Đề nghị phạt HVS đổ trộm 60 tấn chất thải độc hại

Đề nghị phạt HVS đổ trộm 60 tấn chất thải độc hại
TP - Chiều tối 8/7, Cảnh sát Môi trường (CSMT) Khánh Hòa đã kịp thời ngăn chặn 4 xe ben loại lớn sắp trút khoảng 60 tấn chất thải dạng bùn sệt màu đen, bốc mùi hôi thối của Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin (HVS) xuống hố đào sẵn ở xã Ninh Diêm (Ninh Hòa).
Đề nghị phạt HVS đổ trộm 60 tấn chất thải độc hại ảnh 1
Bốn xe chở bùn thải bị áp giải trở lại HVS  - Ảnh: CTV

Ngày 10/7 Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa kết luận, chất thải trên 4 xe ben là chất thải nguy hại. Sáng 11/7, công an đã áp giải 4 chiếc xe trên quay vào trong khuôn viên HVS và đổ chất thải vào khu vực lưu giữ chất thải nguy hại.

Tại biên bản làm việc với Phòng CSMT Khánh Hòa và CA huyện Ninh Hòa, ông Chung Seong Doo – GĐ hành chính của HVS đã thừa nhận việc vận chuyển chất thải này ra bên ngoài là không đúng quy định của pháp luật.

Được biết, chất thải nguy hại nói trên được lấy ra từ một ụ tàu biển cũ của Ukraine mà HVS hoán cải thành đốc tàu cơ động. Tổng lượng chất thải trong ụ tàu này khoảng 190 tấn.

Nơi suýt bị hàng trăm tấn chất thải độc hại của HVS đổ xuống là một hố rộng khoảng 1000 m2, chỉ cách đình Phú Thọ, trường mẫu giáo xã Ninh Diêm và hàng chục nhà dân thôn Phú Thọ 3 chừng 50m.

Nếu chất thải bị đổ xuống đây, nó sẽ chỉ cách giếng nước nhà anh Nguyễn Văn Được chừng 10m. Bức xúc trước điều này, anh Được cho biết thêm, hố này vốn là khu đất do xã Ninh Diêm quản lý, nhưng từ nhiều năm nay đã bị đào đất mang đi tôn tạo đìa nuôi tôm cá.

Đề nghị phạt HVS đổ trộm 60 tấn chất thải độc hại ảnh 2
Hố đổ bùn thải chỉ cách đình Phú Thọ và trường mẫu giáo xã Ninh Diêm một con đường liên thôn. Ảnh : CTV

HVS là doanh nghiệp liên doanh giữa tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) và Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), được cấp Giấy phép đầu tư ngày 30/9/1996 với chức năng đóng mới tàu biển. Nhưng từ khi đi vào hoạt động, HVS hầu như chỉ sửa chữa tàu.

Do hoạt động này, hạt nix được dùng để phun làm sạch vỏ tàu đã gây ô nhiễm nặng cho các thôn Mỹ Giang, Ninh Yển (Ninh Phước) và Mỹ Á (Ninh Thủy). Bãi nix thải tại Mỹ Á của HVS đã chứa hàng triệu tấn, nhưng HVS chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Cuối năm 2006, Bộ TN - MT đã yêu cầu đến cuối năm 2007 HVS phải hoàn toàn chấm dứt việc sửa chữa tàu, chỉ đóng mới tàu theo giấy phép. Nhưng HVS xin Chính phủ gia hạn đến hết năm 2008.

Hiện nay, nhiều người dân thôn Ninh Ích (Ninh An) đang tiếp tục khiếu nại về việc bãi chất thải rắn của HVS ở đầu nguồn nước của thôn gây nhiều thiệt hại cho cây trồng và môi trường sống của họ.

Ông Nguyễn Lượng - Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Ninh Ích cho biết, không chỉ có chất thải rắn, nix thải từ HVS cũng đã được đem đến đổ tại Ninh Ích với khối lượng khá lớn. Khoảng một nửa trong số hơn 500 hộ dân Ninh Ích đã không dám dùng nước giếng.

Trở lại vụ bùn thải độc hại, Phòng CSMT, Công an Khánh Hoà đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Sở TN&MT ra quyết định xử phạt HVS. Theo quy định hiện hành, CSMT chưa được xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Theo hồ sơ đăng ký nguồn chất thải nguy hại của Hyundai Vinashin đã được Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Khánh Hòa chứng nhận, các nguồn chất thải nguy hại phát sinh tại công ty này bao gồm: dầu thải, bùn thải, chất hấp thụ, giẻ lau dầu.

Khối lượng các chất thải nguy hại này thải ra trung bình mỗi tháng tại Hyundai Vinashin là gần 22 tấn. Ngoài ra, tại Hyundai Vinashin còn có các loại chất thải khác là hạt nix (xỉ đồng) và rác sinh hoạt, rác công nghiệp.

Theo Phan Sông Ngân
Tuổi trẻ

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.