Xử phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội:

Đã xác định khu vực xử phạt nặng

TP - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Văn Khôi vừa phê duyệt phương án liên ngành, trong đó xác định phạm vi áp dụng thực hiện thí điểm Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính đối với một số vi phạm trong khu vực nội, ngoại thành trên địa bàn thành phố.

Xử phạt người tham gia giao thông phạm luật tại Hà Nội

Theo phương án liên ngành giao thông và công an trình ngày 12-5 được UBND TP Hà Nội chấp thuận đã xác định rõ ranh giới nội ngoại thành để áp dụng mức phạt nặng vi phạm giao thông. Đó là các tuyến đường nằm trong 10 quận nội thành gồm: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, và Hà Đông.

Ngoài ra, có 5 tuyến phố giáp ranh giữa quận nội thành và huyện ngoại thành cũng được áp dụng mức phạt như khu vực nội thành gồm: đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, An Dương Vương, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi.

Như vậy, so với dự thảo của liên ngành trình thành phố cách đây một tuần, phạm vi áp dụng xử phạt tăng nặng theo đô thị đặc biệt đã được thu hẹp lại. Cụ thể, trước đó Sở GTVT đề xuất khu vực áp dụng bao gồm cả các phường của thị xã Sơn Tây và một số trục đường có mật độ giao thông lớn, dù nằm ở ngoại thành như đường Lê Đức Thọ (huyện Từ Liêm).

Theo Sở GTVT, các vùng, khu vực trên được thành phố chấp thuận áp dụng như khu vực nội thành phải thỏa mãn 2 tiêu chí như, đường phố đã được HĐND TP đặt tên như đường đô thị, và tuyến đó phải giáp ranh với quận nội thành.

Để triển khai, Sở GTVT cũng đã tổ chức tập huấn cho lực lượng thanh tra. Theo Chánh thanh tra GTVT Thạch Như Sỹ, từ nay đến trước ngày 19-5, Hà Nội sẽ hoàn tất việc rà soát hệ thống biển báo, bổ sung biển báo chỉ dẫn, để xác định rõ khu vực áp dụng mức phạt theo đô thị đặc biệt…

Hà Nội sẽ lập 3 tổ công tác liên ngành thực hiện theo chuyên đề để tập trung xử lý 7 nhóm hành vi áp dụng đối với nội thành đô thị đặc biệt như: Không chấp hành biển báo, vạch kẻ đường, người hướng dẫn giao thông; sử dụng phương tiện không đúng chủng loại, tự chế, hết niên hạn sử dụng; chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện uống rượu bia; đỗ xe không đúng quy định…

Ngoài ra, liên ngành sẽ bố trí lực lượng phân luồng, chống ùn tắc tại 46 nút giao thông có nguy cơ xảy ra ùn tắc.

Tuy nhiên, một số cán bộ của lực lượng liên ngành cho rằng, sẽ rất khó để áp dụng quy định xử phạt mới đối với những hành vi vi phạm theo Nghị định 34 của người đi bộ. (Người đi bộ vi phạm an toàn giao thông sẽ bị phạt đến 120.000 đồng/lần) vì hạ tầng giao thông cho người đi bộ còn nhiều bất cập. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá