Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh:

Đánh thuế lũy tiến để điều tiết việc đầu cơ đất

TP - "Đánh thuế lũy tiến cũng là nhằm điều tiết việc đầu cơ đất đai, và buộc người dân phải sử dụng đất đai hiệu quả hơn. Điều này nước nào cũng làm"- Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định trong cuộc trao đổi với phóng viên Tiền Phong.

Bất động sản đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Phạm Yên

Thưa Bộ trưởng, với dấu hiệu của một cơn “sốt” giá nhà đất do yếu tố đầu cơ hiện nay ở các đô thị lớn, liệu cần phải đưa ra bàn sớm ở Quốc hội về một sắc thuế đối với diện tích nhà, đất đầu cơ không?

Tôi đồng ý là phải có chính sách thuế  đối với hiện tượng đầu cơ nhà, đất. Nhưng để xác định được cá nhân đầu cơ bao nhiêu, cụ thể ra sao thì  lại phải có các chính sách khác để kiểm soát. Ví dụ, phải có chính sách để người có tài sản phải đăng ký với cơ quan chức năng, vấn đề này Chính phủ đang nghiên cứu.

Thuế sử dụng đất (đang có hiệu lực) có hai mục tiêu  chính là: Thứ nhất, điều chỉnh diện tích đất nông nghiệp (mà đất nông nghiệp thì Nhà nước đang miễn thuế cho dân để khuyến khích sản xuất, trước mắt là đến năm 2010); Thứ hai, nhằm điều chỉnh đối với đất phi nông nghiệp (cả ở nông thôn và đô thị).

Hiện tại, Pháp lệnh thuế nhà, đất hiện hành lại chưa phù hợp với thực tế, nên Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu để sửa Pháp lệnh này và nâng lên thành luật thuế nhà, đất. Đồng thời nghiên cứu thúc đẩy nhanh việc xây dựng luật thuế tài sản.

Nếu ta làm được việc ấy thì nó đáp ứng được cả yêu cầu trước mắt và cả mục tiêu lâu dài là quản lý hiệu quả đất đai và điều tiết hiện tượng đầu cơ đất đai.

 

Được biết, sắc thuế lũy tiến đánh vào tài sản (đất đai, nhà ở) được giao cho ngành Tài chính nghiên cứu xây dựng để dự kiến trình Quốc hội vào cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010 theo lộ trình. Vậy  tiến độ  ra sao, thưa Bộ trưởng?

Hiện, Ban soạn thảo đang tiếp tục nghiên cứu, còn thực tế đã đi nghiên cứu khá lâu rồi, cả trong nước, ngoài nước.

Nhưng cái chính là phải phù hợp với thực tế trong nước. Việc quản lý nguồn lực đất đai - nguồn lực rất lớn - thì quan trọng là quy hoạch làm sao cho tiết kiệm đất đai cho hiệu quả và có tầm nhìn xa.

Đánh thuế lũy tiến cũng là nhằm vào việc điều tiết việc đầu cơ đất đai, và buộc người dân phải sử dụng đất đai có hiệu quả hơn.

Điều này nước nào cũng làm. Có điều, thời điểm hiện tại ở nước ta, đất đai đang được dành cho các địa phương để làm nguồn lực đầu tư phát triển, nếu địa phương huy động tốt, sử dụng hiệu quả đất đai thì tăng được đầu tư trên địa bàn của mình.

 

Còn cân đối chung của Nhà nước đương nhiên là phải tính toán một cách lâu dài, làm sao sử dụng nguồn lực này hiệu quả nhất và huy động nó cân bằng, bền vững. Ví dụ phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất 5 năm (cả nước thì Quốc hội phê chuẩn, địa phương thì Thủ tướng phê duyệt) chúng ta có thể điều hòa nguồn lực đất đai tốt hơn cho yêu cầu phát triển.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh

Thị trường bất động sản nước ta đã hình thành, nhưng dấu hiệu của cơn “sốt” nóng vẫn  đang đe dọa. Bộ trưởng nhìn nhận thế nào về chính sách tài chính, thuế đối với thị trường này, để nó vận hành lành mạnh?

Đã gọi là thị trường thì nó  phải có hàng hóa và vận hành  theo quy luật cung cầu. Với bất động sản thì chính sách để mà phát triển hàng hóa (nhà và đất) thì rõ rồi; chính sách để giao dịch hàng hóa ấy thì cũng tương đối rõ rồi (ví dụ các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án…), điều bây giờ cần là cơ chế cho thị trường ấy vận hành.

Theo tôi, cơ chế là làm sao để hàng hóa ấy có nơi để giao dịch, và vì vậy phải có chính sách quản lý các cơ sở cung cấp dịch vụ thông tin về nhà, đất làm sao công khai, minh bạch. Chứ cơ chế tài chính, trong đó có thuế, thì cũng chỉ một phần thôi.

Tóm lại là phải có nhiều giải pháp đồng bộ để làm sao thị trường bất động sản phát triển được. Tôi cho rằng, thị trường hiện nay đã tương đối phát triển. Bởi vì, hàng hóa bất động sản thì hiện đã có nhiều loại, và quan trọng là không còn chế độ hai giá nữa. Vì thế giá cả bất động sản đã tương đối thống nhất.

Thứ hai, hàng hóa hiện do đủ các thành phần kinh tế làm ra và chúng ta đang khuyến khích, nên chúng có yếu tố cạnh tranh lành mạnh.

Thứ ba, muốn phát triển hơn thị trường bất động sản thì tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phải đạt ở mức cao tương đối. Lúc bấy giờ thì người dân mới thấy giao dịch mua-bán thực sự thuận tiện.

Vừa rồi có cơ quan chức năng của TPHCM đề xuất với UBND TP này cho áp dụng giá đền bù đất ở một số vị trí đắc địa gấp ba lần khung giá tối đa của Chính phủ (210 triệu đồng/m2 so với 70 triệu đồng/m2) để thực hiện việc giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng. Nhưng chính thông tin này lại cũng góp phần “kích” giá trong cơn “sốt” bất động sản! Bộ trưởng nghĩ sao?

Tôi chưa nhận được thông tin chính thức về đề xuất này. Nhưng về khung giá đất thì có thể nói thế này: Hiện nay định giá của Chính phủ thì có nhiều giá theo nhiều  khu vực, địa bàn, nhiều loại đất.

Chính phủ thực hiện định giá khung theo nguyên tắc là giá sát giá thị trường tại thời điểm đó, là giá phổ biến chứ không phải giá cá biệt trên thị trường. Và quy định khung cho cả nước nên rất rộng, để địa phương căn cứ vào khung và tình hình thực tế định ra giá tại địa phương sát hơn.

Khoảng mở là có thể được vượt khung giá Chính phủ quy định tối đa 20%. Trong trường hợp có biến động lớn thì địa phương báo cáo lên Chính phủ để có điều chỉnh. Hiện nay, khung giá phổ biến của đất nông nghiệp thì đã tương đối sát thực tế.

Còn về đất ở thì hầu hết các địa phương chưa sử dụng hết khung giá của Chính phủ. Tuy nhiên, cũng có bất cập là: Có những vị trí nhà đất mang tính cá biệt, vị trí đắc địa thì Chính phủ giao UBND tỉnh, TP quy định giá (trong giá đó bao hàm cả lợi thế vị trí) để làm sao cho sát giá thị trường, nhằm mục đích khi cho thuê đất hoặc giao quyền sử dụng đất có thu tiền thì không bị thất thoát tiền của Nhà nước. Vì thế nên cũng có trường hợp cụ thể UBND đô thị lớn có thể định cái giá cao hơn.

Cảm ơn Bộ trưởng!

Quang Đông
Thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá