Đắng lòng phận mẹ con 'lấy chung chồng'

Đắng lòng phận mẹ con 'lấy chung chồng'
Hồng ở với mẹ và bố dượng được 3 tháng thì có thai với dượng. Từ đó, hai mẹ con sống cảnh 'chồng chung' cay đắng.

Đắng lòng phận mẹ con 'lấy chung chồng'

Hồng ở với mẹ và bố dượng được 3 tháng thì có thai với dượng. Từ đó, hai mẹ con sống cảnh 'chồng chung' cay đắng.

Bà Ngọc (55 tuổi) đang nuôi những đứa con và cả những đứa
Bà Ngọc (55 tuổi) đang nuôi những đứa con và cả những đứa "cháu ngoại".
 

Đó là câu chuyện ở xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Bà Huỳnh Thị Ngọc hơn người tình Đinh Hồng Tịnh (chàng trai người Ca Dong) đến 15 tuổi. Con riêng của bà, chị Hồng sau khi tới ở với mẹ và bố dượng được 3 tháng, bỗng có thai với dượng. Thế là từ đó hai mẹ con sống cảnh “chồng chung”.

Căn nhà bà ở không hơn túp lều là mấy nhưng lại là chỗ nương thân của 7 con người lam lũ nghèo khó. Bà Ngọc ngồi bên trong chiếc chõng tre đặt ngoài chái, rót nước từ chiếc ấm nhôm bẹp rúm mời, quanh quẩn là 4 đứa nhỏ mặt mũi nhem nhuốc, và câu chuyện buồn được bà kể chậm rãi…

Hồi ấy là đầu năm 1990, Huỳnh Thị Ngọc một thân một mình lên Trà My buôn bán làm ăn. Ở giữa nơi rừng thiêng nước độc, lại thân cô thế cô nên có nhiều nguy hiểm, và cũng buồn tủi vì thân gái dặm trường. Lúc ấy một chàng trai người Ca Dong hiền lành, chịu khó thường hay đến mua hàng hóa của bà, thấy Ngọc cô độc một mình nên thấy thương.

Sau nhiều lần qua lại mua bán, hai người kết thân với nhau. Cũng không biết Ngọc có ma lực gì, mà chỉ một thời gian ngắn, Đinh Hồng Tịnh (chàng trai người Ca Dong) đã bỏ quên cô bạn gái sắp cưới để về sống chung với người hơn mình những 15 tuổi. Cũng chẳng cưới xin gì, về ở với nhau và sau sáu năm hai đứa con lần lượt ra đời.

Cuối năm 1999 thấy làm ăn buôn bán dễ dàng, bà Ngọc về quê nhà ở biển Tam Thanh (nay thuộc Tam Thanh, TP Tam Kỳ) dẫn đứa con gái đầu là bé Hồng, lúc đó bé mới 16 tuổi để cùng phụ mẹ và dượng buôn bán. Ở với mẹ và bố dượng được ba tháng, Hồng có thai với… dượng. Bà Ngọc nổi cơn tam bành, cứ suốt ngày chửi bới, rồi đuổi Hồng ra khỏi nhà, bắt lên rẫy xa dựng chòi để ở.

Thời gian sau một bé gái ra đời. Cũng chẳng biết ông chồng thuyết phục thế nào mà bà Ngọc đồng ý cho con gái ôm con về ở chung với mình thành đại gia đình. Tưởng một lần lầm lỡ rồi thôi, ai ngờ chín tháng sau, Hồng lại có thai với… dượng lần nữa.

Phen này bà Ngọc làm căng, chửi bới nhiếc móc suốt ngày, Hồng tủi cực quá đang phải mang bụng chửa vượt mặt sang Trà Giáp nấu cơm thuê cho cánh công nhân. Đến ngày chuẩn bị sinh nở, Hồng quay về nhà. Lúc đó, mẹ cô cũng sắp sinh. Thế là hai mẹ con cùng sinh một năm cho cùng một người “chồng”.

Rồi những ngày tháng cả hai mẹ con vượt cạn là những ngày tháng người chồng phải chạy vạy khắp nơi, lo toan đủ thứ. Người ta bảo khổ như vợ đẻ. Đằng này người chồng này lại cùng lúc chăm cho 2 bà vợ trong cùng một ngôi nhà, với những điều kiện khốn khó không thể kể xiết. Mấy đứa trẻ chơi quanh quẩn bên cạnh bố mẹ. Trong số những đứa trẻ sàn sàn tuổi nhau này, lẽ ra đứa này phải gọi đứa kia là cậu ruột, nhưng số phận lại buộc tụi nó gọi nhau là anh em.

