Dấu hiệu 'lách luật' ở dự án chống ngập Kinh Dương Vương

Triều cường nhấn chìm nhiều tuyến đường ở TP HCM. Ảnh: Ngô Bình
Triều cường nhấn chìm nhiều tuyến đường ở TP HCM. Ảnh: Ngô Bình
TPO - Tiền Phong ngày 7/10 có bài “Dự án chống ngập TPHCM: Băn khoăn xây trạm trước, mua máy sau”. Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư dự án còn có dấu hiệu "lách luật", đưa dự án đầu tư công vào dự án BOT.

Bỏ qua các bước lập dự án trạm bơm?

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, để giải cứu ngập cho đường Kinh Dương Vương, UBND TPHCM đã phê duyệt dự án Cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (đoạn từ mũi tàu Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc, quận Bình Tân), với tổng mức đầu tư 730,552 tỷ đồng. Theo đó, Chủ đầu tư dự án trên là Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM (Trung tâm chống ngập). Đơn vị phê duyệt về chuyên ngành là Sở GTVT TPHCM.

Khi phê duyệt tổng mức đầu tư, các hạng mục công trình, dự toán chi phí không có việc xây dựng Trạm bơm Bà Tiếng.

Đến năm 2016, UBND TPHCM chấp thuận việc xây dựng trạm bơm Bà Tiếng bằng nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, Chủ đầu tư dự án đã đưa Trạm bơm Bà Tiếng thành gói thầu bổ sung vào dự án Cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương.

Cụ thể, năm 2017, Sở GTVT TPHCM điều chỉnh dự án (trong đó không thay đổi tổng mức đầu tư) bằng việc bổ sung thêm chi phí thiết bị là 55 tỷ đồng, điều chỉnh tăng chi phí xây dựng lên 77,3 tỷ đồng.
Lúc này, Trạm bơm Bà Tiếng tiếp tục được chia thành 2 gói thầu là xây lắp và cung cấp thiết bị, nguồn vốn được trích từ chi phí dự phòng của dự án đường Kinh Dương Vương.
Với cách làm trên, Sở GTVT TPHCM có dấu hiệu đã bỏ qua các bước lập dự án cho cho Trạm bơm Bà Tiếng, bỏ qua sự ý kiến của HĐND TP HCM khi sử dụng vốn ngân sách. Trong khi đó, Luật Đầu tư công quy định, việc xây dựng trạm bơm này phải tuân thủ các bước, trình tự lập dự án, phê duyệt dự án… và phải được HĐND TPHCM thông qua, có kế hoạch bố trí vốn, nguồn vốn…

Đưa dự án đầu tư công vào dự án BOT?

Dấu hiệu 'lách luật' ở dự án chống ngập Kinh Dương Vương ảnh 1 Người dân chật vật khi tham gia giao thông. Ảnh: Ngô Bình.

Liên quan sự việc trên, ngày 8/10, trao đổi với Tiền Phong, ông Võ Thanh Huy- Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) kênh Ba Bò (Trung tâm chống ngập - chủ đầu tư) thừa nhận, ban đầu Trung tâm định lập dự án mới (Dự án trạm bơm Bà Tiếng). Như vậy, theo quy định phải thông qua HĐND TPHCM. Chính vì thế, Sở GTVT đề nghị đưa vào làm hạng mục phát sinh dự án Kinh Dương Vương. "Trung tâm chống ngập tuân thủ sự chỉ đạo này" - ông Huy nói.

Ông Huy cũng dẫn chứng và gửi phóng viên Văn bản số 12415 ngày 13/9/2016 do ông Nguyễn Văn Tám- Phó giám đốc Sở GTVT ký, chỉ đạo: “Đối với việc bổ sung xây dựng trạm bơm, đề nghị Trung tâm chống ngập khẩn trương nghiên cứu, bổ sung hạng mục công trình trong dự án trong dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương”.

Theo ông Huy, Trung tâm chống ngập trực thuộc UBND TPHCM, nhưng về chuyên môn dưới sự chỉ đạo của Sở GTVT và Sở NN&PTNT, tùy thuộc vào lĩnh vực do các sở trên quản lý.

Đại diện Ban QLDA xác nhận, về nguyên tắc vốn dự phòng tại dự án đường Kinh Dương Vương dùng để chi phí cho yếu tố khối lượng công việc phát sinh và chi phí cho yếu tố trượt giá trong thời gian thực hiện dự án. Trường hợp không sử dụng, hoặc sử dụng không hết thì trả lại ngân sách, vị đại diện này cho biết.

Tìm hiểu của Tiền Phong được biết, vòng xoay An Lạc là dự án do Tổng cty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (Cty IDICO- IDI) thực hiện. Vòng xoay này nằm trong hợp đồng BOT ký kết giữa Cty IDICO- IDI và Sở GTVT TP HCM về việc cải tạo nâng cấp QL 1A đoạn An Sương- An Lạc. Theo đó, kinh phí cho vòng xoay An Lạc là 40,8 tỷ, kinh phí xây dựng hạng mục trạm bơm là 71,112 tỉ đồng.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng: “Sở GTVT TPHCM phê duyệt đưa vòng xoay An Lạc (Cty IDICO- IDI phải thực hiện) vào Trạm bơm Bà Tiếng, sử dụng vốn ngân sách dự phòng dự án Kinh Dương Vương để chi trả cho đầu tư là việc làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

MỚI - NÓNG