Đề nghị bỏ hình thức xử phạt bấm lỗ giấy phép lái xe

Đề nghị bỏ hình thức xử phạt bấm lỗ giấy phép lái xe
Quan điểm của Bộ Công an là phải bỏ việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe, thay vào đó là hình thức phiếu kiểm soát lái xe, vừa phù hợp thực tiễn lại vừa văn minh.

Đây là ý kiến của thượng tá Trần Thế Quân, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Công an tại cuộc trao đổi với báo chí ngày 8/11 xung quanh việc sửa đổi nghị định 152/NĐ-CP.

Thượng tá Trần Thế Quân cho biết qua thực hiện nghị định 152 (về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ) cho thấy việc bấm lỗ giấy phép lái xe có nhiều nhược điểm: mỗi lần bấm lỗ không thể hiện thời điểm vi phạm, do đó không xác định được thời hiệu của vi phạm đó còn hay hết; giấy phép lái xe bị bấm lỗ rất lem nhem, thiếu thẩm mỹ...

“Có trường hợp vi phạm lần đầu, bị bấm lỗ cách nay hàng năm trời, giờ vi phạm lại... bấm lỗ nữa và cả hai lần đều bị tính cho dù lần bấm lỗ trước đã hết thời hiệu”, ông nêu dẫn chứng về một trong số những bất hợp lý của việc bấm lỗ xử phạt. Đó là chưa kể những tiêu cực nảy sinh từ việc bấm lỗ: giấy phép lái xe bị “bấm” quá nhiều thì lái xe tìm mọi cách... “chạy” giấy phép mới.

Vì vậy, thượng tá Quân cho hay Bộ Công an đã đề nghị thay bấm lỗ bằng phiếu kiểm soát lái xe. Theo đó, tài xế vi phạm tới đâu sẽ có phiếu tới đó, cảnh sát giao thông đọc qua là biết lần trước tài xế vi phạm khi nào, đã hết hay còn trong thời hiệu...

Được biết, tổ soạn thảo nghị định thay thế nghị định 152 đã hoàn tất dự thảo và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các ngành, các địa phương. Dự thảo nghị định này dự kiến sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ cuối năm nay.

Ngoài đề xuất không bấm lỗ giấy phép lái xe, đáng lưu ý có nội dung hạn chế hành vi giam giữ phương tiện vi phạm và tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ.

Theo N.V.Hải
Tuổi trẻ

MỚI - NÓNG