Điểm mặt xe 'vua'

Điểm mặt xe 'vua'
TP - Giới vận tải khách có tuyến chạy về Hà Nội vẫn gọi những chiếc xe này là xe vua. Vua vì to kềnh càng, thích đỗ, bắt khách chỗ nào tùy ý và không cần vào bến.

>> Giao thông lộn xộn: Bất lực hay bảo kê?
>> Một ngã ba, hai đội CSGT quản không xong
>> Một số CSGT còn thiếu trách nhiệm

Điểm mặt xe 'vua' ảnh 1

"Xe vua" đón khách trước ngã tư Bến xe Giáp Bát đang treo biển giữa đường (chụp lại từ video clip) - Ảnh: Khánh Bảo

Không ngại CSGT 

Thường tại ngã ba hay giao lộ vào cửa ngõ Thủ đô là nơi kỵ nhất của những nhà xe ham vợt khách. Bởi vì, nơi đó tập trung lưu lượng giao thông lớn và có nhiều lực lượng công an ứng trực.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày quan sát, phóng viên và nhóm cộng tác viên Tiền Phong được chứng kiến những xe vua hoạt động, coi quốc lộ như sân nhà.

Từ sáng sớm, hai chiếc xe chở khách cỡ lớn khoảng 45 chỗ mang biển số 30N - 9699 và 30S - 7345 đã đỗ chình ình ngay đầu đường Ngọc Hồi (đoạn gần Ngã ba Bến xe Nước Ngầm rẽ đường Pháp Vân - Cầu Giẽ).

Đây là điểm lưu lượng phương tiện qua lại nhiều. Đầu đường Ngọc Hồi nối đường Giải Phóng hẹp, thế nhưng hai chiếc xe vua trên đỗ choán đường, chờ giờ xuất bến. Trên cửa kính ghi thương hiệu Tiến Thành, chạy Vinh - Hà Tĩnh. 

Giờ hoạt động của ba xe này khoảng 7giờ30 các buổi sáng. Sau khi Tiền Phong đăng loạt bài về tình trạng lộn xộn giao thông các cửa ngõ Thủ đô, lực lượng CSGT tăng cường thì những chiếc xe vua này hoạt động muộn hơn khoảng 15 phút.

Xe vua biển số 30N - 9699 và 30S - 6514 chủ yếu quần thảo ngay ngã ba trước cửa Bến xe Nước Ngầm để vợt khách lẻ chưa kịp vào bến. Hai chiếc xe kềnh càng này hết tiến lại lùi quanh ngã ba đường (dưới trụ cầu cạn Thanh Trì).

Phục vụ các xe vua có đội quân cò đông đảo lảng vảng ngay trước cổng bến. Đội quân cò này nhại giọng Nghệ An, Hà Tĩnh để tạo niềm tin cho khách đi về hai tỉnh này.

Có vẻ như, hai xe này không ngại CSGT. Bằng chứng là, sáng 5/9, giữa ngã ba Bến xe Nước Ngầm, sau khi được phóng viên thông báo, CSGT đội 4 đã có mặt để xử lý nhưng xe vua vừa giao tiếp với CSGT vẫn vừa bắt khách như thường.

Xe vua thứ ba biển số 30S - 7345 thường lượn đi lượn lại đoạn trước cổng Bến xe Giáp Bát bắt khách. Chiếc xe màu đỏ này nổi bật so với đám xe khách nhốn nháo khác trên đoạn đường Giải Phóng.

Phóng viên Tiền Phong còn ghi được hình ảnh, xe vua này đỗ rất lâu trước ngã tư Bến xe Giáp Bát (cách chốt CSGT khoảng 15m) sáng 29/8. Cò mồi vừa xốc nách khách, vừa nhảy dắt biển Vinh lên phía sau xe.

Sáng 5/9, chúng tôi hỏi một cảnh sát trật tự đang làm nhiệm vụ trước cửa Bến xe Nước Ngầm: “Hai xe khách đỗ ngay trên đường Ngọc Hồi đúng hay sai?”. Viên công an này nói: “Sai”. “Sao anh không ra xử lý?”. Người này nói: “Đó là việc của CSGT” và leo lên xe dẹp trật tự đi thẳng.

Ngoài ra, các xe vua Vietbus chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai tuy không chạy lộn xộn đón khách nhưng ngang nhiên biến vỉa hè, lòng đường Giải Phóng (ngay trước cầu Trắng gần Cơ khí Quang Trung) làm điểm đỗ.

Ngày 5/9, phóng viên Tiền Phong hỏi một lãnh đạo Đội CSGT số 4 “sao hãng xe Vietbus không sợ?”. Vị này nói, khi đến làm việc với hãng xe, họ còn nói đang xin giấy phép để... đỗ ở đó.

Cần chiến dịch Bàn tay sạch

Hiện, ở cửa ngõ Thủ đô vô hình tồn tại xe vua, xe đỗ dừng, vòng vo bắt khách ngoài đường, xe vận tải tuyến cố định đường dài nhưng núp bóng xe hợp đồng...

Quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên và cộng tác viên cũng ghi được nhiều hình ảnh cảnh sát trật tự trước cửa bến xe Giáp Bát làm ngơ trước các xe vi phạm. Những viên cảnh sát trật tự này chỉ tuýt còi chiếu lệ, các xe vẫn bắt khách như thường.

Hà Nội cũng đã có Ban Chỉ đạo 197 với đầy đủ lực lượng liên quan tới giao thông đường bộ tham gia và có nhiều thẩm quyền để xử lý triệt để tình trạng lộn xộn tại các cửa ngõ Thủ đô.

Thanh tra giao thông là lực lượng có thẩm quyền xử lý những vi phạm giao thông tĩnh (có các đội phân công quản địa bàn - PV), nhưng ngay cả xe Vietbus đỗ trên vỉa hè, lòng đường Giải Phóng hàng tháng trời vẫn không thấy lực lượng này đâu.

Như vậy, có hai khả năng đặt ra: Những viên thanh tra giao thông này không đủ năng lực phát hiện hoặc thấy nhưng làm ngơ. Chính quyền phường, quận cũng có đủ phòng ban giám sát nhưng cũng để cả dãy xe ngang nhiên vi phạm nhiều tháng liền. 

Thủ đô cần một chiến dịch dạng Bàn tay sạch  trong lĩnh vực giao thông và Ban Chỉ đạo 197 không thể ngoài cuộc.

MỚI - NÓNG