Dịch vụ 'chui' bùng phát trên phố đi bộ ở Hà Nội

TP - Phố đi bộ Hà Nội quanh Hồ Gươm đã và đang dần trở thành một trong những điểm nhấn du lịch của Thủ đô. Tuy nhiên, phố đi bộ vẫn chưa thể hoàn thiện khi những dịch vụ kinh doanh, chặt chém trông xe… đang hoành hành.

Ghi nhận của PV Tiền Phong, tại một số tuyến đường như Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng, Đinh Lễ... xuất hiện nhiều loại ô tô đồ chơi, xe điện cân bằng hai bánh... chạy nhốn nháo trên phố. Lòng đường dành cho người đi bộ bị chiếm dụng hoàn toàn. Thông thường, các loại xe này có vận tốc di chuyển 10-25 km/h, với vận tốc này có thể gây nguy hiểm cho người chơi khi không có bất cứ đồ bảo hộ nào. Bên cạnh đó, du khách và trẻ nhỏ đi bộ quanh các khu vực này cũng gặp nguy hiểm khi va chạm với các loại xe này.

Đầu tháng 11/2016, UBND quận Hoàn Kiếm đã nghiêm cấm việc đưa vào cho thuê, đồng thời xử lí các hộ kinh doanh lấn chiếm hè phố công cộng. Yêu cầu tất cả những người chơi các loại xe này và trượt patin chỉ được hoạt động trong khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ. Nhiều hộ kinh doanh đã tự chế những chiếc xe điện tự cân bằng thành những chiếc xe 3 bánh. Thay vì đứng để điều khiển xe họ đã độ để người điều khiển theo tư thế ngồi. Được biết, kinh doanh dòng xe này tại khu phố đi bộ mang lại lợi nhuận cao. Mỗi xe có giá thuê 30 - 50 ngàn đồng/20 phút, trung bình một điểm kinh doanh tại đây có thể thu về 600 - 1 triệu đồng/ngày.

Hiện tượng bán hàng rong sau một thời gian im ắng lại hoạt động mạnh sau Tết Nguyên đán. Cao điểm, tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng đi qua đền Ngọc Sơn, cứ vài bước chân người đi bộ lại gặp một gánh hàng rong. Thậm chí, khi thấy du khách nước ngoài, nhiều gánh hàng chạy tới chèo kéo, đeo bám du khách.

Các khu vực giáp với phố đi bộ đã được cơ quan chức năng bố trí gần 80 điểm trông giữ xe để phục vụ phố đi bộ, thế nhưng vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu trông giữ xe của người dân, đặc biệt vào các buổi tối. Do đó, tình trạng trông xe trái phép, “chặt chém” cũng đã trở thành quen thuộc với phố đi bộ. Theo khảo sát cuối tuần qua, nhóm PV Tiền Phong đã ghi nhận ít nhất chục điểm gửi xe tự phát trên tuyến phố Hàng Dầu (phường Lý Thái Tổ), Cầu Gỗ (phường Hàng Bạc), loạt điểm gửi xe khác trên phố Lương Văn Can, Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh (phường Hàng Trống)… người dân phải trả 20- 30 ngàn đồng/xe máy, thậm chí có nơi trông xe 30 nghìn chỉ trong 2 tiếng. Tại điểm bãi xe với 3 hàng xe máy xếp từ vỉa hè tràn xuống lòng đường ngã ba Lương Văn Can - Hàng Hành, khi nhóm PV không đồng ý giá 30 nghìn gửi xe, dựng xe máy bên phía đường đối diện, người đàn ông trông xe nói thẳng: “Để đó một là mất xe, hai là công an phường “hốt” đi, không ai chịu trách nhiệm đâu”.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã có báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của phố đi bộ sau 1 năm thí điểm. Trong đó cũng nhìn nhận về tình trạng bán hàng rong; dắt chó không có rọ mõm; trượt patin, đi xe điện cân bằng, ô tô - xe máy điện trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm chưa được giải quyết triệt để.     

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá