Điều chỉnh quy hoạch: Mầm mống gây rối loạn giao thông

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước bày tỏ băn khoăn trước tình trạng, khi quy hoạch thì trình lấy ý kiến rộng rãi, nhưng khi điều chỉnh thì không ai biết.
Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước bày tỏ băn khoăn trước tình trạng, khi quy hoạch thì trình lấy ý kiến rộng rãi, nhưng khi điều chỉnh thì không ai biết.
TP - “Chỉ cần doanh nghiệp đề nghị thì người có thẩm quyền phê duyệt cho điều chỉnh xây khách sạn, trung tâm thương mại tại nơi quy hoạch công viên, khu vui chơi giải trí… Đây chính là mầm mống gây tắc đường, rối loạn giao thông, lúc đó xử lý thế nào?”, đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) Hồ Đức Phớc nêu ý kiến khi thảo luận về dự thảo Luật Quy hoạch ngày 9/11.

10 năm, hơn 19.000 bản quy hoạch

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, thời gian qua quy hoạch được lập quá nhiều nhưng chất lượng thấp, quy hoạch không gắn với nhu cầu sử dụng cũng như nguồn lực thực hiện và thiếu tính khả thi. Đáng lưu ý, tình trạng lập quy hoạch quá nhiều, từ 2011 – 2020 với 19.285 bản quy hoạch các loại, tăng gấp 6 lần 10 năm trước, không hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực đang diễn ra ở tất cả các bộ, ngành, địa phương và ngày càng có xu hướng gia tăng. Vì thế việc xây dựng Luật Quy hoạch là hết sức cần thiết.

Đề cập đến nội dung trong dự thảo luật, ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước bày tỏ băn khoăn trước tình trạng, khi quy hoạch thì trình lấy ý kiến rộng rãi, nhưng khi điều chỉnh thì không ai biết. “Chỉ cần doanh nghiệp đề nghị thì người có thẩm quyền phê duyệt, cho điều chỉnh xây khách sạn, trung tâm thương mại vào công viên, khu vui chơi giải trí… Đây chính là mầm mống gây tắc đường, rối loạn giao thông, lúc đó xử lý thế nào?”, ông Phớc nêu.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc chia sẻ lo ngại về chất lượng và tính ổn định của quy hoạch cũng như tính tuân thủ để quy hoạch không bị thường xuyên điều chỉnh.

“Quy hoạch phải đảm bảo tính chất lượng và ổn định, nhưng cũng phải phù hợp với cơ chế thị trường. Hôm nay giá cao su lên thì người dân thi nhau trồng cao su, giá sắn xuống thì phá bỏ không trồng sắn nữa... Vấn đề là người làm quy hoạch phải đảm bảo được chất lượng của quy hoạch, đảm bảo được sự ổn định, tính lâu dài”, ông Trạc nêu quan điểm, đồng thời nhấn mạnh, bản thân người lập quy hoạch phải “có trách nhiệm và có tầm tư duy”, bên thẩm định phải chặt chẽ, chứ không phải trình ra một tập hồ sơ dày, không ai “soi” hết được.

Bổ sung quy định nhập khẩu ô tô là ngành kinh doanh điều kiện

Đề cập đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục 4 Luật Đầu tư về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho hay, việc sửa đổi là rất gấp, hồ sơ dự án luật trình Quốc hội muộn, trong khi việc sửa đổi có tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp nên cần được rà soát tổng thể, thận trọng. Vì thế, một số ý kiến đề nghị không thông qua trong kỳ họp này, hoặc cần thảo luận, xem xét thông qua theo quy trình 2 kỳ họp.

Đi vào một nội dung vốn đang nhận được nhiều sự quan tâm là việc bổ sung ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào phụ lục kinh doanh có điều kiện, ông Thanh cho biết đang có hai quan điểm khác nhau. Quan điểm thứ nhất cho rằng, việc không quy định đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đồng thời làm mất niềm tin đối với các nhà đầu tư, ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi người tiêu dùng. Do vậy, việc bổ sung là cần thiết để phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và an toàn, tính mạng, sức khỏe của cộng đồng.

Tuy nhiên, quan điểm thứ hai lại đề nghị làm rõ việc bổ sung điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp hay yêu cầu quản lý nhà nước và có đảm bảo tính bình đẳng, phổ quát của pháp luật không?

Mặt khác, nếu coi nhập khẩu ô tô là ngành, nghề cần hạn chế kinh doanh để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và an toàn, tính mạng, sức khỏe của cộng đồng thì tại sao không hạn chế việc nhập khẩu xe máy và các phương tiện giao thông khác. Do đó, đề nghị cân nhắc việc bổ sung sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.