Có cổng thiếu đường

ĐBSCL: Chưa có đường vào sân bay, cảng, cầu

TP - Vẫn chưa có đường vào sân bay Cần Thơ đã khai trương, vào cảng Cát Cui đã mở, và có thể thiếu cả đường lên cầu Cần Thơ sắp khánh thành.

Đường vào cổng chính sân bay Cần Thơ, gọi là dự án đường Mậu Thân-sân bay Trà Nóc, dài  6,9km, nối sân bay với trung tâm TP Cần Thơ.

Khởi công ngày 21/8/2007, theo kế hoạch cuối năm 2008 hoàn thành.

Nhưng sáng 4/1/2009, khánh thành Cảng Hàng không Cần Thơ và khai trương đường bay Cần Thơ-Hà Nội, con đường này chưa rõ hình dáng.

Khách đi máy bay phải đi nhờ qua cổng của đơn vị quân sự. Lãnh đạo TP Cần Thơ cam kết quý 2/2010 sẽ hoàn thành con đường.

Cầu Bình Thủy trên Quốc lộ 91B mới tập kết ít cọc bê tông chờ ngày khởi công. Ảnh: Trường Ca

Đầu tháng 4/2009, con đường mới hoàn thành khoảng 30 phần trăm khối lượng thi công. Một số đoạn đang đổ cát gia tải, một số đoạn chưa giải phóng mặt bằng.

Vốn đầu tư, công bố lúc khởi công là hơn 900 tỷ đồng, nay tăng lên trên 1.800 tỷ đồng, là vốn trái phiếu Chính phủ.

Con đường phải lấy đất của tổng cộng 879 hộ. Đến nay mới có 77,6 phần trăm tổng số hộ nhận tiền bồi hoàn (696 hộ), và 70 phần trăm tổng số hộ giao mặt bằng (630 hộ).

Còn 30 phần trăm tổng số hộ (249 hộ) chưa giao mặt bằng. Những hộ chưa nhận tiền bồi hoàn, phần lớn còn khiếu nại và đó là những chỗ xương xẩu, không dễ giải quyết một sớm một chiều.

249 hộ chưa giao mặt bằng, trong đó có 342 hộ phải tái định cư nhưng chưa thể đi vì chưa có nơi tái định cư. Có hai khu tái định cư mở ra phục vụ dự án. Một khu ở phường An Khánh (quận Ninh Kiều) rộng 6,4 ha, một khu ở phường Long Hòa (quận Bình Thủy) rộng 12,8 ha đều chưa xong hạ tầng.

Trước kia, sân bay Cần Thơ ở trung tâm ĐBSCL chưa hoạt động thương mại, người ĐBSCL thường than thở đất nước mở cửa nhưng chưa mở cổng. Bây giờ cổng hàng không ĐBSCL đã mở, lại chưa biết bao giờ có đường đi vào.

Vướng đơn vị của Bộ GT-VT

Quốc lộ 91B là con đường đi tới cầu Cần Thơ và cảng biển Cái Cui của các tỉnh An Giang, Kiên Giang và năm quận, huyện thuộc TP Cần Thơ.

Cảng biển Cái Cui đã hoàn thành giai đoạn một, đang đầu tư giai đoạn hai. Cầu Cần Thơ, theo kế hoạch, tháng 3/2010 khánh thành. Khi đó, nếu Quốc lộ 91B chưa hoàn thành, tất cả xe cộ ở các địa phương kể trên, muốn lên cầu Cần Thơ hoặc xuống cảng Cái Cui, phải đi xuyên qua trung tâm nội ô TP Cần Thơ.

Dễ hình dung sự bất hợp lý có thể gây ách tắc nghiêm trọng. Theo Ban quản lý dự án TP Cần Thơ, đến hết tháng 3/2009, Quốc lộ 91B mới hoàn thành 50 phần trăm về đường, 72 phần trăm về cầu. 

Con đường này dài hơn 17 km, có 22 cầu, khởi công năm 2000, dự kiến hoàn thành năm 2008. Có bảy gói thầu cả thảy, hiện mới hoàn thành một gói với hai km đường và bốn cầu nhỏ. Sáu gói còn lại đều dang dở.

Gói thầu số hai lớn nhất với gần 14 km đường và bốn cầu, cũng chậm. Gói thầu này, phần đường do Cty Đường 126 (thuộc CIENCO 1, Bộ GT-VT) thi công, phần cầu do Cty Cổ phần Cầu 11 Thăng Long thi công. Bốn cầu có tổng giá trị xây lắp trên 40 tỷ đồng, hiện chưa cầu nào xong, thậm chí cầu Bình Thủy chưa khởi công.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, thành phố quy hoạch 44 khu tái định cư với tổng diện tích 1.056 ha để phục vụ giải phóng mặt bằng. Đến nay, mới hình thành được sáu khu với gần 45 ha, hoàn thành thủ tục đầu tư 14 khu. Tổng nhu cầu tái định cư là trên 10.000 hộ, hiện mới bố trí được 10 phần trăm.

Dự án Quốc lộ 91B được Bộ GT-VT ủy quyền cho UBND TP Cần Thơ làm chủ đầu tư nhưng mọi việc phê duyệt thiết kế, phê duyệt đấu thầu thi công vẫn ở Bộ GT-VT. Lãnh đạo TP Cần Thơ nóng lòng, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, cả đe dọa chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công chậm, tuy nhiên không có chuyển biến.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá