Đề nghị xem lại 'tính pháp lý' lắp barie vỉa hè Sài Gòn

Xe máy vẫn luồn lách khá dễ dàng qua barie lắp trên vỉa hè.
Xe máy vẫn luồn lách khá dễ dàng qua barie lắp trên vỉa hè.
TPO - UBND quận 1, TPHCM cho biết đã nhận được nhiều ý kiến về việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ và kiến nghị Sở Giao thông Vận tải xem lại tính pháp lý và hợp lý bởi theo UBND quận 1 việc này chưa được UBND thành phố chấp thuận.

Chiều nay, 15/2, đại diện UBND quận 1 (TPHCM) cho biết, đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải và Khu quản lý giao thông đô thị số 1 kiến nghị xem lại tính pháp lý và hợp lý của biện pháp lắp đặt thanh chắn trên vỉa hè, đồng thời đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn để tránh xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân.

Theo đó, vừa qua, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT) thực hiện thí điểm lắp đặt hệ thống barie trên vỉa hè một số tuyến đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm... thuộc phường Bến Nghé (quận 1) để ngăn xe máy chạy lên, bảo vệ người đi bộ.

3 thanh inox đường kính 8 cm được gắn so le suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua nhưng người đi bộ vẫn có thể lách hoặc bước qua bình thường. Độ hở giữa các thanh khoảng 80 cm, đủ để người khuyết tật lăn xe qua.

Sau khi giải pháp được thực hiện, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống barie lắp đặt trên vỉa hè gây khó cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi đi trên lề đường. Hiệu quả ngăn cản xe máy leo lên lề đường không cao bởi thực tế hàng loạt người vẫn cố tình chạy xe len lỏi qua các thanh chắn, hoặc chạy trên thảm cỏ khi né barie gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh trên vỉa hè.

Các thanh barie này cũng bị cho là gây khó khăn cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi đi trên lề đường. Hiệu quả ngăn cản xe máy leo lên lề đường không cao bởi thực tế hàng loạt người vẫn cố tình chạy xe len lỏi qua các thanh chắn, hoặc chạy trên thảm cỏ khi né barie.

Mặt khác, việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè dành cho người đi bộ chưa được UBND thành phố chấp thuận. Vì vậy, UBND quận 1 kiến nghị Sở Giao thông Vận tải (quản lý cơ sở hạ tầng) xem lại tính pháp lý và hợp lý, đồng thời đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn để tránh xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân.

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 1, giải pháp lắp đặt barie vẫn đang được thí điểm, theo dõi. Việc lắp đặt là theo chủ trương, không phải tự làm. Khu 1 sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá vào ban đêm và thực hiện các biện pháp lắp đặt thêm thông tin cảnh báo, tăng độ phản quang và nghiên cứu loại gạch có gờ dẫn đường giúp người khiếm thị di chuyển qua rào chắn.

Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cũng kiến nghị UBND quận 1 cử lực lượng để giải quyết, xử lý tình trạng cố tình vi phạm.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.