Đánh thuế, đã khoan sức dân hay chưa?

TP - Khá nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm nếu đã gọi là Luật Thuế TNCN thì nên áp dụng theo cách cứ phát sinh thu nhập là phải chịu thuế đương nhiên với các mức thuế suất rất thấp.

Khá nhiều ĐBQH bày tỏ sự đồng tình với việc cần phải ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nhằm điều tiết thu nhập và đảm bảo ngân sách Nhà nước nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần phải giải quyết “cái gốc” của luật này là kiểm soát được thu nhập thì luật mới khả thi.

Đó là vấn đề đáng chú ý khi Quốc hội lần đầu tiên thảo luận về Luật Thuế TNCN trong ngày hôm qua (9/11). 

Bộ trưởng cũng chưa phải đóng thuế!

Ông Nguyễn Mạnh Cường (ĐBQH Hà Nội) nói rằng  một số cử tri tiếp xúc với ông để bày tỏ mong muốn: Họ muốn ban hành ngay luật này. “Những người đang chịu thuế đối với người có thu nhập cao cũng mong muốn như vậy, vì hiện nay cứ thu nhập trên 5 triệu đồng/ tháng là phải chịu thuế và không được chiết trừ gia cảnh.

Mặc khác, những hộ kinh doanh cá thể cũng mong muốn tương tự bởi nếu họ chịu sự điều chỉnh của Luật này sẽ đỡ hơn mức 28% so với thuế thu nhập doanh nghiệp”- Ông Cường nói. 

Tuy nhiên, phát biểu trước đó, ông Nguyễn Lân Dũng (ĐBQH Đắc Nông) nói rằng, cần phải có những giải pháp hết sức đồng bộ trong hai lĩnh vực tài chính và ngân hàng thì mới có thể thực hiện được luật này.

“Tôi nghe các ý kiến thì vẫn chưa thấy sáng tỏ tính khoa học, tính thực tiễn của đạo luật”- Ông Dũng khẳng định.  Có cùng cách nghĩ, ông Trần Mạnh Đĩnh (ĐBQH Nam Định)  bổ sung: “Mấu chốt là cách quản lý TNCN, chưa quản lý được thì chưa có cơ sở để tính thuế TNCN”.

Tuy ban soạn thảo đã giải trình rằng khoảng thời gian từ nay đến 1/1/2009- thời điểm dự kiến Luật thuế TNCN có hiệu lực thi hành- là để chuẩn bị các điều kiện thực hiện Luật thuế TNCN nhưng những ý kiến đòi hỏi cần phải quản lý được TNCN rồi mới thực hiện luật này là có cơ sở.

“Nước ta không ai sống được bằng lương nhưng người nào cũng sống được. Nếu theo lương thì bộ trưởng thậm chí cao hơn vẫn chưa phải đóng thuế TNCN theo quy định của dự thảo. Quy định như vậy thì người nước ngoài họ cười cho, nhưng thực tế là công chức của chúng ta sống bằng nhiều khoản khác ngoài lương”- Ông Cường nói.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Ngọc Trân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nêu rõ nếu không kiểm soát được thu nhập thì không thể tạo ra sự công bằng. “Tôi đi dạy học có thu nhập trên 10 triệu mỗi tháng nhưng có ai biết được khoản thu nhập đó đâu”- Ông Trân dẫn chứng.

Đã khoan sức dân hay chưa?

Khá nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm nếu đã gọi là Luật Thuế TNCN thì nên áp dụng theo cách cứ phát sinh thu nhập là phải chịu thuế đương nhiên với các mức thuế suất rất thấp.

Thế nhưng cũng không ít ý kiến lại ủng hộ phương án mà Ủy ban Kinh tế- Ngân sách của Quốc hội đưa ra trong báo cáo thẩm tra: Chỉ đánh thuế với người có thu nhập từ 5 triệu trở lên sau khi chiết trừ gia cảnh (dự thảo đưa phương án từ 4 triệu trở lên sau khi giảm trừ gia cảnh).

“Ngoài thuế TNCN người dân còn phải tham gia đóng góp các khoản qua các tổ chức xã hội,  quyên góp, hoặc chi phí cho chữa bệnh hay rủi ro trong cuộc sống của mình. Mặt khác, cần phải tạo điều kiện cho những người còn đang ở nhà thuê, nhà trọ có tích lũy để mua được nhà.

Tôi đề nghị nên giữ mức khởi điểm để tính mức thuế thu nhập cá nhân là 5 triệu đồng/tháng. Và nên có lộ trình giảm dần một cách hợp lý khi mức bình quân thu nhập đã cao và xã hội đã quen dần”- Bà Đặng  Thị Phượng (ĐBQH Tây Ninh) đề xuất. 

Bên cạnh đó, một số vị ĐBQH cũng bày tỏ sự lo ngại rằng đại đa số những người chịu thuế là ở các thành phố lớn. “Họ phải chi phí cho ăn, nhà ở, học hành, khám chữa bệnh, mặt bằng giá cả rất khác so với khu vực ở nông thôn. Nếu lấy chi tiêu và thu nhập bình quân đầu người cả nước là không hợp lý”- Bà Châu Thị Lê (ĐBQH Bình Thuận) nói. Và cũng không ít các ĐBQH băn khoăn về tốc độ lạm phát từ nay đến 2009.

Thế nhưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế- Ngân sách của Quốc hội, ông Tào Hữu Phùng lại quả quyết: “Với mức chiết trừ gia cảnh 5 triệu cho bản thân người đóng thuế và 10 triệu cho thân nhân họ theo như phương án của Ủy ban Kinh tế- Ngân sách là quá “xông xênh””- Ông Phùng hóm hỉnh nói. Ông Phùng còn khẳng định dù trượt giá đến mức nào đi nữa thì với mức khởi điểm chịu thuế như trên cũng đã là “quá khoan sức dân và vẫn là mức hợp lý”.

Lãi tiết kiệm, mua- bán nhà đất: Có đánh thuế?

Khá nhiều ý kiến tranh luận thẳng thắn về những vấn đề này.  Ông Trần Công Kích (ĐBQH Ninh Bình) đòi bỏ quy định đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm. Thế nhưng, ông Nguyễn Đức Dũng (ĐBQH Kon Tum) lại nói rằng, tiền gửi tiết kiệm cũng là khoản đầu tư nên cần phải thu.

“Chẳng ai thiếu ăn mà có tiền gửi tiết kiệm cả, mà phải gửi từ 700 triệu trở lên mới phải thu thuế, người có số tiền ấy chắc không phải nghèo khó”- Ông Dũng lập luận. Ông Nguyễn Đức Dũng còn cho rằng dự thảo quy định thu 5% trên tổng số lãi gửi tiết kiệm là quá thấp. “Cũng phải đánh thuế lũy tiến, lãi cao thì thuế cao, nếu không chúng ta sẽ bỏ phí một khoản thu lớn”- Ông Dũng kiến nghị.

Ông Tào Hữu Phùng  cũng nói rằng  việc nhiều ĐBQH không tán thành quy định thu thuế với lãi tiền gửi tiết kiệm là “bênh vực cho người giàu”. “Khoan sức dân là khoan cho đại bộ phận dân chúng chứ không thể khoan cho đại gia”- Ông Phùng nói.

Ông Tào Hữu Phùng cũng góp ý rằng cần phải có cách nào đó thì việc thu thuế lãi tiền gửi tiết kiệm mới khả thi. “Có gửi thì có thu nhưng với lãi suất rất thấp”- Ông  Phùng đề xuất, bởi nếu theo quy định trong dự thảo thì tính khả thi sẽ rất thấp.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu dự án Luật thuế TNCN sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân trước khi được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2007 và sau đó là hơn 1 năm để chuẩn bị để thực thi vào 1/1/2009. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá