Đà Nẵng: Chấn chỉnh việc “lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên”

TP - Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX hôm qua (6/12) nóng nhiều vấn đề liên quan tổ chức, tinh giản biên chế cán bộ và công tác đền bù tái định cư khi giải phóng mặt bằng.

Tại phiên thảo luận, ĐB Tô Văn Hùng cho biết: Đà Nẵng đã thành công trong quy hoạch đô thị, trong 20 năm quy mô đô thị đã tăng lên gấp 3 lần. Để làm điều đó thành phố đã di dời 110.000 hộ dân, đây là con số đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, hiện nay chính sách đền bù, tái định cư (TĐC) của Đà Nẵng cần xem xét lại và có cách làm khác. Quỹ đất TĐC của toàn thành phố là 125.224 lô đất, trong đó hiện còn 15.741 lô đất chưa bố trí.

Theo tính toán của ông Hùng, với suất đầu tư một lô đất từ 265 – 300 triệu đồng/lô, riêng việc này thành phố đã “chôn” vào đất hơn 500 tỷ đồng. Trong khi đó, điều nghịch lý khi thành phố dư hơn 15.000 lô đất TĐC nhưng riêng trên địa bàn xã Hòa Liên lại thiếu hơn 1.493 lô đất để giải quyết cho các dự án. Đây là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án không triển khai kịp tiến độ.

Hiện, Đà Nẵng có 214 dự án giải tỏa thì có 171 dở dang vì liên quan công tác đền bù, TĐC. Theo ông Hùng đây là vấn đề đáng suy nghĩ, đã đến lúc nghiên cứu lại chính sách giải tỏa đền bù.  

Tại kỳ họp, liên quan đến vấn đề tinh giản biên chế, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Hiện tại có một số cơ quan chức năng chồng chéo trong quản lý, chưa tách bạch chức năng của một số cơ quan quản lý
nhà nước.

Theo ông Đồng hiện nay đang phát sinh việc “lãnh đạo nhiều hơn nhân viên”, do quy định trong tổ chức bộ máy hành chính. Ông Đồng đơn cử như một cơ quan có 28 người , với 10 phòng. Trong đó, ngoài lãnh đạo cơ quan còn có trưởng phòng phó phòng, thì rõ ràng lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên. Việc này tồn tại trong cả nước không riêng gì Đà Nẵng, báo chí đã nêu và có cả trong cấp Trung ương.

Ông Đồng cho biết: thành phố đã chủ động đặt vấn đề khắc phục tình trạng này trong đơn vị sự  nghiệp. Sắp tới sẽ có quy định việc thành lập tổ chức bên trong. Ví như số lượng không quá 20 người thì thành lập không quá 2 phòng. Bộ phận gián tiếp không quá 1/3 người trong một cơ quan… UBND TP đã có văn bản chỉ đạo rõ về vấn đề này, như vậy sẽ khắc phục tình trạng trên.

Theo ông Đồng, việc biên chế có một số vấn đề phải tính toán. Hiện, biên chế của thành phố chủ yếu trong giáo dục rất nhiều (61%). Theo lộ trình cắt giảm, không thể cắt giảm trường lớp. Tỷ lệ 10% đơn vị sự nghiệp cắt giảm theo lộ trình cũng không được. Do đó cần nghiên cứu để thực hiện cho phù hợp trong thực tế.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá