Đêm trắng Làng Vây

TP - Chiếc Land Cruiser Prado VX của Tổng cục Hải quan như ngựa chiến bị ghìm cương bởi con đường nhỏ hẹp và đang rải sạn, nhấp thắng liên tục để vượt lên chốt chặn đầu chiếc xe đang tháo chạy. Đó là những cảnh rượt đuổi hàng đêm từ chốt Tân Long trong cuộc chiến chống hàng lậu.

Cuộc điện đàm lúc mờ sáng
Cuộc điện đàm lúc mờ sáng

Chốt Tân Long nằm cách Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) 7 km và là điểm cuối của địa bàn biên phòng. Tân Long trở thành cửa tử của dân buôn lậu. Gần 3 tháng trôi qua, các lực lượng Hải quan, Biên Phòng phối hợp với Cảnh sát giao thông đã lập chốt và những cuộc rượt đuổi diễn ra hàng đêm như phim hành động.

Cơm chạy

“Xe hàng sắp vượt chốt, có ma túy!”. Tiếng la thất thanh vào lúc gần một nửa quân số của Đội Trinh sát đặc nhiệm (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) và anh em các đơn vị Hải quan, Cảnh sát giao thông đang ăn cơm chiều vào lúc 18 giờ. Liền ngay sau đó, cả nhà ăn phát ra âm thanh xào xào của những chiếc đũa ném vội xuống mặt bàn, tiếng chân chạy thật nhanh lao ra hướng cổng. Trong giờ phút đó, tôi có cảm giác bực mình vì đôi dép rọ trở nên vướng víu dưới chân làm giảm tốc độ di chuyển.

Gọi là chốt, nhưng thực chất là một đội công tác phối hợp giữa 3 màu áo (lực lượng chống buôn lậu Tổng cục Hải quan và Hải quan địa phương, các lực lượng chống tội phạm ma túy và tội phạm của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, mới đây có sự tham gia của Cảnh sát giao thông). Cả đội ứng trực trước cổng Đội Trinh sát đặc nhiệm để chặn xe vận chuyển hàng lậu trên đường 9 từ hướng biên giới Việt - Lào vào nội địa.

Khi mọi người lao ra cổng, không khí như đang sắp vào trận đấu. Chiếc xe U oát 469 nổ máy và bánh lốp đầy răng đã leo lên mép đường. Chiếc xe Land Cruiser Prado VX gắn camera thu phát hình ảnh trực tiếp từ hiện trường về cổng thông tin của Tổng cục Hải quan cũng “nghênh chiến” sẵn sàng biến thành chiếc barie. Chiếc xe Honda CB 223s của Cảnh sát giao thông do Trung úy Trần Hữu Tuyến bật đèn tín hiệu và chạy hẳn lên mép đường. Trong những lần rượt đuổi liên tục, chiếc xe có động cơ 223 mã lực này luôn tận dụng thế nhỏ gọn để luồn lách bên hông xe chở hàng đang cố bỏ chạy. Vào giờ phút đó, tôi thoáng chút lo ngại, nghĩ đến cảnh nếu tay lái xe hàng lắc vô lăng đánh võng thì xe máy sẽ bị hất ra khỏi lề đường hoặc bật vào thành lan can.

Những hình ảnh khẩn trương, nghẹt thở đó thường xuyên lặp lại ở trạm chốt chặn hiểm yếu này.

Điện đường trên đường 9 tại bản Làng Vây (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) phụt tắt khi kim đồng hồ chỉ 12 giờ 3 phút. Xã biên giới chìm vào giấc ngủ. Vì theo thông lệ ở địa bàn biên giới này, khoảng 24 giờ điện đường sẽ tắt. Thời gian từ lúc này bắt đầu được tính từng phút, vì bóng đêm luôn mang lại lợi thế cho những đối tượng vận chuyển hàng lậu. Anh Nguyễn Xuân Đông, cán bộ chống buôn lậu của Cục Hải quan Quảng Trị đốt đống lửa nhỏ ngay góc cổng để khói xua bớt muỗi. Khói trộn lẫn sương rừng tạo thành màu lam quanh đống lửa đỏ bập bùng.

Qua gần 3 tháng tổ chức chốt chặn, tấn công cao điểm buôn lậu, mọi người dường như đã quen với những đêm ngồi cạnh đống lửa nhìn ra con dốc đen ngòm từ bản Làng Vây. Ông Nguyễn An Định, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo trước đó chia sẻ, “buôn lậu giống như dòng nước, mình ngăn chỗ này thì nó luôn tìm cách chảy tràn chỗ khác”. Thời điểm các lực lượng liên ngành tăng cường chốt chặn, đấu tranh chống buôn lậu thì nguồn hàng càng vận chuyển kiểu xé lẻ, như những dòng nước nhỏ nhưng chảy xiết hơn trước...

Mọi người dán mắt nhìn vào những biển số xe lướt qua. Trước đó ít ngày, một xe buôn lậu bị bắt giữ và tài xế lôi ra một lúc 7 biển số. Xe buôn lậu luôn gắn số giả và có khi đi nửa đường lại thay biển số một lần.

Chỉ sau 20 phút kể từ lúc tắt điện, thỉnh thoảng lại có xe máy lao rất nhanh như tên bắn. Đến 1 giờ sáng, một chiếc ô tô xuất hiện ngay đầu dốc và giảm vận tốc một cách đáng ngờ. Khi thấy ánh đèn thấp thoáng từ chốt tuần tra thì chiếc xe này quay đầu bỏ chạy rất nhanh và mất hút vào màn đêm. Một trinh sát nhìn xoáy vào kiểu tháo chạy của chiếc xe này nhận định “chắc hắn có ma túy tổng hợp, phải bám sát thằng này”.

Mãi đến 10 ngày sau, chiếc xe ô tô này lại xuất hiện và bị chặn lại. Khi ánh đèn pin bật sáng, khuôn mặt của 2 đối tượng Hồ Văn Nghiệp (SN 1997) và Hồ Văn Hàng (SN 1998, đều trú tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) thoáng nét lo lắng. Một trinh sát chun mũi cố gắng tìm hơi lạ từ chiếc xe. Đặc điểm của ma túy tổng hợp là có hương thơm rất đậm. Trinh sát tiến hành kiểm tra và phát hiện 2 đối tượng mang theo 397 viên ma túy tổng hợp đóng nhãn WY.   

Đêm trắng Làng Vây - ảnh 1 Hơn 500.000 viên ma túy tổng hợp đã bị bắt giữ tại khu vực đường 9

A lô, có hàng !

24 giờ, chiếc bộ đàm trên tay của thiếu tá Nguyễn Hải Nam nhận được thông tin nhiều hơn. “Con xe máy có số đuôi 43, một ô tô khách loại Ford Transite, có số đuôi 78…”. Nguồn tin từ các tổ hoa tiêu thông báo cho chốt Tân Long không phải lúc nào cũng chính xác. Vì các đối tượng buôn lậu thỉnh thoảng lại khuấy đảo quy luật, tạo ra những tình huống nửa thật nửa giả để gây khó khăn.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hiển, đội trưởng đội trinh sát đặc nhiệm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) dõi mắt nhìn ra phía dốc Tân Long với vẻ mặt căng thẳng. Tuyến đường này trở nên “nóng bỏng” khi nhiều đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào xuống thành phố Đông Hà tỉnh Quảng Trị về thành phố Đà Nẵng đã bị bắt giữ.

Chiếc xe ô tô 12 chỗ Mitsubishi L 3000 rời chốt Tân Long và tiến về gần khu vực khả nghi có đặt kho hàng nằm trên một ngõ phố nhỏ. Ánh đèn pin từ đâu thấp thoáng, chớp nháy ra hiệu hàng đã được chuyển đi và đối tượng sẽ tiếp tục tìm cách vượt chốt. Dưới ánh đèn chớp nháy, tôi chỉ biết loáng thoáng người sĩ quan đang cầm lái kia quê ở Đà Nẵng, có tay lái lụa, thỉnh thoảng anh lại lái xe chốt chặn, khóa đuôi để chặn bắt những xe hàng lậu chạy bạt tử.

Chuyện tìm hàng lậu chỉ là lý do phụ. Vào lúc mờ sáng, chiếc xe này đang bật đèn dò đường và tìm đối tượng đã bị đưa vào vòng ngắm vì liên quan đến việc vận chuyển ma túy tổng hợp. Nguồn tin của trinh sát cho biết, sau vài vụ bắt giữ ma túy tổng hợp với số lượng lên đến 500 ngàn viên, các đối tượng đã thay đổi phương thức, đưa ma túy từ Lào vào Việt Nam qua đường sông Sê Pôn. Việc vận chuyển ngang nhiên giữa ban ngày qua cửa khẩu đã được đối tượng ẩn mình vào ban đêm, phương thức vận chuyển được đặt trong nhiều vỏ bọc khác nhau...

Gần 5 giờ sáng, khi mọi người sắp nói câu “kết thúc 1 đêm” thì bất chợt một xe máy chở thuốc lá Jet xuất hiện. Chiếc xe này lao nhanh rồi đâm sầm vào một chiếc xe bên đường. Chỉ 7 phút sau, anh em Biên phòng, Hải quan đã xuất hiện, soi đèn thu lượm tang vật, lập biên bản rồi rút đi vào lúc ngày mới bắt đầu.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá