Đà Nẵng: Xây tuyến đi bộ, hạn chế phương tiện cá nhân

TPO - Để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân, UBND TP đề xuất giải pháp xây dựng các tuyến đi bộ, cấm các phương tiện cơ giới cá nhân di chuyển trong khu vực này. Cấm các phương tiện cơ giới cá nhân hoạt động trên một số trục đường giao thông mà vận tải hành khách công cộng đã đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân.

Phương tiện cá nhân tăng, gây áp lực giao thông ở trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Phương tiện cá nhân tăng, gây áp lực giao thông ở trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Chiều 7/7 tại Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, dù vẫn còn nhiều tranh luận nhưng Đề án “tăng cường vận tải công công kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý  các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố”, đã được các đại biểu biểu quyết thông qua.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Việc hạn chế phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố là cần thiết. Nhưng việc hạn chế phương tiện cá nhân phải áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có thu phí. Đồng thời, phải có lộ trình, giải pháp cụ thể, đảm bảo lưu thông bình thường, không gây áp lực một số khu vực.
Bên có đó, cũng có một số ý kiến cho rằng phải xác định rõ phạm trù đâu là trung tâm thành phố trong đề án, hạn chế phương tiện cá nhân giới hạn ở quận Thanh Khê hay chỉ Hải Châu. 
Cũng có đại biểu cho rằng đề án cần được các đại biểu nghiên cứu, xem xét, đến kỳ họp tiếp theo mới thông qua.
Tuy nhiên, chủ tọa kỳ họp giải thích việc thông qua đề án là hết sức cần thiết trong điều kiện áp lực giao thông khu vực trung tâm thành phố rất căng thẳng. Đề án sẽ tiếp tục được sở ngành chuyên môn, tính toán, bàn bạc tiếp về các giải pháp cụ thể. 
Theo đề án được thông qua, để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân, UBND TP đề xuất giải pháp xây dựng các tuyến đi bộ, cấm các phương tiện cơ giới cá nhân di chuyển trong khu vực này. Cấm các phương tiện cơ giới cá nhân hoạt động trên một số trục đường giao thông mà vận tải hành khách công cộng đã đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân. Cấm một số loại ô tô hoặc tất cả các loại ô tô (trừ xe buýt) hoạt động trên một làn đường nhất định để hỗ trợ cho việc vận hành xe buýt được thuận lợi..
Để kiểm soát phương tiện ô tô cá nhân, UBND Đà Nẵng đề xuất giới hạn số lượng đăng ký mới ô tô, xe máy hàng năm trên địa bàn quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang không vượt quá một tỷ lệ nhất định so với năm trước đó. Sau khi có các quy định cụ thể của Nhà nước về kiểm định xe máy và lộ trình áp dụng, sẽ tổ chức vận động người dân giao nộp cácphương tiện xe máy, mô tô không đảm bảo chất lượng yêu cầu kỷ thuật, thiết lập các địa điểm làm nơi giữ các phương tiện do ngươi dân giao nộp để tiêu hủy. Xây dựng chính sách hỗ trợ đi kèm cho những người dân giao nộp xe gắn máy, khuyến khích những người dân nộp sớm (số tiền thay đổi tùy theo năm sử dụng). Đồng thời, lựa chọn thời điểm thích hợp để đề xuất ngừng hẳn việc đăng ký xe máy trừ các trường hợp thay mới do mất hay đổi chủ sở hữu, sau đó cấm hoàn toàn việc đăng ký. Thời gian dự kiến bắt đầu thực hiện từ năm 2028 – 2030. 
Để hạn chế phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố, UBND Đà Nẵng đưa ra các giải pháp như: không xây mới các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề, không mở rộng quy mô các bệnh viện, trường học hiện có ở trung tâm thành phố; rà soát hiện trạng, đề xuất từng bước di dời các công trình tập trung đông người, kho hàng hóa ra khỏi trung tâm thành phố; nghiên cứu quy hoạch lại và bổ sung các bến xe khách liên tỉnh; phát triển ứng dụng CNTT trong việc triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; Nghiên cứu phương án thu phí các loại phương tiện cơ giới cá nhân và khu vực trung tâm thành phố, nghiên cứu áp dụng sau năm 2025.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá