Dự án cải tạo hệ thống nước sạch tại Phương Mai (Hà Nội):

Dân bức xúc với cách hành xử của ngành nước

Dân bức xúc với cách hành xử của ngành nước
Nhiều hộ dân ở khu tập thể Phương Mai (Đống Đa - Hà Nội) gửi đơn tới báo Tiền Phong thể hiện sự bất bình vì bị thu nhiều khoản tiền quá phi lý, trong khi chất lượng nước lại chưa được cải thiện.
Dân bức xúc với cách hành xử của ngành nước ảnh 1
Đã nhiều năm người dân TT Phương Mai phải tự kéo nước về dùng

Bức xúc của người dân  bắt nguồn từ Dự án cải tạo hệ thống đường ống nước sạch của ngành nước tại khu tập thể này.

Nhiều khoản thu thiếu minh bạch

Các hộ dân ở khu tập thể Bộ Nông Nghiệp (Nhà I1, I3) phường Phương Mai cho biết: Trong quá trình lắp đặt hệ thống đường ống, mỗi hộ gia đình phải trả tiền mua đồng hồ mới (trả góp trong thời gian 4 năm số tiền 384.000đ), mặc dù nhiều đồng hồ cũ đang sử dụng được.

Bên cạnh đó, các hộ sống ở tầng 1 phải nộp thêm một khoản tiền rất phi lý là 504.193đ/hộ - số tiền này, cán bộ ngành nước giải thích là tiền lắp đường ống từ trục đến đồng hồ?! Chưa hết, để ký được hợp đồng mới, ngoài việc phải nộp tiền mua đồng hồ, đường ống, họ còn bị “truy thu” tiền sử dụng nước 12 tháng. Những hộ chưa nộp tiền sẽ không được ký hợp đồng mới!

Quá bức xúc, ông Nguyễn Công Trí, cán bộ nghỉ hưu ở nhà I3 cho biết: Chúng tôi mua nước chứ có mua đường ống  đâu mà phải nộp tiền?” Ông Trí cho biết thêm, từ trục chính vào nhà ông chỉ có 1,5m, không hiểu căn cứ vào đâu, ông phải nộp số tiền 504.193 đồng, cho 12 hạng mục vật tư và nhiều khoản chi phí khác.

Cách tính bình quân để thu số tiền trên cũng bất hợp lý, trong khi đó, các hộ sống ở tầng 2 trở lên, cũng trong “dự án” lại không phải nộp khoản tiền này.

Ông Dương Xuân Điển (số nhà 108, I1) nói: “Dự án thiếu tiền phải huy động dân, thì cứ công khai với dân. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp. Nhưng đừng bắt chúng tôi nộp những khoản tiền phi lý”.

Không nộp tiền nước “truy thu” không được ký hợp đồng!

Nhiều hộ dân ở khu tập thể Phương Mai cho biết: Từ năm 1996 đến nay, nước sạch cấp cho khu vực tập thể phường Phương Mai không tự chảy được, người dân phải dòng dây, mua máy bơm để kéo nước về nhà.Vì vậy Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa, đơn vị cung cấp dịch vụ nước sạch tại đây đưa ra mức thu khoán là 2m3/người/ tháng.

Bà Lê Thị Sâm (P404 I1) cho biết: “Đường ống thường xuyên không có nước. Hiện tại, nhà tôi phải xin nước tại khu I3. Vậy mà, hàng tháng tôi phải nộp đủ tiền khoán sử dụng nước. Nhưng phi lý hơn, để ký hợp đồng mới, họ “đổ đầu” thu thêm 12 tháng tiền nước nữa.

Họ giải thích, vì trước đây chưa thu đủ!?”. Cũng bất bình như bà Sâm, chị Phạm Thị Thu Hà (P503-I3) nói: “Hiện tại nhà tôi vẫn chưa được ký hợp đồng vì tôi chưa nộp khoản tiền “truy thu” vô lý này”. “Khi thu tiền, nhân viên nói “lẽ ra phải truy thu từ năm 2001, nhưng chúng tôi chỉ tính tròn 1 năm, tôi thấy cách làm việc ấy quá tuỳ tiện.

Chúng tôi đều đã đóng tiền, có hoá đơn, tại sao lại truy thu?”, ông Trí nói. Hiện hầu hết các hộ dân sống ở khu tập thể Phương Mai đều đã phải nộp tiền “truy thu sử dụng nước” cho Cty KDNS Hà Nội để được ký hợp đồng mới. Tính ra, số tiền này cũng không nhỏ.

Nguyễn Tuấn

Truy thu tiền nước như vậy là sai

Làm việc với PV báo Tiền Phong sáng 12/4, ông Bùi Văn Mật, Giám đốc Cty KDNS Hà Nội nói: “Nếu XNKDNS Đống Đa không ký hợp đồng mới cho các hộ dân đã có hoá đơn đóng đủ tiền nước thì phải xem xét lại. Xí nghiệp chỉ được truy thu những khách hàng không đóng tiền nước, nợ tiền nước. Khách hàng đã đóng tiền có hoá đơn thì không được truy thu”.

Còn mức thu 504.193 đ/hộ ở tầng 1 (ngoài tiền đồng hồ), ông Mật còn cho biết đó là giá thu khoán mà TP quy định khách hàng phải bỏ tiền. Đây là tiền đường ống từ trục chính vào đồng hồ, tính bình quân cho mọi đối tượng: 5m, 10 m, 100m, hay nửa mét cũng thế. TP đã quy định, chúng tôi chỉ là người thực hiện. Giá nước hiện cũng chưa bao gồm giá đồng hồ, vì vậy dân phải đóng tiền mua đồng hồ.

Phản hồi của bạn đọc

Tên: Bùi Lan Anh, Email: ducbtc@yahoo.com

Ngành nước Hà Nội cần xem xét lại

Đọc báo Tiền Phong Online tôi thấy ngành nước làm như vậy là khó có thể chấp nhận được và nên xem xét lại tinh thần, thái độ phục vụ, không vì được độc quyền mà coi thường người dân, khách hàng như vậy được.

Tôi đề nghị Báo có kiến nghị với UBNDTP để xử lý trách nhiệm cán bộ. Hiện nay, ở khu vực tôi ở (Phường Trương Định - Hà Nội), tất cả các hộ dân đang sử dụng nước bình thường, bỗng nhiên Công ty cấp nước yêu cầu các hộ dân đóng tiền, mỗi hộ trên 400.000 để thay đổi đường nước mới và khoảng 400.000 đồng nữa tiền đồng hồ.

Chúng tôi thấy Công ty cấp nước làm như vậy là hết sức phi lý và thiếu minh bạch, vì rằng việc cấp nước theo hợp đồng hiện nay thuộc trách nhiệm của Công ty cấp nước, việc thay đổi hệ thống, lắp đặt đồng hồ chỉ là biện pháp quản lý của Công ty cấp nước vì vậy Công ty phải chịu chi phí đó trong chi phí kinh doanh, không thể thu tiền của các hộ dân.

Mặt khác, việc thu tiền thay đổi hệ thống nước cũng không rõ ràng, như không biết đó là do cơ quan nào quy định, cách tính toán cụ thể thế nào, cơ chế quản lý ra sao ????.... Điều này rất dễ làm phát sinh tiêu cực, tham ô, lãng phí .... Nếu Công ty cấp nước Hà Nội không chấn chỉnh, rút kinh nghiệm thì chắc chán sẽ không có được sự đồng thuận của người dân.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.