Đầu tư xây dựng cơ bản: Phải giảm mạnh cơ chế xin - cho

TP - Sáng 8/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản (quy định trong Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai và Luật Nhà ở).

Đa số đại biểu (ĐB) nhất trí với việc ban hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản (ĐTXDCB) nhằm giải quyết vướng mắc đang cản trở các hoạt động ĐTXDCB, thiết lập môi trường thông thoáng, thủ tục đơn giản, thuận lợi cho nhà đầu tư.

ĐB Phạm Thị Loan (Hà Nội) đề nghị bổ sung quy định: “Quốc hội cần thông qua kế hoạch chiến lược tổng thể đầu tư các dự án phát triển ngành trung hạn và dài hạn, đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển chung của đất nước và phù hợp với thực tiễn cũng như khả năng tài chính của đất nước”.

Lâu nhất giai đoạn này

ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) cho rằng, sửa một số điều liên quan đến XDCB có ý nghĩa rất quan trọng, đột phá về thủ tục hành chính, để giải quyết được nút thắt cổ chai về XDCB.

“Đối với các công trình của Nhà nước sử dụng vốn ngân sách đã quyết định thiết kế công trình, thiết kế cơ sở, đã quyết định, thẩm định rồi thì không cần xin giấy phép xây dựng vì nếu xin giấy phép xây dựng thì lại quay trở lại một lần nữa. Lâu nhất là giai đoạn này” – Ông Lịch đề nghị.

Đề nghị giữ nguyên

Liên quan tới sửa đổi điều 39 Luật Xây dựng, ĐB Lê Quốc Dung (Thái Bình) cho rằng quy định trong luật hiện hành, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư các dự án xây dựng công trình quan trọng quốc gia sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương; nay sửa đổi bổ sung thành Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư các dự án xây dựng công trình quan trọng quốc gia có sử dụng vốn nhà nước sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, là thu hẹp lại!

Chỉ những vấn đề có vốn Nhà nước, Quốc hội mới thông qua chủ trương và Chính phủ ra quyết định những dự án cụ thể. Trong Nghị quyết 66 của Quốc hội về công trình quan trọng quốc gia đã quy định sáu tiêu chí công trình quan trọng quốc gia như quy mô vốn 20 nghìn tỷ đồng trở lên, dân cư phải di chuyển, môi trường bị tác động, đất đai lấy ra bao nhiêu… Sửa như dự thảo là hạ thấp, mâu thuẫn với Nghị quyết 66 của Quốc hội. Đề nghị giữ nguyên như luật hiện hành”- ĐB Dung nói.

Một số ĐB đề nghị cần quy định chi tiết, cụ thể những chế tài nhằm giảm tối đa cơ chế xin-cho trong ĐTXDCB, chống phiền hà, sách nhiễu của các cơ quan quản lý chuyên môn, lãnh đạo địa phương và cán bộ, công chức trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản.

ĐB Lê Văn Tâm (Cần Thơ) đề nghị bổ sung một điều, khoản quy định vai trò kiểm tra, giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong lĩnh vực này.

Hợp nhất sổ đỏ, sổ hồng

Về việc gộp sổ hồng với sổ đỏ, các ĐB cho rằng nên lấy tên của giấy chứng nhận (GCN) mới là GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nội dung của GCN là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở đã được quy định trong Luật Đất đai và Luật Nhà ở. Các ĐB cho rằng, quy định cấp GCN đối với quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất (ngoài nhà ở) còn chung chung, quá rộng.

Vì vậy cần quy định rõ các loại tài sản gắn liền với đất gồm những loại tài sản nào. ĐB Đào Xuân Nay đề nghị giao Bộ TN&MT phát hành mẫu GCN thống nhất trong cả nước.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá