Đại biểu HĐND không đồng tình xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất

TP - Trước phản ứng của dư luận và một số sở, ngành Hà Nội về bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất kèm tầng dịch vụ, đại diện chủ đầu tư cho rằng, dự án đã có sự điều chỉnh lại. Còn đại biểu HĐND TP Hà Nội thì nêu quan điểm không thể xây bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất.

Đại biểu HĐND không đồng tình xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất

> Xây ngầm bãi đỗ xe trong công viên chứ không nên nổi

Hàng ngàn m2 trong công viên Thống Nhất sắp bị cắt xén cho dự án bãi đỗ xe. Ảnh: Trọng Đảng
Hàng ngàn m2 trong công viên Thống Nhất sắp bị cắt xén cho dự án bãi đỗ xe. Ảnh: Trọng Đảng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, phương án vừa qua chỉ là đề xuất được trình lên UBND TP Hà Nội.

Nội dung mà UBND TP phê duyệt sau đó cũng chỉ là cho phép chủ đầu tư thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Cụ thể, dự án bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất (khu vực tiếp giáp phố Trần Nhân Tông) có tổng diện tích xây dựng 2.510m2. Ngoài phần ngầm, bãi đỗ xe còn có tầng nổi làm nhà điều hành và tầng làm dịch vụ.

Nhà điều hành có chức năng quản lý, tiếp nhận và trả phương tiện theo công nghệ tự động; tầng làm dịch vụ có phương án cho nhà đầu tư sử dụng để sớm hoàn vốn.

“Tuy nhiên đây mới chỉ là chủ trương, dự án chi tiết vẫn đang được Ban khảo sát, lập kế hoạch để trình TP. Sau khi thống nhất và lấy ý kiến các bên, tôi khẳng định tầng dịch vụ tại dự án bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất không còn trong phương án xây dựng của chủ đầu tư”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng, để vận hành được các giá nâng đỡ của bãi đỗ xe công trình vẫn cần một không gian nổi nhất định để điều hành cũng như tiếp nhận, trả xe cho khách.

 Vừa qua, Hà Nội thu hồi hơn 800 ha đất bỏ hoang, sử dụng không đúng mục đích của một số DN, tổ chức sao TP không lấy các quỹ đất này xây bãi đỗ xe mà lại chạy vào công viên?.

Phần ngầm của dự án sẽ có diện tích khoảng 2.510m2, còn quy mô, diện tích phần nổi bao nhiêu chúng tôi đang khảo sát, tính toán sao cho hợp lý để trình UBND TP.

Lý giải về việc, Hà Nội vẫn còn những khu vực có thể xây bãi đỗ xe như nhà máy, trụ sở cơ quan vừa di dời khỏi nội đô... sao không làm, lại chạy vào công viên? Ông Cường cho rằng: Tuy là chủ đầu tư nhưng Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội thực hiện dự án theo chủ trương của UBND TP. Từ địa điểm cho đến công nghệ ban đều được TP giao để thực hiện. Điều mà ban có thể chủ động làm là đi kêu gọi vốn đầu tư từ bên ngoài cho dự án.

Sao phải lấy đất công viên?

Chiều qua, ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, sau khi có thông tin CV Thống Nhất có tới 6 dự án bãi đỗ xe được lập, HĐND TP đã đề nghị UBND TP kiểm tra.

Cuối tháng 8 vừa qua, chính Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã tổ chức cuộc họp với các sở ngành, sau đó ra văn bản yêu cầu rà soát.

Tuy nhiên, HĐND TP Hà Nội chưa nhận được kết quả của việc rà soát trên thì lại có thông tin UBND TP cho phép thực hiện đầu tư một trong 6 dự án trên tại CV Thống Nhất.

Còn một số ĐB HĐND Hà Nội cho rằng, so với các đô thị phát triển trên thế giới, quỹ đất dành cho công viên cây xanh ở Hà Nội hiện chỉ bằng 1/15 tổng diện tích.

Hơn nữa, trong mục tiêu phát triển không gian đô thị Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hà Nội cần tăng thêm quỹ đất công viên.

Tuy nhiên, thời gian qua khu vực nội đô Hà Nội không những không tăng mà sắp tới hàng nghìn mét vuông đất công viên còn bị xà xẻo để xây bãi đỗ xe.

“Vừa qua, Hà Nội thu hồi hơn 800 ha đất bỏ hoang, sử dụng không đúng mục đích của một số DN, tổ chức sao TP không lấy các quỹ đất này xây bãi đỗ xe mà lại chạy vào công viên?” - bà Nguyễn Thị Minh Thùy, ĐB HĐND TP Hà Nội nêu vấn đề.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá