Đề thi hóc búa chống ùn tắc giao thông ở Đà Lạt, giải nhất 1 tỷ đồng

 Ùn tắc giao thông trên đường Trần Phú
Ùn tắc giao thông trên đường Trần Phú
TPO - Đề thi hóc búa bởi không chỉ chống ùn tắc giao thông (trong điều kiện địa hình đồi dốc, đường phố nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm) mà còn phải đảm bảo thân thiện với môi trường, giữ được nét đẹp đặc trưng thành phố mộng mơ, mang nét hoài cổ như Đà Lạt.

Ngày 27/1, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa được UBND tỉnh giao chủ trì tổ chức thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Cuộc thi sẽ kéo dài từ nay đến cuối năm 2021 với mục đích tìm kiếm những phương án chống ùn tắc giao thông tốt nhất trên địa bàn TP.Đà Lạt từ những ý tưởng sáng tạo, thiết thực của các chuyên gia trong nước.

Đề thi hóc búa chống ùn tắc giao thông ở Đà Lạt, giải nhất 1 tỷ đồng ảnh 1 Cầu ông Đạo thường xuyên bị ùn tắc.

Các ý tưởng đề xuất phải đảm bảo tính khả thi, góp phần chống ùn tắc giao thông; phát triển bền vững, thân thiện với môi trường; phù hợp với mỹ quan đô thị, đặc điểm tự nhiên, tình hình thực tế cơ sở hạ tầng GTVT và quy hoạch phát triển lâu dài của TP.Đà Lạt.

Thông qua công tác sơ tuyển, Hội đồng thi sẽ lựa chọn 5 đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thi để chọn ra giải nhất có tính khả thi nhằm triển khai đề án chống ùn tắc giao thông ở Đà Lạt. Giải nhất trị giá 1 tỷ đồng; 4 đơn vị còn lại, mỗi đơn vị được hỗ trợ 150 triệu đồng.

Những năm gần đây, dân số Đà Lạt tăng cao, lượng du khách đến tham quan nghỉ dưỡng ngày càng đông khiến hệ thống giao thông của thành phố bị ùn tắc gần như mỗi ngày, đặc biệt là vào những dịp lễ, Tết cuối tuần; những giờ cao điểm khi học sinh tan học, người lao động tan ca…

Đề thi hóc búa chống ùn tắc giao thông ở Đà Lạt, giải nhất 1 tỷ đồng ảnh 2 Khách du lịch ngày càng nhiều, chợ đêm Đà Lạt đông nghẹt.

Trước tình hình đó, như Tiền phong đã phản ánh, từ đầu năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng lấy ý kiến người dân, chuyên gia giao thông và các sở, ban, ngành về việc lắp đèn tín hiệu giao thông ở một số điểm có mật độ giao thông cao.

Trên các trang mạng xã hội, đề tài này cũng được tranh luận sôi nổi, dấy lên nhiều luồng ý kiến trái ngược. Hiện tỷ lệ ý kiến ủng hộ và phản đối việc lắp đèn giao thông tại Đà Lạt khá cân bằng.

Người ủng hộ cho rằng lắp đèn giao thông sẽ an toàn, thuận tiện hơn cho người và phương tiện trên đường; trong khi những người phản đối nêu lý do cần giữ nét đặc trưng 3 không của thành phố mộng mơ. Đến nay, Đà Lạt vẫn được xem là địa phương “độc” nhất Việt Nam với tên gọi “Thành phố 3 không”: Không máy lạnh, không xích lô và đặc biệt là không đèn giao thông. Mặt khác, với địa hình đồi dốc, việc lắp đèn giao thông có thể gay nguy hiểm.

Đề thi hóc búa chống ùn tắc giao thông ở Đà Lạt, giải nhất 1 tỷ đồng ảnh 3 Chiếc ô tô trôi tự do gây tai nạn trên đường Trương Công Định, con dốc cao ở Đà Lạt.
Đề thi hóc búa chống ùn tắc giao thông ở Đà Lạt, giải nhất 1 tỷ đồng ảnh 4

Trình diễn trang phục phản cảm trên đường dành cho người đi bộ.

Bởi có nét độc đáo này, cùng với khí hậu mát mẻ quanh năm, rừng thông bạt ngàn, kiến trúc độc đáo, mang nét hoài cổ…, Đà Lạt luôn đứng trong top những địa điểm du lịch nổi tiếng, được ưa thích bậc nhất ở Việt Nam.

MỚI - NÓNG