Đào Nhật Tân khát thương hiệu

TP - Cây đào đến độ là bật lộc, khai bông, trong khi người trồng đào Nhật Tân đến vụ mà vẫn canh cánh nỗi lo thương hiệu sau gần hai năm đăng ký tại Cục Sở hữu Trí tuệ.

Trước đây, chỉ vùng Nhật Tân là trồng đào tập trung với số lượng lớn. Có lẽ vì thế người trồng đào trước kia không nghĩ đến việc đăng ký bản quyền cho đào Nhật Tân.

Vài năm trở lại đây, một số nơi khác như Uy Nỗ (Đông Anh), La Cả - La Dương (Hà Tây), Văn Giang (Hưng Yên) cũng phát triển trồng đào và ồ ạt chở về Hà Nội với danh nghĩa đào Nhật Tân. Để “chính danh” đào Nhật Tân trên thị trường, người trồng đào bắt đầu chú trọng đến vấn đề thương hiệu, bản quyền.

Ngày 18/4/2006, Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Tổng hợp Nhật Tân (HTX - phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gửi hồ sơ đăng ký thương hiệu tới Cục Sở hữu Trí Tuệ.

Bà Đỗ Thị Mai Lan, Chủ nhiệm HTX, cho biết, theo đúng lộ trình, tháng 7/2007 hoa đào Nhật Tân sẽ chính thức có thương hiệu. Tuy nhiên đến tháng 12/2007 Cục có công văn thông báo do tình trạng chung quá tải, việc cấp chứng nhận thương hiệu độc quyền đào Nhật Tân sẽ chậm lại so với quy trình hướng dẫn. “Nhưng không nói cụ thể chậm đến khi nào” – Bà Lan nói.

Trong khi đó, các hộ trồng đào Nhật Tân đã chuẩn bị tinh thần đón thương hiệu từ lâu. Mỗi hộ tự đăng ký ước chừng số lượng đào đạt chất lượng nhà mình với HTX. Ban giám sát của HTX sẽ đi kiểm tra và gắn nhãn hiệu cho từng cây. Nhãn hiệu này vừa qua đã được Cục Bản quyền tác giả Văn học - Nghệ thuật cấp chứng nhận độc quyền.

Những cây đào được gắn nhãn hiệu này phải đạt tiêu chuẩn hoa đỏ thắm, nhuỵ vàng, mỗi bông có 16 cánh hoa trở lên, đường kính ngoài của hoa tối thiểu đạt 2cm, cánh hoa dày, hoa có dăm ngắn, dày, màu diệp lục đỏ nâu, có nụ hoa mập, phân bố đều trên dăm, đầu dăm có lộc (còn gọi là chồi). Tỷ lệ dăm có lộc trên cây là 15 - 20%.

Gắn nhãn hiệu – Gắn trách nhiệm

Nhãn hiệu hoa đào Nhật Tân được trình bày gồm hai phần chính: Tên và lô gô. Tên là dòng chữ “Hoa đào Nhật Tân” màu trắng, viền đen, thể hiện dưới dạng cách điệu của lối viết thư pháp.

Chữ “Hoa Đào” nằm ở góc trên cùng bên trái và tên chữ địa danh “Nhật Tân” nằm ở dưới cùng bên phải.

Ở phần chính giữa của nhãn hiệu có bố trí một cành đào với những bông hoa, nụ hoa, lá chồi đang khoe sắc trên nền đỏ thắm.

“Như thế cũng là gắn trách nhiệm của mình vào đấy” – Ông Nguyễn Văn Hiệp, chủ nhân thương hiệu đào Hiệp Vụ khá có tiếng, khẳng định. Theo ông Hiệp, đối với những người “sành đào” thì đào Nhật Tân luôn có dáng riêng, không thể lẫn với bất kỳ đào của địa phương nào. Tuy nhiên, đại đa số người mua vẫn không thể phân biệt được đâu là đào Nhật Tân, đâu là đào ở vùng khác.

Vụ đào năm 2006, vườn đào nhà ông Hiệp cho thu nhập cao gần nhất HTX. Năm nay, với 600 gốc đào thế, ông Hiệp hy vọng sẽ đạt thành tích bằng hoặc vượt năm trước.

Cây đào thế đắt giá nhất vườn, 11 triệu đồng, được Thành ủy Hà Nội thuê năm ngoái, năm nay ông Hiệp ước tính có thể lên tới 13 – 15 triệu đồng. “Nếu thời tiết cứ thuận lợi thế này, năm nay không lo thiếu đào. Giá thuê đào thế cũng có thể tăng từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/cây” – Ông Hiệp hy vọng.

Việc gắn thương hiệu cho từng cây đào sẽ đảm bảo cho khách hàng đó là giống đào quý từ xa xưa, chất lượng tốt, hoa thắm, dày và sẽ nở đến nụ cuối cùng.

Để giữ thương hiệu và giữ khách, người trồng đào cũng ý thức hơn trong việc chăm sóc, tôn tạo để cho ra những sản phẩm chất lượng. Không có chuyện đào mua về bị héo, hoa nở lưa thưa hoặc không nở hết những nụ cuối cùng đã tàn.

“Nhãn hiệu đã có rồi, nhưng quan trọng là thương hiệu độc quyền. Nếu được cấp thương hiệu độc quyền, cả người mua và người trồng đào chúng tôi đều yên tâm hơn” – Ông Hiệp nói.

Thời điểm chúng tôi đến, đào thế Nhật Tân vừa vào độ tuốt lá, vươn lên những thân cành khẳng khiu. Đã cuối chiều nhưng ruộng nhà nào cũng thấp thoáng bóng người lom khom lặt lá, tưới nước, chăm tỉa từng gốc đào. Nhiều lán trại bằng cót ép hoặc xây gạch kiên cố đã được dựng ngay trong vườn để chủ vườn thức trông đào.

Anh Tuấn Việt, một nông dân trong làng, vừa lặt lá đào vừa chỉ cho chúng tôi thấy những nụ hoa bé xíu như đầu tăm chi chít trên cành đen trũi:

“Nếu thời tiết thuận lợi, mưa thuận gió hòa, gần một tháng nữa những nụ đào này sẽ nhú màu hồng thắm. Trông đen sì như củi thế này, nhưng độ tháng nữa là củi nở hoa, bật lộc non!

Thời điểm này thì chưa thể khẳng định được vụ đào năm nay nông dân chúng tôi trúng hay trật. Nóng quá hoa sẽ nở sớm, nhưng gần Tết rét đậm thì ra Giêng đào mới nở.”

Lẫn trong đám thân cành khẳng khiu vẫn còn nhìn thấy lất phất mảnh giấy nhỏ bạc màu có dòng chữ “Hoa đào Nhật Tân”. Anh Việt cho biết đó là các gốc đào đạt chất lượng được HTX gắn nhãn hiệu từ Tết năm ngoái. 

“Đó mới chỉ là nhãn hiệu thôi chứ thương hiệu Hoa đào Nhật Tân của chúng tôi vẫn chưa được bảo hộ. Thời điểm thu hoạch đã đến gần. Tôi mong đào Nhật Tân sẽ được cấp thương hiệu độc quyền trước Tết này để tự tin hơn về chất lượng khi đến với người tiêu dùng”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá