng 70% vào ô nhiễm. Tương tự, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ hơn 70%.

Tuy nhiên, để đảm bảo thành công của đề án này, ông Thường cho rằng cần lưu ý 3 vấn đề quan trọng. Thứ nhất là cần tạo được sự đồng thuận từ dư luận. Đây là việc không dễ, bởi thay đổi thói quen đi lại gắn với tập quán sinh hoạt của người dân cho nên cần sự chung tay vào cuộc của cả xã hội. Ngoài đi sâu phân tích, thì điều cần thiết là có những giải pháp chia sẻ, hỗ trợ khi người dân chuyển đổi phương tiện. Hai là, giải pháp thực hiện. Một người đi xe buýt chỉ chiếm dụng diện tích mặt đường là 2,5m2, nhưng đi xe máy sẽ là 12,5 m2 và xe hơi là 25 m2. Cho nên phải đồng thời thực hiện chính sách “kéo” - hạn chế phương tiện cá nhân và “đẩy” - ưu tiên phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả của vận tải hành khách công cộng bao gồm xe buýt và các tuyến đường sắt đô thị.

Đề án phát triển xe buýt cũng đã được Thành ủy và thành phố thông qua để thực hiện. Để xe buýt đảm đương được trọng trách, rõ ràng rất cần chính sách nhất quán: Mở rộng mạng lưới tuyến; tăng tần suất, vấn đề kết nối và chất lượng dịch vụ; đầu tư hạ tầng xe buýt công cộng. Đặc biệt chính sách trợ giá và ưu tiên làn đường đủ hấp dẫn để đi xe buýt có thể đúng giờ, thuận tiện với chi phí rẻ hơn sử dụng xe máy giúp người dân yên tâm với việc chuyển đổi từ xe cá nhân sang xe buýt. Thứ 3, lộ trình đưa ra trong đề án là phù hợp. Tuy nhiên, mỗi lộ trình, mỗi khu vực, các sở ban ngành cần thận trọng đưa ra những kịch bản chi tiết hơn để đảm bảo thành công của đề án. Với những tiền đề về chủ trương, chính sách và tổ chức thực hiện mà thành phố đã và sẽ làm thì mục tiêu Đề án đặt ra sau 13 năm nữa là hoàn toàn có cơ sở thực hiện được.

Về mặt tổng thể, ông Thường cho rằng, thành phố Hà Nội chú trọng hơn đến quy hoạch và thực hiện quy hoạch giao thông: ưu tiên phát triển hạ tầng khung khi xây dựng các khu đô thị vệ tinh; hay các khu vực ngoại vi đang có tốc độ đô thị hóa nhanh. Tại khu vực trung tâm tuân thủ việc hạn chế tăng quy mô dân số; trong trường hợp buộc phải tăng, cần có chính sách đánh phí chống ùn tắc với các dự án đô thị, tạo nguồn thu phát triển hạ tầng. Thực hiện ngay việc đánh phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến trong nội đô lõi.

Sáng 3/7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cho biết, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63, cao nhất từ trước tới nay. Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) tăng 6 bậc, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Hà Nội xếp thứ hai cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, các giải pháp về thu ngân sách Nhà nước được các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ, khẩn trương. Điều hành ngân sách chủ động, linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả đảm bảo cân đối ngân sách các cấp. Nhờ đó, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện là 102.490 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016. 

MỚI - NÓNG