Ông chồng thì vừa mới qua tuổi 41, còn bà vợ cả đã chạm tuổi 55. Mấy đứa con chung đang cười đùa rất ngây thơ, xúm xít xung quanh. Tụi nó cười toe toét, hồn nhiên như cây cỏ, như không hề biết là giông bão đã ập đến từ đâu. Vợ chồng bà cũng cười ngượng nghịu… Bà nức nở tâm sự với những lời lẽ như hối hận: “Ông ấy năm nay tuổi 41. Tôi vừa tròn 55 tuổi. Vì cái nghèo không tìm được lối thoát nên không thể lường được “hai mẹ con lấy chung chồng”. Khi biết, mọi chuyện đã quá muộn”.

Chị Thanh, một người cùng xóm gần đó nói: “Lúc ấy biết chuyện, bà con cũng góp ý nhiều lắm, thôn rồi xã cũng có người gọi bả lên làm việc nhưng bả đâu có nghe, còn chửi chúng tôi không ra gì, rằng chuyện riêng của gia đình người ta, xía vô làm gì? Còn nói chuyện khuyên răn với con bé thì nó cũng không nghe, còn bảo rằng, ông ấy thương tôi hơn thương mẹ tôi! Vậy là hết nói nổi!”.

Trong số những đứa trẻ này, lẽ ra đứa này phải gọi đứa kia là cậu ruột, nhưng số phận lại buộc chúng gọi nhau là
Trong số những đứa trẻ này, lẽ ra đứa này phải gọi đứa kia là cậu ruột, nhưng số phận lại buộc chúng gọi nhau là "anh em".
 

Trong câu chuyện về nhà bà Ngọc, một người đàn ông hàng xóm kể lại với những cái lắc đầu ra chiều không đồng ý: “Mỗi lúc uống rượu với tui, thằng Tịnh nó sung sướng không ai bằng vì có bà lớn bà nhỏ, mà bà nhỏ thì thương hơn. Nhưng nó cũng than không có cái chi cho hai bà vợ ăn hết, ngày ngày nó làm quần quật trên nương trên rẫy để có tiền lo cho mấy đứa nhỏ. Thấy cũng tội”.

Khi thấy Hồng có thai đứa thứ ba với cha dượng, làng xóm nói quá nên Hồng về quê, phá thai rồi lại tiếp tục ở đây với mẹ và cha dượng. Nhưng cũng từ đó hai mẹ con cãi nhau suốt ngày. Khi đứa con thứ hai được hai tuổi, Hồng bỏ nhà ra đi bởi bà Ngọc bắt phải đi vì hai mẹ con không thể chung chồng, bỏ lại mấy đứa con cho bà Ngọc nuôi.

Một thời gian sau Hồng cũng quay về thăm con, son phấn lòe loẹt, đổi giọng miền nam, rồi sau lần ấy đi biệt luôn, nghe đâu Hồng đã lấy chồng Sài Gòn. Bây giờ thì hai đứa con của Hồng sống chung với “cha và bà ngoại”. “Mấy đứa con của Hồng không kêu bà Ngọc là bà mà kêu là mẹ, vì bả bắt kêu như rứa, nhưng đối xử tàn tệ với tụi chúng lắm, đánh đập suốt ngày như kiểu mẹ ghẻ thù con chồng”, một người hàng xóm cho biết.

Chuyện nuôi những đứa trẻ ở đây gặp không ít khó khăn bởi bản thân địa phương là một xã nghèo, kinh tế của những người xung quanh cũng không khá khẩm hơn nên chỉ thi thoảng giúp đỡ bọn trẻ được ít gạo, ít sách vở, quần áo. Mấy đứa bé con Hồng rất muốn gặp mẹ nhưng bố không cho và cũng rất sợ mẹ Ngọc nên không dám nói.

Mấy đứa trẻ này cũng không thể đưa vào diện mồ côi để đưa đến các trung tâm chức năng được bởi lẽ theo quy định, phải có giấy chứng tử của cha hoặc mẹ. Như vậy, làng SOS mới tiếp nhận.

Hiện giờ, mấy đứa con của Hồng với bố dượng vẫn sống ở ngôi nhà đó, đã vào học cấp 2. Giữa vùng đại ngàn mọi việc đều hành động theo bản năng, không dễ gì lay chuyển. Một cán bộ xã chia sẻ: “Gạo đã thành cơm rồi, mấy đứa nhỏ nay cũng đã hơn 10 tuổi, khơi lại nỗi đau thì tội nó, hơn nữa đây là vùng thiểu số với nhiều hủ tục, khó thay đổi lắm”.

Theo Kinh Doanh & Pháp Luật

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG