'Đĩa bay' Trung Quốc hung hãn đâm húc tàu Việt Nam

TPO - Sáng nay, 23/5, tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 (được biệt danh là đĩa bay) của Trung Quốc hung hãn đâm húc, cản phá tàu Kiểm ngư HP 926 của Việt Nam khiến tàu bị hư hại nặng.

'Đĩa bay' Trung Quốc hung hãn đâm húc tàu Việt Nam

9h30 ngày 23/5, các tàu CSB, kiểm ngư của Việt Nam tiếp tục thực hiện quyền chấp pháp trên vùng biển Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép.

10h, Biên đội tàu Kiểm ngư 4 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 và chi viện các mũi tiến sâu vào khu vực này.

10h30, tàu CSB 4032 thực hiện quyền chấp pháp tiến sâu vào khu vực giàn khoan khoảng 4 hải lí. Cùng lúc các tàu kiểm ngư 768, 769, 770 và HP 926 cũng tiến vào khu vực này. Sau đó các tàu hải cảnh số hiệu 4001, 3701 của Trung Quốc với sự hỗ trợ của máy bay tuần thám, hải giám B 3808 hung hăng rượt đuổi tàu CSB 4032 của Việt Nam.

Lúc này, tàu HP 926 tiến vào chi viện cho tàu CSB 4032 thì tàu hải cảnh 3701 cùng tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc tăng tốc chặn đầu rượt đuổi tàu HP 926. Đặc biệt tàu lai dắt đẩy ui Hữu Liên 9 của Trung Quốc hung hăng đuổi theo tàu HP 926 của ta, quyết tâm đâm bằng được tàu HP 926.

Khi cách tàu HP 926 khoảng 30m, tàu Hữu Liên 9 hú còi mở vòi rồng áp lực cao phun vào tàu HP 926. Mặc dù tàu HP 926 đã chủ động né tránh nhưng tàu lai dắt Hữu Liên 9 của Trung Quốc vẫn hung hăng quyết tâm đeo bám đến cùng, tàu lai dắt Hữu Liên 9 của Trung Quốc nhiều lần chườn lên tì đè tìm cách đâm va đẩy ủi vào mạn trái, mại phải của tàu HP 926.

Lúc này trên tàu HP 926 liên tục phát thanh tuyên truyền về hành vi sai trái của tàu Hữu Liên 9 nhưng tàu này vẫn không ngừng bám theo. Dưới sự chỉ huy của Biên đội trưởng biên đội tàu Kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo, thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy tàu HP 926 gia tăng tốc độ di chuyển theo hình zích zắc nhằm tránh va chạm với tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc theo đúng đối sách không đẩy căng thẳng lên cao. Tuy nhiên, tàu Hữu Liên 9 không ngừng từ bỏ quyết tâm đâm vào tàu HP 926 của Việt Nam.

Lúc này đằng sau tàu HP 926 ngoài tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 còn có tàu hải cảnh 37101 của Trung Quốc kèm sát liên tục tìm cách cắt ngang mũi tàu HP 926. Trên bầu trời, máy bay tuần thám, hải giám B 3808 quần đảo nhiều vòng.

Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy tàu HP 926 vẫn bình tĩnh xử trí các tình huống cơ động vòng tránh làm giảm thiểu tối đa nguy cơ bị tàu nước ngoài tấn công va húc, tổ chức các vị trí cảnh giới quan sát tuyên truyền đề cao cảnh giác không để mắc mưu khiêu khích của tàu Trung Quốc.

Lúc này trên tàu HP 926 các kiểm ngư viên đều vào vị trí chỉ thi mục tiêu chuẩn sát với tư thế và hành động hiên ngang vững chắc để đảm bảo an toàn cho tàu.

Tại khu vực Nam Đông Nam giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép cách giàn khoan khoảng 6 hải lí, tàu lai dắt Hữu Liên 9 với tốc độ lớn hơn đã áp sát ngang mạn lúc phải, lúc trái để đâm va tì đẩy vào tàu HP 926 của Việt Nam. Sau nhiều lần vận động vòng tránh zích zắc giằng co quyết liệt hơn 40 phút.

Tới 11h, tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc đã đâm vào mạn trái của tàu HP 926, cú đâm với tốc độ cao khiến toàn bộ nhân viên kiểm ngư, phóng viên trên tàu cảm nhận được dư chấn rất mạnh.

Theo thuyền trưởng tàu HP 926 Nguyễn Cao Duy, hành vi đâm húc vào mạn trái tàu HP 926 của tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc là hoàn toàn trái về nguyên tắc hàng hải cũng như là hành vi rất nguy hiểm. Hành động của Hữu Liên 9 rất quyết liệt đâm va với tốc độ cao khoảng 12 hải lí quay trở 90 độ với hướng đâm chính ngang với quyết tâm phá hoại tàu của ta.

Tàu Hữu Liên 9  của Trung Quốc hung hãn kê mũi lên mạn trái của tàu HP 926 kéo xuống phao lái làm chấn động hệ thống kết cấu của tàu có thể nói đây là hành động cực kỳ nguy hiểm và hung hãn có thể dẫn tới thủng và lật tàu hoàn toàn có thể gây mất an toàn, hết sức nghiêm trọng đe dọa tính mạng của các thuyền viên, thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy nói.

Thiệt hại mà tàu HP 926 sau khi bị tàu lai dắt Hữu Liên 9 của Trung Quốc đâm va vào mạn trái từ khoảng sườn 27 về sau lái ống thông hơi và téc dầu thu hồi téc nước thu hồi chắn số 2 mạn trái bị hỏng và gãy, khoang chân vịt trái bị biến dạng góc mạn trái 2,5m cần cẩu 13 tấn bị va chân cẩu rung mạnh. Bên cạnh đó trong Biên đội tàu kiểm ngư 4 tàu Kiểm ngư 628 của Việt Nam cũng bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng áp lực cao làm gãy hệ thống ăng ten Vinasat.

>> Nghe radio từ Hoàng Sa 23/5

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá