Đánh tỉa cây xanh

TP - Trong lúc Hà Nội “nóng” hầm hập với vụ “đốn hạ” 6.700 cây xanh thì tại TPHCM, người ta cũng đang đốn hạ hàng loạt cây xanh để làm đường. Có khác chăng chính là thái độ của người dân ở hai thành phố lớn nhất nước.

Cách đây ít lâu, một loạt cây xanh lâu năm đã gắn bó với người dân Sài Gòn trước mặt Thương xá Tax bị đốn bỏ trong sự tiếc nuối. Nhiều người dân đã bày tỏ tình cảm ấy trên mạng xã hội. Tuy nhiên, vì  hiểu rằng phải hy sinh để có mặt bằng xây dựng tuyến metro đầu tiên. Nên dù tiếc nuối nhưng ít người phản đối.

Trong chuyện này, có chi tiết thú vị: Một số nhà báo theo dõi mảng giao thông-công chính tại TPHCM bảo nhau: “mấy ổng” khôn lắm, cứ lâu lâu “tỉa” vài cây chứ không làm đồng loạt, để dân đỡ kêu, đỡ xót. Nói có sách, mách có chứng: Trong suốt mấy tháng cuối năm 2014, công nhân công ty Công viên Cây xanh cứ lâu lâu mới đốn bỏ một cây lâu năm và công việc này cứ “lai rai” cho tới sau tết.

Tại thời điểm này, một góc công viên Gia Định (thuộc các quận Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận, TPHCM) cũng đang ngổn ngang cây đổ, do người ta đang dọn mặt bằng phục vụ dự án tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng). Một số người dân tỏ ý tiếc nuối vì mảng xanh bị ảnh hưởng, nhưng cũng hiểu đây là phương án mà trong đó thành phố đã tính đến nhiều quyền lợi khác của người dân.

Đoạn đường xuyên công viên, dự kiến dài 650m, rộng 20m, chiếm 13.000m2 trong tổng số 32ha của công viên, là kết quả điều chỉnh quy hoạch ban đầu, giảm tối đa số hộ dân bị giải tỏa trắng, giảm chi phí dự án. Vì thế, cho dù chứng kiến những cây sọ khỉ lâu năm, có cây bốn người ôm không xuể, những cây sao đen cao hàng chục mét bị bứng, bị đốn hạ, nhiều người cũng thấy bồi hồi, bởi trồng cây đâu phải ngày một ngày hai, nhưng cũng vẫn tán thành chủ trương của thành phố.

Mà không chỉ Hà Nội mới cần thay cây mới. Theo một phóng viên theo dõi mảng đô thị lâu năm ở TPHCM, thành phố này cũng có kế hoạch chặt bỏ những loại cây tỏ ra không phù hợp với đô thị, không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, thành phố không làm ồ ạt mà có kế hoạch “đánh tỉa” để đảm bảo mảng xanh luôn được duy trì. Hơn thế, là còn đó ý kiến, nguyện vọng của người dân.

Cách đây một số năm, khi ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại giao lộ Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Văn Trỗi, một trong những cửa ngõ của TPHCM vì nối ra sân bay Tân Sơn Nhất ngay gần đó, sở GTVT đã có ý định nối dài đường Phạm Văn Hai xuyên qua công viên Hoàng Văn Thụ để nối vào đường Phan Thúc Duyện để tăng thêm đường vào Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, công viên Hoàng Văn Thụ trước đó đã bị đường Phan Thúc Duyện xẻ đôi, nay thêm đường Phạm Văn Hai cắt ngang, mảng xanh sẽ bị phá vỡ. Cuối cùng, thành phố đã lắng nghe người dân và bỏ ý định này. Và sau này như mọi người đều biết, thành phố đã có giải pháp khác xử lý tình trạng kẹt xe tại đoạn Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Văn Trỗi mà vẫn giữ được mảng xanh cho một góc cửa ngõ thành phố.

Cùng chặt cây nhưng thái độ người dân lại khác nhau. Đó mới là chuyện đáng nói.

MỚI - NÓNG