Dẹp loạn thu phí ở chung cư?

TP - Hàng loạt tranh chấp về sở hữu chung-riêng, hay tình trạng loạn thu phí dịch vụ như hiện nay liệu có dứt khi Bộ Xây dựng ban hành quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, cũng như việc thu phí ở các khu chung cư (có hiệu lực kể từ 11/4/2009)?

Việc những ngày qua các hộ dân ở khu chung cư cao cấp The Manor Hà Nội tập trung phản đối về mức thu phí dịch vụ và phí trông giữ xe với ban quản lý toà nhà trên thực tế là do thiếu quy định rõ ràng về mức thu và quyền sở hữu ở các căn hộ chung cư.

Các hộ ở The Manor cho rằng, khi họ bỏ tiền ra mua căn hộ để ở thì phải được sở hữu cả các tiện ích chung, bao gồm cả khu vực tầng hầm trông giữ xe.

Trong khi đó, ban quản lý toà nhà lại khẳng định phần tầng hầm thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư.

“Hợp đồng chỉ quy định có chỗ để xe cho cư dân, không quy định cụ thể về khu vực sở hữu chung. Hơn nữa, khu vực tầng hầm là sở hữu của chủ đầu tư bởi chúng tôi bỏ hàng tỉ đồng để xây dựng và hoàn toàn không tính vào giá bán căn hộ”- Đại diện của The Manor thanh minh.

Không chỉ loạn thu phí dịch vụ, đang có tình trạng dân bỏ tiền tỷ mua căn hộ chung cư nhưng lại mất quyền sử dụng diện tích chung khác mà đáng ra được hưởng như sân chơi, vườn hoa cây xanh, nơi để xe...

Nhiều khu chung cư không chỉ xảy ra việc tranh chấp quyền sử dụng diện tích tầng hầm, tầng trệt mà còn tranh chấp cả diện tích sân thượng, tầng thượng. Mới đây, xảy ra bất đồng giữa các hộ dân ở khu chung cư 17 tầng (tổ 14 thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) với chủ đầu tư là Cty Cổ phần đầu tư xây dựng Ba Đình.

Theo dân sở tại, việc chủ đầu tư tự ý cơi nới xây tường cao 3 m, đổ mái hiên biến sân thượng thành tầng 18 để cho thuê là vi phạm Luật Nhà ở. Phía chủ đầu tư lại khẳng định, tầng áp mái thuộc quyền sở hữu của mình.

Họ cho rằng, hồ sơ thiết kế được duyệt ghi rõ tầng một thuộc dịch vụ công cộng, từ tầng hai đến tầng 17 để bán. Trên tầng 17 là tầng áp mái đương nhiên không bán sẽ thuộc chủ đầu tư.

“Khi xảy ra bất đồng, bên nào cũng đưa ra lý lẽ. Cái quan trọng để phân xử là cơ sở pháp lý, quy định rõ ràng lại chưa có”- Ông Trần Ngọc Hùng, Tổng thư ký Hội Xây dựng Việt Nam, nói.

Hợp đồng phải rõ như ban ngày

Các hộ dân ở The Manor phản đối phí dịch vụ. Ảnh: Nguyễn Tú

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà (Bộ Xây dựng), thời gian qua ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xảy ra nhiều vụ khiếu nại, tranh chấp liên quan đến việc thu phí dịch vụ trong tòa nhà chung cư.

Nhiều nơi, các ban quản lý tự ý tăng giá các dịch vụ, thậm chí mức tăng gấp nhiều lần so với mặt bằng giá chung trên địa bàn.

Ông Hà cho rằng, với các quy định mới về mua bán, cấp giấy chứng nhận căn hộ, đặc biệt, quy định rõ phần diện tích sở hữu chung riêng và các khoản phí thu sẽ chấm dứt tình trạng kể trên.

Theo quy định tại Thông tư 01/TT-BXD khi ký hợp đồng, chủ đầu tư phải nêu rõ dự kiến mức phí mà người mua phải đóng, nguyên tắc điều chỉnh mức phí đóng góp dùng để quản lý, vận hành tòa nhà. Mức phí không vượt quá giá trần do UBND tỉnh, thành phố nơi chung cư đó tọa lạc ban hành.

“Chưa có tỉnh, thành nào ban hành mức phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư thống nhất trên địa bàn. Khi thông tư này có hiệu lực, bắt buộc các địa phương phải ban hành để khắc phục tình trạng thu phí mỗi nơi một kiểu”- Ông Hà nói.

* Theo quy định mới, ngay từ đầu, chủ đầu tư bắt buộc phải thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ theo mẫu chung. Phải ghi đầy đủ phần diện tích thuộc sở hữu riêng của người mua, phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư.

Chẳng hạn, các phần sở hữu chung trong nhà chung cư như hành lang, lối đi chung, cầu thang, thang máy, nơi để xe...

Trong trường hợp nhà chung cư có những công trình, diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc của chủ sở hữu khác thì cũng phải nêu rõ như (bể bơi, sân tennis, siêu thị, nơi để xe phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc các phần diện tích khác).

Cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ sau 30 ngày

Thông tư 01/TT-BXD, quy định một số nội dung “về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và việc mua bán căn hộ nhà chung cư” do Bộ Xây dựng ban hành (ngày 25/2/2009) có hiệu lực kể từ ngày 11/4/2009. Quy định tổ chức kinh doanh nhà ở (bên bán) có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho bên mua căn hộ nhà chung cư.

Cơ quan cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu căn hộ trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá