Đã làm rõ sai phạm của Vinashin

Cty TNHH Nhà nước một thành viên công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC) thuộc Vinashin đã bàn giao tàu hàng ký hiệu SSIC 12 cho chủ tàu FRANBOLINE (Đài Loan) vào tháng 10 - 2010
Cty TNHH Nhà nước một thành viên công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC) thuộc Vinashin đã bàn giao tàu hàng ký hiệu SSIC 12 cho chủ tàu FRANBOLINE (Đài Loan) vào tháng 10 - 2010
TP - Bên hành lang kỳ họp QH, hôm qua (12-11), Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền đã trả lời báo chí xung quanh việc vừa kết thúc thanh tra toàn diện tại tập đoàn Vinashin.

 >> Không để phí cơm dân nuôi
 >> Vụ Vinashin: Sẽ làm rõ vấn đề hối lộ
 >> Loạt bài Cận cảnh con tàu Vinashin

Cty TNHH Nhà nước một thành viên công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC) thuộc Vinashin đã bàn giao tàu hàng ký hiệu SSIC 12 cho chủ tàu FRANBOLINE (Đài Loan) vào tháng 10 - 2010
Cty TNHH Nhà nước một thành viên công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC) thuộc Vinashin đã bàn giao tàu hàng ký hiệu SSIC 12 cho chủ tàu FRANBOLINE (Đài Loan) vào tháng 10 - 2010 . Ảnh: Kim Phượng

Ông Truyền nói: Hiện đoàn thanh tra mới kết thúc bước thanh tra tại đơn vị và đang xem xét lại các hồ sơ để đi đến kết luận cuối cùng về những sai phạm của Vinashin. Sau đó sẽ phải kiểm tra lại tính xác thực của việc này để thống nhất báo cáo lên Thủ tướng.

Theo quy định, sau khi kết thúc thanh tra tại đơn vị, trong vòng một tháng phải có báo cáo kết luận. Nhưng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, việc này phải tiến hành sớm, làm khẩn trương để báo cáo Chính phủ.

Xung quanh vụ việc Vinashin, tại kỳ họp QH lần này ông có nhận được ý kiến chất vấn?

Tôi có nhận được ý kiến chất vấn của một đại biểu và tôi cũng trả lời rồi. Nội dung trả lời cũng giống như tôi đã báo cáo trước Quốc hội vừa qua. Bây giờ có một số ý kiến chất vấn Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng đang chỉ đạo chuẩn bị để trả lời ĐBQH với một số nội dung: Tại sao có tới 11 cuộc thanh tra mà không phát hiện được các sai phạm của Vinashin? Có sự bao che nào không? Sai phạm của Vinashin như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?

Những vấn đề này tôi cũng đã giải trình trước Quốc hội. Phải nói rõ thế này, 11 cuộc thanh tra từ năm 2006 đến đầu 2010 là của nhiều cơ quan tiến hành chứ không phải của riêng thanh tra Chính phủ. Có 4 cuộc của Thanh tra chuyên ngành và Thanh tra Chính phủ (trong đó 3 cuộc thanh tra chuyên ngành), 4 cuộc của kiểm toán, đặc biệt là của kiểm toán quốc tế độc lập làm và có 1 cuộc kiểm tra của Trung ương về đổi mới doanh nghiệp Nhà nước và 1 cuộc giám sát của Quốc hội. Như vậy là có sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng. Mỗi lần thanh tra, kiểm tra như vậy cũng đều phát hiện những nội dung sai phạm cụ thể.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý những vấn đề cụ thể. Tuy nhiên, Vinashin không chấp hành hoặc chấp hành không đến nơi đến chốn. Khiếm khuyết là do chúng ta chưa có một cuộc thanh tra toàn diện nên không phát hiện đầy đủ, kịp thời những sai phạm của Vinashin.

Nghị quyết của Chính phủ thể hiện quyết tâm làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan trong vụ việc tại Vinashin. Cuộc thanh tra vừa rồi có làm rõ được trách nhiệm đó không?

Điều này được thể hiện trong báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội về trách nhiệm của Chính phủ trong việc xây dựng cơ chế và chỉ đạo làm thử đối với mô hình tập đoàn này. Với Vinashin còn có những vấn đề chưa chặt chẽ và để xảy ra việc này, Chính phủ, các bộ được giao quản lý chuyên ngành đều có trách nhiệm. Thanh tra chưa có giải pháp gì để tác động ngay từ đầu nhằm giúp Chính phủ ngăn chặn sai phạm thì Thanh tra Chính phủ cũng có trách nhiệm.

Lần này, chúng tôi làm rõ thêm những sai phạm cụ thể của Vinashin, gắn liền với trách nhiệm của Vinashin, của những cơ quan có trách nhiệm giúp Chính phủ quản lý, trách nhiệm của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trên tinh thần Báo cáo của Thanh tra và Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị có liên quan.

Thanh tra Chính phủ có kiến nghị gì không, thưa ông?

Đương nhiên thanh tra sẽ có kiến nghị. Kiến nghị xử lý trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan, kể cả kiến nghị về cơ chế, công tác quản lý điều hành; kiến nghị sửa đổi chính sách và quản lý điều hành tầm vĩ mô.

T.Nguyễn ghi

MỚI - NÓNG