Đà Nẵng: Náo loạn QL1A vì hỗn chiến xe buýt

TP - Cảnh tượng náo loạn trên cả một đoạn QL1A (khu vực chợ Nam Ô, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), từ sáng sớm đến gần trưa hôm qua, 10/7.

Cảnh tranh chấp giữa xe buýt “nhỏ” và xe buýt “lớn”
Hơn 50 chủ xe buýt loại nhỏ (9 – 12 chỗ ngồi) tuyến Đà Nẵng – Kim Liên đã chặn đường đội xe buýt của Bến xe Đà Nẵng,  vì lý do xe buýt lớn đã “hốt” hết khách của họ ... 

6 giờ sáng ngày 10/7, quốc lộ 1A, đoạn đường qua trạm thu phí quận Liên Chiểu bị ùn tắc bởi 51 chiếc xe lam nối đuôi nhau, chặn đường 6 chiếc xe buýt (tuyến chợ Cồn-Kim Liên) của Cty Cổ phần Quản lý bến xe (CPQLBX) Đà Nẵng.

Bất kỳ xe buýt nào muốn vượt lên đều bị 2 chiếc xe loại 9 – 12 chỗ (còn gọi là xe buýt “nhỏ”) chặn đầu. Điều đó gây nên cảnh tượng mất trật tự kéo dài đến tận gần trưa, khi có lực lượng CA TP Đà Nẵng can thiệp, tình hình mới tạm lắng xuống.

Giải thích cho hành động chặn xe, đại diện xe buýt “nhỏ” - ông Lê Thành Cường – phụ trách XN xe buýt tuyến Đà Nẵng – Kim Liên (thuộc HTX DV – HT Vận tải Liên Chiểu), trình bày:

“Từ khi thêm các tuyến xe buýt của bến xe Đà Nẵng, chúng tôi không còn làm ăn gì được vì khách họ chuyển sang xe buýt lớn. Hồi đầu chúng tôi chỉ nhận được thông báo là xe buýt lớn chỉ chạy từ chợ Cồn lên đến KCN Hoà Khánh, nhưng đầu năm nay, tự nhiên loại xe này được phép chạy thấu tận bến xe Kim Liên.

Anh em bức xúc lắm. Chúng tôi nhiều lần gửi đơn xin cứu xét tới Sở GTCC cũng như UBND thành phố, nhưng vẫn không ăn thua gì”. Đến khoảng 9 giờ sáng, tình hình càng “nóng” lên khi có một vài tài xế xe buýt “lớn” muốn vượt lên, chạy về hướng trung tâm thành phố, nhưng đã bị lực lượng xe buýt “nhỏ” chặn lại.

Đã có sự va chạm, xô xát xảy ra giữa đôi bên. Cả một đoạn đường ùn tắc, náo loạn... Anh Nguyễn Đình Hạnh – chủ xe “nhỏ” 43 H – 1263, bức xúc:

“Vẫn biết chặn xe, gây mất trật tự như thế này là sai, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác. Xe buýt lớn được trang bị tốt hơn, khách hàng lựa chọn họ, chúng tôi mất thu nhập một cách đột ngột. Bây giờ nợ nần chồng chất vì tiền bạc đã đầu tư vào thay đổi xe theo chủ trương của thành phố, biết lấy gì trả?”.

Ông Trần Nhật Ninh – Phó chủ nhiệm HTX DV – HT Vận tải Liên Chiểu (đơn vị quản lý 51 xe buýt “nhỏ”) cho biết: “51 xe 9 – 12 chỗ ngồi hầu hết thuộc loại Daewoo, mua ở các tỉnh phía Nam với giá 90 – 120 triệu đồng/1chiếc, theo chủ trương loại bỏ xe lam, xe cũ, kém chất lượng của TP Đà Nẵng vào năm 2001.

Bây giờ họ mất quyền lợi trên tuyến đường Đà Nẵng – Kim Liên nhưng chúng tôi cũng chẳng biết làm sao”.

Được biết, các xe buýt loại 25 – 29 chỗ ngồi của Cty CPQLBX Đà Nẵng được UBND thành phố cho lưu hành tuyến Đà Nẵng – Kim Liên vào đầu năm 2006 đã góp phần ổn định tình hình giao thông công cộng trên QL1A từ Đà Nẵng lên Kim Liên.

Nhưng đội xe 51 chiếc của người dân Nam Ô cũng đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ và các chủ xe phải gánh nợ nần cũng đáng được lưu tâm.

Cách đây 2 tháng, các chủ xe cũng đã chặn 1 lần, nhưng không được giải thích, trả lời thoả đáng.

Toàn bộ 51 chủ xe buýt “nhỏ” cho biết sẽ tiếp tục chặn, không cho xe buýt “lớn” chạy lên Kim Liên nếu như vấn đề không được giải quyết rõ ràng...

Ông Lê Thành Cường quả quyết: “Chúng tôi sẽ không thoả hiệp cho 2 tuyến xe chạy cùng lúc”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá