Điểm nóng BOT Cai Lậy: Hướng tuyến tránh có bất thường?

TP - Tuyến tránh thị xã Cai Lậy (thuộc BOT Cai Lậy) được thiết kế theo hình vòng cung, thay vì chạy thẳng để tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành. Theo các chuyên gia, đây là một điều bất thường, cần làm rõ…

Điểm nóng Cai Lậy những ngày qua. Ảnh: PV.
Điểm nóng Cai Lậy những ngày qua. Ảnh: PV.

Căn cứ trên bản đồ hiện trạng cho thấy, QL 1A cũ qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) có hình dạng vòng cung lớn, Thị xã Cai Lậy nằm quãng giữa vòng cung này. Tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy đã được xây dựng nằm ở đường dây cung, khắc phục một phần tình trạng vòng cung của QL 1A cũ. Tuy nhiên, khi đi được khoảng 1/2 tuyến đường nối giữa 2 “cánh cung”, tuyến tránh thị xã Cai Lậy này đột ngột ngoặt vào, nối với QL 1A khi vừa qua thị xã Cai Lậy.

Nếu nối thẳng từ điểm ngoặt vào của tuyến tránh này sang QL1 A, khoảng cách chỉ còn 7,7 km (đường giả định trong hình - PV). Trong khi đó, cũng tính từ điểm ngoặt vào này đến hết tuyến tránh đã xây dựng là 5,54 km. Hai đoạn tuyến chỉ chênh nhau hơn 2,2 km.

Nếu tiến hành xây dựng tuyến như phương án giả định, tổng khoảng cách giữa hai “cánh cung” là 14 km, rút ngắn 3 km so với đi QL 1A cũ (17 km). Còn đi theo tuyến tránh hiện nay, quãng đường dài hơn so với đi QL 1A hiện nay 1 km, tăng 4 km so với tuyến tránh giả định.

Điểm nóng BOT Cai Lậy: Hướng tuyến tránh có bất thường? - ảnh 1 Sơ đồ minh hoạ tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Ảnh: Bảo An.

Quan sát bản đồ vệ tinh cho thấy, đoạn đường giả định cũng không xuất hiện khu đông dân cư gây khó khăn cho giải phóng mặt bằng.

Dựa trên bản đồ và những tính toán sơ bộ như trên, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Quy hoạch và Quản lý giao thông Vận tải (Đại học GTVT) cho hay: Nếu “quy thành tiền”, mỗi giờ vận hành, mỗi ôtô tại nước ta hết 150.000 đồng/giờ (chưa tính chi phí vận hành phương tiện). Với 4 km tiết kiệm được (nếu có được tuyến đường tránh giả định) chủ phương tiện sẽ tiết kiệm được khoảng 5 phút (với tốc độ di chuyển 70 km/h). Tính ra, mỗi xe sẽ tiết kiệm được khoảng 15.000 đồng.

Cũng theo ông Tuấn, tuyến tránh được xây dựng với mục tiêu chính là tránh ùn tắc giao thông trên đô thị, không đặt mục tiêu rút ngắn khoảng cách lên hàng đầu. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này, nếu làm theo phương án tuyến tránh giả định sẽ vừa tránh được ùn tắc giao thông, giảm được thời gian, quãng đường di chuyển của người điều khiển phương tiện giao thông.

Về quy trình và trách nhiệm các bên khi phê duyệt quy hoạch tuyến, ông Vũ Anh Tuấn cho hay, ý tưởng đề xuất có thể do nhà đầu tư hoặc địa phương đưa ra. Do đoạn tuyến này là quốc lộ nên Bộ GTVT là cơ quan xem xét, chấp thuận, ra quyết định. Vì vậy, ông Tuấn cho hay, trách nhiệm trả lời những câu hỏi về sự khác thường của quy hoạch hướng tuyến này thuộc về Bộ GTVT. 

Chính phủ yêu cầu tập trung thanh tra các dự án BOT

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 126/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020. Theo đó, Nghị quyết yêu cầu quy định và thực hiện nghiêm việc xử lý, điều chuyển, miễn nhiệm, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có biểu hiện tham nhũng gây nhiều dư luận. Đồng thời không bố trí, đề bạt, bổ nhiệm những người có quan hệ gia đình cùng làm một số công việc, lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường, tập trung thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản; các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, đầu tư nước ngoài, công tác cán bộ. Kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là những vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh gây thất thoát, thua lỗ lớn và bức xúc trong xã hội.                 

Văn Kiên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá